Thời gian qua, một số người dân đã đến xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) thu mua những lô đất ở, đất vườn ở đây rồi san ủi, phân thành những lô nhỏ làm hạ tầng giao thông thành những khu dân cư thu nhỏ.

Khu đất ở thôn Bình Thạnh đã được phân thành nhiều lô nhỏ, xây dựng đường xá, điện, cây xanh. Ảnh: Lê Trung

Chính quyền huyện Phú Ninh đã thành lập tổ kiểm tra tiến hành rà soát tính pháp lý đối với việc chuyển nhượng đất, làm hạ tầng, tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất.

Gom đất phân lô, làm hạ tầng

Theo ghi nhận, những ngày gần đây tại thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh mọc lên một khu dân cư thu nhỏ với hơn chục lô đất được phân lô, rào lưới B40 xung quanh. Một con đường bê tông vừa đổ rộng khoảng 2,5m ở khu đất này, các trụ điện chiếu sáng cũng được lắp đặt, cây xanh được trồng xung quanh. Có 14 thửa đất nhỏ được phân chia ranh giới bởi các đường gạch còn mới.

UBND huyện Phú Ninh vừa đã ban hành quyết định thành lập tổ kiểm tra tiến hành rà soát tính pháp lý đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng hạ tầng, tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất đối với khu đất tại thôn Bình Thạnh, thời hạn kiểm tra là 15 ngày

Theo tìm hiểu vào tháng 4-2019, ông Cao Viết Luận (thôn Bình Thạnh) chuyển nhượng cho ông Đỗ Quý Nhiệm (trú xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ) diện tích 1.070m2, trong đó có 300m2 đất ở và 770m2 đất trồng cây lâu năm gắn liền đất vườn ao.

Hộ bà Nguyễn Thị Nghiệm chuyển nhượng cho ông Nguyễn Tấn Hải (trú TP Tam Kỳ) diện tích 620m2, trong đó có 300m2 đất ở và 320m2 đất cây lâu năm gắn liền đất vườn ao.

Hộ bà Trương Thị Cang chuyển nhượng cho ông Đặng Quang Tuyến (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) diện tích 170m2 loại đất cây lâu năm, nay đã được chuyển sang đất ở 130m2. Việc chuyển nhượng, sang tên đổi chủ quyền sử dụng đất các bên không thực hiện tại UBND xã Tam Vinh mà ở văn phòng công chứng tại TP Tam Kỳ.

Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng đã tiến hành tháo dỡ nhà cửa, chặt phá cây cối trong vườn để tạo mặt bằng sạch.

Đối với khu đất 1.070m2 của ông Nhiệm đã được phân thành 9 lô, sau đó ông làm hồ sơ xin chuyển mục đích từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nhưng chưa được phép do chưa đủ điều kiện. Khu đất ông Hải thì phân thành 4 lô nhỏ.

Khu đất đã được dùng gạch phân ra nhiều lô nhỏ - Ảnh: Lê Trung.

Rà soát, kiểm tra

Ông Đỗ Văn Luật - chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho biết, qua nắm thông tin, đến nay chưa có trường hợp nào mua đất nền tại khu đất nêu trên. Việc họ chuyển nhượng để xây nhà trên đất ở thì được, nhưng xây nhà trên đất trồng cây lâu năm thì trái quy định.

"Hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở vẫn chưa được cơ quan chức năng cho phép. Chúng tôi sẽ thực hiện quản lý chặt chẽ hiện trạng, không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên diện tích đất trồng cây lâu năm" - ông Luật nói.

Còn theo Phòng TN-MT huyện Phú Ninh, tháng 9-2019 ông Nhiệm có đến xin làm hồ sơ đề nghị xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn trồng cây lâu năm sang đất ở, nhưng ngành kiểm tra, chưa cho chuyển mục đích và trả lại hồ sơ. Bởi diện tích đất trên không nằm trong danh mục đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện.

Khu đất đã được xây một con đường bê tông lớn, đầu tư hệ thống đèn điện, cây xanh- Ảnh: Lê Trung.

Trước trực trạng trên, mới đây UBND huyện Phú Ninh cũng đã yêu cầu địa phương báo cáo tình hình lập thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng, san nền, phân lô tại thôn Bình Thạnh.

Để có cơ sở chỉ đạo thực hiện việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo đúng quy định, thiết lập trật tự, kỷ cương trong quá trình sử dụng đất, xây dựng, chính quyền huyện yêu cầu xã Tam Vinh khẩn trương rà soát, báo cáo chi tiết quá trình xác nhận nguồn gốc đất, quá trình lập thủ tục hồ sơ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cũng như quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước và các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm (nếu có) đối với việc đầu tư xây dựng hạ tầng và các hoạt động liên quan khác của các cá nhân có liên quan.

Huyện này cũng yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Ninh báo cáo trình tự thủ tục hồ sơ, việc cho phép hợp thửa hoặc tách thửa để hình thành thửa đất lớn và phân ra thành các thửa đất tại hiện trường nêu trên.

Trên cơ sở các báo cáo, giao Phòng TN-MT chủ trì kiểm tra tính pháp lý theo quy định pháp luật. Báo cáo và tham mưu đề xuất huyện xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có) về việc đầu tư xây dựng hạ tầng, tách thành nhiều thửa đất nhỏ và lập thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất.

Lê Trung (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.