Mặc dù nhận chuyển nhượng hợp pháp hơn 1 ha đất tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai (huyện Quốc Oai, Hà Nội) và sử dụng ổn định nhưng bỗng nhiên, chủ lô đất là Công ty TNHH Thương mại Đăng Đạo bị một nhóm đối tượng đưa người vào chiếm giữ đất và tài sản trên đó.

Đơn kêu cứu của Công ty TNHH Thương mại Đăng Đạo (Công ty Đăng Đạo) gửi Báo Tài nguyên và Môi trường cho biết, năm 2010, công ty này nhận chuyển nhượng một lô đất có diện tích 10.116,6 m2 cùng toàn bộ tài sản trên đất, 2 nhà kho lợp mái tôn tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai từ Công ty TNHH Thương mại Thanh Tân (Công ty Thanh Tân).

Sau khi kí hợp đồng chuyển nhượng, Công ty Đăng Đạo sử dụng ổn định lô đất và tài sản gắn liền với đất để kinh doanh, sản xuất đồng thời làm các thủ tục liên quan để chuyển đổi chủ sử dụng đất.

Lối vào lô đất của công ty Đăng Đạo vẫn bị nhóm đối tượng chiếm giữ để làm quán bán hàng

Tại Kết luận kiểm tra về lĩnh vực đầu tư đối với Công ty Thanh Tân ngày 30/9/2014, Ban Quản lý Các khu công nghiệp và Chế xuất (đơn vị quản lý Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai) khẳng định, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Thanh Tân đã dừng hoạt động và Công ty Đăng Đạo đã nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với diện tích đất thuê của Công ty Thanh Tân. Hiện Công ty Đăng Đạo đang sử dụng các nhà kho để chứa thép. Ban Quản lý Các khu công nghiệp và Chế xuất cũng chấm dứt hoạt động dự án của Công ty Thanh Tân.

Ngày 27/7/2015, UBND Tp. Hà Nội ban hành Quyết định số 3550/QĐ-UBND về việc thu hồi 10.116,55 m2 đất tại lô CN5 tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai do Công ty Thanh Tân quản lý, sử dụng; cho Công ty Đăng Đạo thuê để tiếp tục sử dụng làm cơ sở sản xuất. Ngày 09/8/2018, UBND Tp. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Đăng Đạo.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Đăng Đạo cho biết, ngày 20/2/2019, sau khi nhân viên nghỉ Tết cổ truyền quay trở lại làm việc thì phát hiện một nhóm đối tượng đã cắt toàn bộ khóa cổng, khóa tòa nhà văn phòng, khóa nhà kho để chiếm giữ toàn bộ lô đất và các tài sản trên đó. Toàn bộ nhân viên và lãnh đạo Công ty Đăng Đạo không được ra vào lô đất, đồng thời bị những đối tượng trên đe dọa.

Trước hành vi của nhóm đối tượng, Công ty Đăng Đạo đã nhiều lần làm đơn tố giác gửi Công an huyện Quốc Oai, Công an thị trấn Quốc Oai nhưng đều không được giải quyết. Lô đất vẫn bị chiếm giữ, hoạt động sản xuất bị đình trệ nên công ty rơi vào cảnh nợ nần và buộc lòng phải chuyển nhượng lô đất trên cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Sắc Màu Việt Nam (Công ty Sắc Màu) để giải quyết những khó khăn tài chính.

Ngày 4/9/2019, Công ty Đăng Đạo ký hợp đồng chuyển nhượng lô đất (gồm quyền sử dụng và quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất) cho Công ty Sắc Màu. Hai ngày sau khi Công ty Đăng Đạo ký hợp đồng chuyển nhượng, nhóm đối tượng nêu trên tiếp tục cho máy xúc phá dỡ 16m tường bao của công ty và dựng lên một nhà khung thép lợp tôn với diện tích khoảng 300 m2.

Nhận thấy việc làm của nhóm đối tượng này có hành vi hủy hoại tài sản và xây dựng trái phép trên đất của người khác, Công ty Đăng Đạo tiếp tục gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an huyện Quốc Oai, Công an Thị trấn Quốc Oai. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì sự việc đến nay vẫn không bị ngăn chặn, xử lý?

Lô đất này đã được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất

Ngày 8/10/2019, UBND Tp. Hà Nội ban hành Quyết định số 5576/QĐ-UBND về việc thu hồi 10.116,55 m2 đất tại lô CN5 Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai do Công ty Đăng Đạo quản lý, sử dụng; cho Công ty Sắc Màu thuê để tiếp tục sử dụng làm cơ sở sản xuất.

Ngày 01/11/2019, trong quá trình Công ty Đăng Đạo bàn giao mặt bằng lô đất trên thực địa cho Công ty Sắc Màu thì vẫn là nhóm đối tượng nêu trên đã dùng dao và hung khí nguy hiểm tấn công nhân viên Công ty Sắc Màu khiến nhân viên là anh Lê Hàn Thiên Hải phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 27/12/2019, UBND Tp. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Sắc Màu. Như vậy có thể thấy, lô đất của Công ty Đăng Đạo hiện đã chuyển nhượng hợp pháp cho Công ty Sắc Màu là hợp pháp, được UBND Tp. Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Tuy nhiên, tại sao tài sản hợp pháp như vậy lại bị một nhóm đối tượng vào phá hoại, chiếm giữ, sử dụng trái phép hơn 1 năm qua nhưng Công an huyện Quốc Oai vẫn không có biện pháp xử lý, ngăn chặn? Liệu có uẩn khúc gì?!

Nhằm làm rõ những nghi vấn nêu trên, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã tới trụ sở Công an huyện Quốc Oai liên hệ làm việc. Bà Phạm Thị Hải Yến, Phó đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp đã từ chối cung cấp thông tin với lý do “Khi nào Công an Tp. Hà Nội có ý kiến thì chúng tôi mới tiếp và trả lời báo chí”.

Trong khi đó, ông Thái Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Hà Tây, đơn vị trực tiếp quản lý Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai thừa nhận với phóng viên: “Sau khi nhận được báo cáo của Công ty Đăng Đạo và Công ty Sắc Màu về việc một nhóm đối tượng vào hủy hoại, chiếm giữ và sử dụng tài sản trái phép, chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện Quốc Oai, Công an thị trấn Quốc Oai, Thanh tra Xây dựng huyện Quốc Oai đến làm việc và ghi nhận hiện trạng nhưng đều bị các đối tượng trên ngăn cản, đe dọa và đến nay mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết”.

Phạm Văn (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.