Trong số trên 100 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư đã được cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cấp phép và phê duyệt trong 36 tháng qua, số có diện tích chưa đến 2ha/dự án tính bằng hàng chục, trong đó không ít DA chỉ khoảng 7000m2, tương đương 0,7ha.

Liên quan đến tình trạng dự án (DA) đầu tư đất ở và khu dân, không những gây bất ngờ về số lượng DA đã được cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cấp phép và phê duyệt nhiều như nấm sau mưa; thật khó để tin rằng trong số này, DA được ví von "siêu nhỏ", hay "bé như lỗ mũi" lên đến hàng chục.

Theo số liệu của Sở Xây dựng tỉnh cung cấp, chỉ tính từ năm 2017 đến nay, trong số hơn 100 DA đất ở và khu dân được Quảng Ngãi cấp phép và phê duyệt cho các nghiệp, công ty và tổ chức, số có diện tích dưới 5ha là 33 DA, chiếm tỷ lệ hơn 1/3, rải khắp ở 7/14 huyện thành từ miền núi xuống đồng bằng của tỉnh. Nhiều nhất là TP.Quảng Ngãi (16 DA); huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức (4 DA/huyện); Đức Phổ và Ba Tơ (3 DA/huyện); Bình Sơn 2 DA và Trà Bồng 1 DA.

Trong đó DA có diện tích dưới 2 ha là 10 DA, nhỏ nhất là DA Khu dân cư phía đông nam cụm Công nghiệp thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ có diện tích chỉ 7000m2 (0,7 ha), tổng vốn gần 7,4 tỷ đồng, do công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng 11/3 làm chủ đầu tư; DA khu dân cư lõm hợp chỉnh trang đô thị Tây đường Phan Đình Phùng, TP.Quảng Ngãi (0,7 ha).

Dự án khu dân cư lõm hợp chỉnh trang đô thị Tây đường Phan Đình Phùng, TP.Quảng Ngãi có diện tích chỉ 0,7 ha.

Tại TP.Quảng Ngãi, DA Ngầm hóa tuyến kênh thoát nước sông Đào kết hợp chỉnh trang đô thị, phường Lê Hồng Phong, có diện tích chỉ gần 1,3 ha (trong đó đất ở thương mại khoảng 0,6ha), do công ty TNHH MTV kinh doanh Hoàng Long làm chủ đầu tư, với tổng vốn khoảng 27,6 tỷ đồng.

Xem thêm: Thị trường bất động sản Quảng Ngãi

Không chỉ khu vực TP.Quảng Ngãi, nơi được ví "người đông đất ít" mà ở các huyện, DA khu dân cư "siêu nhỏ" vẫn được cấp phép khá nhiều. Đơn cử DA khu dân cư Phước Thịnh, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, diện tích 1,54 ha, do công ty TNHH MTV xây lắp Thiên Nam làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 7,4 tỷ đồng.

Còn tại huyện Tư Nghĩa, tuy diện tích có nhỉnh hơn nhưng DA Chỉnh trang khu dân cư đông Bàu Giang, thị trấn La Hà cũng chỉ 2,95ha, do công ty TNHH Thương mại dịch vụ và xây dựng Phước Thịnh làm chủ đầu tư, với tổng vốn 26,3 tỷ đồng.

Dù có nhỉnh hơn nhưng DA khu dân cư Phước Thịnh, xã ĐứcThạnh, huyện Mộ Đức, do công ty TNHH MTV Đầu tư xây lắp Thiên Nam làm chủ đầu tư, có diện tích chỉ 1,54 ha (ảnh chụp từ Google Maps)

Trao đổi PV Báo Dân Việt về lý do đề nghị tỉnh cấp phép DA khu dân cư "siêu nhỏ" nhiều như vậy, ông Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) TP.Quảng Ngãi giải thích: "Các DA kiểu kể trên thường là những khu đất "đầu thừa đuôi thẻo" (diện tích nhỏ) nằm xen các khu dân cư trong nội thành. Vì diện tích như vậy nên không thể, hoặc không phù hợp để đầu tư ngân sách làm các công trình phục dân sinh khác, phải bỏ hoang và trở thành nơi vứt bỏ rác thải, có bụi hoang dại mọc...gây ô nhiễm môi trường".

"Nếu chính quyền thành phố sử dụng ngân sách để cải tạo, xây dựng thì quá tốn kém. Vì vậy khi có doanh nghiệp đề nghị làm DA, nhận nếu để họ đầu tư (bù lại được sử dụng 1 phần diện tích để phân lô bán nền đất ở) có lợi hơn, chính quyền mới đồng ý đề nghị tỉnh cấp phép", vị Trưởng phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Công Hoàng - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Những dự án tạo cảnh quang và kết hợp làm khu dân cư nhỏ như vậy thường do các địa phương làm bằng nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên trong tình hình khó khăn như vừa qua, không phải địa phương nào cũng đầu tư được. Khi cấp phép những dự án có diện tích nhỏ kiểu này, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi thường xem xét rất kỹ về hiệu quả xã hội mang lại cho địa phương đó, chứ không phải chỉ đảm bảo đầy đủ các quy định như các dự án KDC lớn khác".

Công Xuân (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.