CafeLand - Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình vừa cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số trường hợp buôn bán, kinh doanh bất động sản đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp hoặc các thửa đất ở có diện tích lớn để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó tách thửa, phân lô để đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao dịch ngầm.

Ảnh minh hoạ

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, việc này gây ảnh hưởng đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý xây dựng theo quy hoạch và thất thu ngân sách Nhà nước.

Trước tình trạng đó, UBND tỉnh này đã ban hành Công văn số 211 về việc chấn chỉnh việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải đảm bảo trình tự, thủ tục theo đúng quy định tại Điều 52 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 69 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Đối với các khu vực đã có quy hoạch chỉnh trang đô thị, chỉnh trang khu dân cư nông thôn mà Nhà nước sẽ đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư thực hiện dự án, các địa phương giữ nguyên hiện trạng, tuyệt đối không cho phép người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất sang các mục đích khác. Những thửa đất nông nghiệp độc lập (không phải là đất vườn, ao), UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ cho phép chuyển mục đích sang đất ở đối với thửa đất nằm xen kẽ trong khu dân cư có diện tích từ 1.000 m2 trở xuống mà người dân thực sự có nhu cầu đất để ở trên cơ sở kết quả thẩm định nhu cầu sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tham mưu sửa đổi, bổ sung quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với một số loại đất trên địa bàn tỉnh; ban hành hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm phù hợp cho từng khu vực để định giá đất, tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với giá đất thị trường, tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.