Ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho rằng người dân Đồng Nai đặc biệt là ở Long Thành muốn dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thực hiện bởi vì 12 năm qua gần như đó là dự án treo.
Vị này cũng cho rằng dù cấp bách nhưng việc triển khai giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng sân bay Long Thành phải đặt cao khâu giám sát thực hiện.
Về quy mô khu tái định cư, nhiều đại biểu đề nghị rà soát lại vì diện tích đất tái định cư đã vượt quá nhu cầu. Đồng thời phải có phương án hỗ trợ hợp lý, tránh tình trạng người dân không đủ tiền mua nhà tái định cư cũng như việc thiết kế phải đồng bộ với hạ tầng để người dân có cuộc sống tốt hơn.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận Tải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000 ha, với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.
Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đến năm 2025 là 5,45 tỷ USD. Để khởi công vào năm 2019, Chính phủ dự kiến tổng chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 1 tỷ USD.








-
Kiến nghị liên quan khu đất hơn 81ha bố trí tái định cư dự án sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục trình điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để xử lý đối với diện tích đất phân khu III, Khu tái định...
-
Sân bay Long Thành cần gì để được như Changi, Suvarnabhumi?
Long Thành phải quy hoạch đồng bộ hạ tầng và thể chế đủ mạnh nếu muốn sân bay Long Thành phát triển như Changi, Suvarnabhumi và trở thành động lực kinh tế vùng.
-
Khu thương mại tự do 16 tỷ USD gắn với sân bay Long Thành
Từ cơ sở nghiên cứu các mô hình khu thương mại tự do trên thế giới và trong nước, tỉnh Đồng Nai xây dựng Đề án khu thương mại tự do diện tích hơn 8.500ha gắn với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Phước An, với tổng mức đầu tư khoảng 16 tỷ USD....