Người dân tại thôn Nam Hà, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cho biết, hơn 1.000m2 đất rừng phòng hộ tại thửa đất số 654, tờ bản đồ số 2 bị biến thành đất trồng cây lâu năm rồi cấp “bìa đỏ” cho người dân.

Khu đất rừng phòng hộ đã được cấp bìa đỏ rồi xây dựng nhà hàng trái phép

Theo bà Đào thị Mai thì khu đất rộng hàng ngàn mét vuông nằm sát bãi biển Vàn Chảy và cạnh nhà bà tại thôn Nam Hà, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, trước khi là rừng phòng hộ, có nhiều cây Chòi (một loài cây chắn sóng, chắn cát, mọc nhiều ở rừng phòng hộ trên đảo Cô Tô).

Vào khoảng năm 2009, ông Lâm (nguyên bí thư xã Đồng Tiến) bảo bán khu đất này cho nhà chị Mai, nhưng anh Quang (địa chính xã Đồng Tiến thời điểm đó) bảo là đất rừng phòng hộ, không bán được.

Không hiểu sao mấy năm sau lại bán được cho nhà anh Hợp Loan (hiện đang đứng tên bìa đỏ), để rồi xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ mang tên Thủy Thịnh phục vụ khách du lịch. Bà Mai nhấn mạnh “đất ở đây bây giờ có giá gần 20 triệu/m2”.

Xây dựng nhà nghỉ trái phép

Ông V.V.N cho biết thêm: “Tôi ở gần khu rừng phòng hộ này từ năm 1979, nơi đây có nhiều cây Chõi to, bụi dứa dại để chắn sóng, cát. Khoảng năm 2001, tôi ra đây lấy cát về đổ nền nhà nhưng Kiểm lâm không cho lấy, họ bảo là rừng phòng hộ. Ông N cho biết, sáng ngày 13/6/2019 vừa qua, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Hoàng Bá Nam, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy (nguyên Bí thư, Chủ tịch huyện Cô Tô) làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Cô Tô trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XIII. Cử tri cũng có ý kiến tại sao thửa đất số 654 tại thôn Nam Hà xã Đồng Tiến trước kia là rừng phòng hộ lại được cấp sổ đỏ cho hộ Hợp Loan, nhưng không có đại biểu nào trả lời”.

Người dân còn cho biết thêm, thời gian gần đây, do phát triển du lịch, nên đất đai của huyện Cô Tô phát triển nóng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất diễn ra phổ biến, nhiều trường hợp người dân muốn làm “bìa đỏ” thì chỉ cần cắt một lô đất cho vị “cán bộ” là được.

Khu đất rừng phòng hộ đã được cấp bìa đỏ

Để làm rõ những bức xúc của người dân cũng như cử tri về việc “hợp thức hóa” đất rừng phòng hộ thành “bìa đỏ” tại thôn Nam Hà, xã Đồng Tiến, phóng viên báo PLVN đã làm việc với lãnh đạo huyện Cô Tô.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND huyện Cô Tô Đào Văn Vũ và Giám đốc văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất Trần Văn Dưỡng (2 vị lãnh đạo trực tiếp ký Giấy chứng nhận quyền sử sụng đất BT 592467 ngày 18/11/2015 cho hộ ông Hợp Loan ) cho biết là đã làm đúng “quy trình”.

Về xác minh nguồn gốc đất, Phó chủ tịch xã Đồng Tiến Bùi Thế Tuân và địa chính xã Nguyễn Đình Tải chỉ biết, hộ Hợp Loan có “bìa đỏ” đất, còn nguồn gốc đất, sổ mục kê đất đai thì phóng viên cứ để lại nội dung, lãnh đạo xã còn phải tìm hồ sơ, chưa biết khi nào trả lời được.

Khu đất rừng phòng hộ ngay sát khu đất nhà bà Mai được thể hiện rõ trên Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của bà Mai

Được biết, sau buổi làm việc với báo PLVN, hai vị lãnh đạo huyện trực tiếp ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ Hợp Loan đã chuyển công tác. Quy trình “hợp thức hóa” đất rừng phòng hộ thành “bìa đỏ” sẽ được báo PLVN tiếp tục thông tin vào kỳ sau.

Công Thành (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.