Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký Báo cáo số 97/BC-UBND về hình tiếp công dân, xử lý đơn của một số người dân liên quan đến đề nghị thi hành các bản án tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền đối với 03 dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra một dự án tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc Ảnh: Lưu Bang

Theo đó, sau khi xem xét 26 đơn của các công dân do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến, UBND tỉnh Quảng Nam đã cho biết nguyên nhân người dân tập trung đông người, gửi đơn kiến nghị liên quan đến các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng và dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside.

Cụ thể, xuất phát từ việc các bên gồm Công ty Cổ phần Bách Đạt An là Chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng môi giới, phân phối đất nền và người dân đã ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc giữ chỗ khi các dự án hồ sơ pháp lý chưa đảm bảo, chưa được Nhà nước giao đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được đầu tư hoàn thiện, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước...

Bên cạnh đó, việc Chủ đầu tư chưa đánh giá được những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện nên dự án kéo dài, không đảm bảo các điều kiện để được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó chậm thực hiện cam kết với người đã ký hợp đồng.

Từ lý do trên, một số người dân góp vốn, đặt cọc, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An thường xuyên gửi đơn thư và nhiều lần tập trung đông người đến trụ sở cơ quan của tỉnh, thị xã Điện Bàn đề nghị thi hành các bản án nêu trên và có biện pháp để chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, sớm giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì sao các dự án chậm đầu tư hoàn thành?

Bên cạnh việc thông tin tiến độ triển khai thực hiện các dự án nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã lý giải nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm đầu tư hoàn thành các dự án.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc rà soát, lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh các quy hoạch phân khu 1/2000 tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc nhằm đảm bảo hoàn thiện các hồ sơ pháp lý của các quy hoạch phân khu, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giữa các phân khu, các dự án.

Đến ngày 26/4/2019, Quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1253/QĐ-UBND.

Do đó, trong thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2019, toàn bộ các dự án Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc phải dừng triển khai để rà soát, cập nhật, điều chỉnh ranh giới quy hoạch dự án và khớp nối hạ tầng khung đô thị, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 mới được phê duyệt.

Ngoài ra, do không nắm đầy đủ các quy định của pháp luật và mong muốn đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án để đảm bảo tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh nên Chủ đầu tư đã tiến hành chi tiền cho các hộ dân trong dự án và san lấp mặt bằng, triển khai thi công xây dựng khi chưa có quyết định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền, làm mất hiện trạng cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất của các hộ sử dụng đất tại thời điểm kiểm kê, dẫn đến Hội đồng thẩm định không thể kiểm tra thực tế, không thể thẩm định phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư.

UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra công tác giải phóng mặt bằng để xử lý tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng dự án và đã tháo gỡ vướng mắc để dự án tiếp tục triển khai.

Bên cạnh đó, một số hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước nên gây khó khăn, làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, hiện nay, trong 3 dự án của Bách Đạt, có 2 dự án chưa được Nhà nước giao đất nên chưa phát sinh nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, riêng dự án Khu đô thị Bách Đạt đã được UBND tỉnh giao đất làm 02 đợt, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nộp tiền dụng đất đối với diện tích được giao.

Cục Thuế tỉnh đã áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản của Công ty để cưỡng chế nộp thuế. Đến nay, Công ty đã nộp được 41,52 tỷ/44,89 tỷ, còn nợ khoảng 3,37 tỷ đồng.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.