CafeLand - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Chỉ thị 19, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn vùng Đông rà soát, xử lý, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập trong quản lý đất đai.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp và các đối tượng sử dụng đất; rà soát điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm mà đã quá 3 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

Tỉnh này lưu ý việc xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân cố tình xác lập hồ sơ để công nhận quyền sử dụng các loại đất bằng hình thức như: ký xác nhận hồ sơ giấy tờ nhà, đất lùi thời gian hoặc xác nhận không đúng nguồn gốc quản lý, sử dụng đất, không đúng thời điểm thực tế sử dụng của người sử dụng đất; hồ sơ tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất tại khu vực đã công bố, công khai quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất cho công trình, dự án.

Trường hợp phát hiện có tình trạng cố tình hợp thức hóa thì Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND tỉnh.

Với người sử dụng đất, tỉnh Quảng Nam nghiêm cấm thực hiện các nội dung: Thay đổi mục đích sử dụng, làm biến động ranh giới thửa đất, tự ý chia tách thửa đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; Không được tự ý xây dựng mới nhà ở, công trình, kể cả mở rộng (nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật)…

Quảng Nam đồng thời yêu cầu các cơ quan quản lý thực hiện các thủ tục liên quan như cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng tại các xã, phường, thị trấn.

Những khu vực đã được công bố, công khai quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất cho các công trình, dự án đầu tư phát triển xây dựng vùng Đông của tỉnh (còn trong thời hạn công khai, công bố), các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư thì yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý hiện trạng.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì hoặc phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai tại các địa phương; tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm những trường hợp đất đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh nhưng chậm đưa vào sử dụng.

Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm. Xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan đến xác nhận nguồn gốc đất, nhận chuyển nhượng đất đai không đúng quy định của pháp luật.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.