UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản trả lời người dân về việc mỗi khi xảy ra mưa lớn trên diện rộng thì nhiều đường phố, khu dân cư nội thị thành phố Tam Kỳ bị ngập sâu, gây khó khăn cho việc đi lại cũng như ô nhiễm môi trường.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa qua Sở Xây dựng đã phối hợp với Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Đánh giá hiện trạng và xác định nguyên nhân ngập lụt thành phố Tam Kỳ và vùng lân cận”.

Tại hội thảo cũng đã xác định được một số nguyên nhân chính gây ngập lụt cho thành phố Tam Kỳ như, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mưa lớn cực đoan, bất thường xảy ra thường xuyên và chế độ bán nhật triều ảnh hưởng đến các sông Bàn Thạch, Kỳ Phú, Tam Kỳ, Trường Giang.

Bên cạnh đó, nước từ huyện Thăng Bình và huyện Phú Ninh đổ về sông Bàn Thạch lớn làm mực nước sông dâng cao hơn cao trình các cửa xả từ nội đô thoát ra sông, và từ phía Tây đường Nguyễn Hoàng đổ vào nội đô thành phố Tam Kỳ gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước ra sông dẫn đến ngập úng cục bộ.

Cùng với đó, lũ rút khá chậm là do khả năng tiêu thoát nước lũ tự nhiên của sông Bàn Thạch kém và rất kém nếu khi có triều cường và hiệu ứng ô trữ nước được hình thành từ các tuyến đường giao thông. Do lòng dẫn thoát lũ đoạn này bị thu hẹp.

Song song với việc chỉ ra nguyên nhân, hội thảo cũng đã thảo luận và đề xuất một số các giải pháp sơ bộ ban đầu.

Cụ thể, cần hạ thấp mực nước lũ trên sông Bàn Thạch đoạn chạy qua thành phố bằng cách nghiên cứu phân lũ: Từ sông bàn Thạch sang sông Trường Giang tại khu vực huyện Thăng Bình; từ hồ sông Đầm về sông Trường Giang; một phần chia nước từ hồ sông Đầm rồi cho nhập vào hạ lưu sông Bàn Thạch.

Bên cạnh đó, cần kiểm soát lũ từ lưu vực trũng phía Tây đổ qua cống Ông Dung vào hồ Duy Tân bằng cách nghiên cứu kiểm soát và chuyển hướng dòng chảy ra sông Tam Kỳ.

Đặc biệt, cần dự báo diễn biến ngập lụt thành phố Tam Kỳ và vùng phụ cận theo các kịch bản quy hoạch, biến đổi khí hậu và tình huống xả lũ khẩn cấp của hồ Phú Ninh.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến đóng góp tại hội thảo phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng để đưa các nội dung trên vào trong đề tài: “Đánh giá diễn biến ngập lụt và đề xuất giải pháp ứng phó ngập lụt thành phố Tam Kỳ trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu” đảm bảo tính khoa học và hiệu quả cao nhất, tính toán cụ thể để đưa các giải pháp vào công trình thực tiễn, nhằm giảm ngập một cách bền vững cho thành phố Tam Kỳ.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam