Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết, đến ngày 31/10, các dự án đầu tư công có vốn vay từ ODA đã giải ngân được 173,523 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 35,25% kế hoạch.

Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn đang gặp vướng vì điều chỉnh thiết kế và nhà thầu chính Suez chưa quay lại thi công.

Năm 2020, Quảng Bình được Trung ương giao tổng số vốn vay nước ngoài là 703,538 tỷ đồng để thực hiện 17 dự án ODA. Đến hết tháng 10/2020, các dự án đã thực hiện được tổng khối lượng công việc trị giá 212,998 tỷ đồng và đã giải ngân được 173,523 tỷ đồng, đạt 35,25% kế hoạch vốn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận, việc thực hiện các dự án ODA trên thực tế có những khó khăn như: Thủ tục, chính sách; thủ tục ký thỏa thuận vốn vay lại; đền bù giải phóng mặt bằng, chồng lấn mặt bằng thi công…

Ông Võ Hồng Quân - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết: So với thời điểm cuối tháng 7/2020, tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài cho các dự án ODA chỉ đạt 12,74% kế hoạch, hiện nay đã giải ngân được hơn 35,25% kế hoạch vốn, đây là sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị trong tỉnh. Với những khó khăn đang gặp phải, năm 2020, tỉnh sẽ phấn đấu giải ngân được 70% tổng số vốn Trung ương giao. Như vậy, tổng số vốn dự kiến không thể giải ngân được trong năm 2020 cho các dự án ODA là 231,350 tỷ đồng.

Theo lý giải của Kho bạc Nhà nước tỉnh, các dự án vay vốn ODA giải ngân chậm ngoài lý do quy trình thanh toán vốn nước ngoài phải qua nhiều cơ quan kiểm soát làm mất nhiều thời gian thì mỗi dự án sẽ phải theo một quy định riêng, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân dự án.

Một số dự án đang thực hiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vốn và ký thỏa thuận vay lại của các dự án ODA có cấu phần vay lại kéo dài, làm các dự án đã được giao vốn nước ngoài nhưng không thể giải ngân được như: Dự án hiện đại hóa ngành Lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển; Dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng giai đoạn 2…

Một số dự án ODA tiêu biểu đang gặp vướng do giải phóng mặt bằng hay chồng lấn diện tích như Dự án Môi trường bền vững thành phố Đồng Hới và Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới.

Với số vốn không giải ngân được trong năm 2020 là 231,350 tỷ đồng, UBND tỉnh Quảng Bình dự kiến điều chuyển cho các dự án khác nếu hoàn thành thủ tục điều chỉnh, bổ sung tại các bộ, ngành Trung ương với số tiền 24,107 tỷ đồng; số tiền còn lại 207,243 tỷ đồng, tỉnh Quảng Bình sẽ hoàn trả ngân sách.

  • Quảng Bình: Kè biển 26 tỷ đồng hư hỏng nghiêm trọng

    Quảng Bình: Kè biển 26 tỷ đồng hư hỏng nghiêm trọng

    Tuyến kè biển chắn sóng tại xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang được sửa chữa với kinh phí 26 tỷ đồng lại tiếp tục bị hư hỏng nặng do sóng biển, kéo theo sự lo ngại về chất lượng công trình.

Nhất Linh (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.