CafeLand - Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa phát đi thông tin khuyến cáo người dân trong việc đặt cọc giữ chỗ mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án cần phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật về đất đai, pháp luật dân sự trước khi giao dịch,…

Ngày 4/2/2021, Văn phòng UBND Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam phát đi Thông báo số 14/TB-SXD truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam về việc thông báo một số thông tin và nội dung liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư, UBND cấp huyện đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc và ngoài Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Khu đô thị Thương mại dịch vụ Bắc Hội An là một trong số nhiều dự án chưa đủ điều kiện giao dịch bất động sản

Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu, huy động vốn, chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản, pháp luật đất đai.

Khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tại các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở xã hội khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định của pháp luật nhà ở, pháp luật đất đai, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin để người dân được biết, chỉ giao dịch mua bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất đối với các lô đất của các dự án khu đô thị, khu dân cư, khi được cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đảm bảo đủ điều kiện được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở,….

Như CafeLand đã liên tục thông tin, việc hợp đồng đặt cọc giữ chỗ trong mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án sẽ gặp phải nhiều trở ngại nếu người dân không nắm vững các vấn đề pháp luật có liên quan.

Có thể kể đến như, vụ việc người dân góp vốn mua đất nền tại các dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An, hay dự án Khu dân cư du lịch và dịch vụ Cầu Hưng – Lai Nghi,… đã phải liên tục cầu cứu UBND tỉnh Quảng Nam về việc chủ đầu tư chậm bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những sự việc như đã nêu trên, như công tác giải phóng mặt bằng gặp phải khó khăn vướng mắc dẫn đến việc dự án chưa được giao đất, chưa được đầu tư hoàn thiện về hạ tầng, cho đến các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch,…. đưa đến thực trạng các dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần thận trọng trong việc tìm hiểu các thông tin về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án. Bởi lẻ, hiện nay, nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam chỉ mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo từng giai đoạn, từng Block ở những khu vực đã được giao đất và đầu tư về hạ tầng. Điều này đồng nghĩa với việc không phải toàn bộ diện tích của các dự án này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam