22 năm nằm trong vùng quy hoạch, hàng trăm người dân lâm vào cảnh khốn khổ. Hạ tầng nhếch nhác, nhà ở thì cũ kỹ, xuống cấp. Có nhà đổ sập, có nhà cửa đóng im ỉm, rêu phong.

Quần áo được cho sẵn vào túi nilon để tránh mưa dột.

Bà Đặng Tạ Thị Thu Hà chỉ vào mái nhà thủng dột lỗ chỗ, thở dài: “Chỉ cần cơn gió ngang qua là ngôi nhà như muốn lung lay, bão sắp tới rồi, không biết có trụ được nổi không? Quần áo cứ đến mùa mưa là dồn vào bịch để sẵn, nhà dột tứ tung, không còn chỗ nào để trú”.

Theo bà Hà, quy hoạch "treo" đã làm khổ bà cũng như hàng trăm hộ dân ở tổ 14 phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) suốt hơn 22 năm qua.

“Từ khi chưa có chồng, tôi đã nghe về dự án ở vùng này. Nhưng bây giờ có cháu ngoại mà vẫn chưa thấy được tái định cư. Chúng tôi chỉ muốn nhanh chóng được đền bù và di dời đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Ở đây vừa không có đất sản xuất, vừa không thể buôn bán kinh doanh, nhiều người tha phương kiếm sống”, bà Hà chia sẻ.

Người dân bỏ lại nhà và tha phương kiếm sống.

Ông Nguyễn Văn Tấn cho biết: Từ năm 1997 đến nay, khu vực tổ 14 nằm trong vùng quy hoạch thực hiện nhiều dự án như: Đê bao thị xã Quảng Ngãi; khu Trung tâm hành chính tỉnh; đường kè sông Trà Khúc, đường Hai Bà Trưng… Các dự án có cái đã làm, cái chưa làm, nhưng diện tích đất nông nghiệp của bà con đã thu hồi gần hết mà tái định cư thì vẫn dang dở.

Trong suốt 22 năm qua, hàng trăm hộ dân ở khu vực này không được các cấp xem xét cấp giấy tờ pháp lý về đất. Phần lớn người dân không còn đất sản xuất, nhiều người phải đóng cửa đi nơi khác kiếm sống. Đa số nhà ở khu vực này đã bị xuống cấp trầm trọng, thậm chí đổ sập vì quá lâu không được sửa chữa, nâng cấp hay xây mới.

Nhà dân bị đổ sập trong thời gian chờ quy hoạch.

“Chúng tôi là dân của một trong 4 phường đầu tiên được thành lập nhưng đến bây giờ sống ở khu nhếch nhác như ổ chuột. Đường đất chật hẹp, lầy lội. Dây diện chằng chịt trên đầu… Các dự án xung quanh đã biến vùng này trở thành nơi trũng thấp, ẩm ướt và thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Chúng tôi là những người “đi trước, về sau”", ông Tấn thở dài.

Qua tìm hiểu được biết, để tái định cư cho người dân tổ 14, vào năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao, TP Quảng Ngãi. Dự án được chia thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 273 tỷ đồng, tổng diện tích thu hồi trên 15ha; gồm 560 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng.

Theo người dân phản ánh, hiện có một số người đã được bố trí tái định cư và còn khoảng hơn 200 hộ thuộc giai đoạn 2 của dự án phải tiếp tục chờ.

Một trong những tuyến đường ở tổ 14.

Ông Phạm Viết Ất - Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: “Phản ánh của người dân là chính xác. Quan điểm của địa phương là không nên dừng dự án này vì người dân đã chịu cảnh quy hoạch 'treo' quá lâu”.

Theo ông Ất, hiện TP có 2 phương án cho khu vực trên, hoặc là tiếp tục làm giai đoạn 2, hoặc là chỉnh trang lại rồi cấp sổ đỏ cho người dân. Tuy nhiên, địa phương ủng hộ người dân và vẫn đề nghị các cấp tiếp tục làm dự án hoàn thành.

Mới đây, hơn 50 hộ dân trong số 262 hộ chưa được giải quyết ở tổ 14 phường Lê Hồng Phong đã gửi đơn đến các cấp, đề nghị TP Quảng Ngãi tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để Nhân dân ổn định cuộc sống.

Nghiêm Hà (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.