Ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho rằng người dân Đồng Nai đặc biệt là ở Long Thành muốn dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thực hiện bởi vì 12 năm qua gần như đó là dự án treo.
Vị này cũng cho rằng dù cấp bách nhưng việc triển khai giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng sân bay Long Thành phải đặt cao khâu giám sát thực hiện.
Về quy mô khu tái định cư, nhiều đại biểu đề nghị rà soát lại vì diện tích đất tái định cư đã vượt quá nhu cầu. Đồng thời phải có phương án hỗ trợ hợp lý, tránh tình trạng người dân không đủ tiền mua nhà tái định cư cũng như việc thiết kế phải đồng bộ với hạ tầng để người dân có cuộc sống tốt hơn.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận Tải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000 ha, với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.
Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đến năm 2025 là 5,45 tỷ USD. Để khởi công vào năm 2019, Chính phủ dự kiến tổng chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 1 tỷ USD.
-
Nghiên cứu làm khu thương mại tự do tại đô thị sân bay Long Thành
Ngày 9/1, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đại diện Công ty CT Strategies (CTS) về vấn đề xúc tiến phát triển Khu thương mại tự do kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng Phước An....
-
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).