CafeLand - Kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Đông Phương ,xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Dịch vụ Đông Phương làm chủ đầu tư.

Ông Phí Quang Hiển – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi vừa ký Kết luận số 4616/KL-STNMT về kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Dịch vụ Đông Phương tại dự án Khu dân cư Đông Phương xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án nêu trên như, sau khi được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư khu dân cư, UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Thông báo số 73/TB-UBND năm 2017 thông báo thu hồi đất diện tích 63.964 m2 để thực hiện dự án nhưng không có thông báo thu hồi đất cho từng hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của dự án là không đúng với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, diện tích đất lúa thu hồi tăng 1,75 ha so với kế hoạch sử dụng đất ban đầu nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất bổ sung là thực hiện chưa đúng với quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Việc xác định diện tích đất bồi thường, hỗ trợ để thu hồi và việc đề nghị cho phép chuyển mục đích, giao đất và cho thuê đất chưa chuẩn xác dẫn đến phần diện tích 1.086,5 m2 đã thực hiện bồi thường nhưng không giao để thực hiện dự án mà dẫn đến phải điều chỉnh (đất giáo dục của dự án thành đất ở chỉnh trang). Tuy nhiên, phần diện tích đất này chưa bàn giao cho địa phương quản lý.

Ngoài ra, đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa công ty và các hộ gia đình, cá nhân không ghi số thửa đất, tờ bản đồ đã được ghi trong giấy CNQSDĐ theo quy định mà Công ty lại ghi theo số lô đất quy hoạch của dự án là không đúng thông tin ghi trong giấy CNQSDĐ.

Đối với phần diện tích đất thương mại, dịch vụ được UBND tỉnh cho công ty thuê nhưng công ty chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được cấp giấy CNQSDĐ và chưa xây dựng là chưa đúng với quy định về thuê đất.

Việc đầu tư hoàn chỉnh trạm xử lý nước thải và xây dựng khu thương mại dịch vụ đã quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư. Ngoài diện tích đất được giao để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, diện tích đất còn lại là 29.190,15 m2 thì phải tổ chức đấu giá hoặc đấu thầu nhưng cho thuê và giao đất là không đúng quy định.

Chưa hết, dự án có một phần diện tích đất quy hoạch thương mại, dịch vụ là đất do Nhà nước quản lý đã giải phóng mặt bằng không phải do nhận chuyển nhượng mà cho công ty thuê và nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; đồng thời khi thu hồi, giao đất có 6.993,7 m2 đất sử dụng vào mục đích thể dục – thể thao do UBND xã quản lý nhưng không tổ chức đấu giá mà chuyển mục đích và giao đất là chưa đảm bảo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xác định trách nhiệm dẫn đến những sai phạm nêu trên thuộc về Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Dịch vụ Đông Phương và các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý chức năng tham mưu như UBND xã Nghĩa Hà, UBND thành phố Quảng Ngãi, Phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.