Lấy lí do “thương” nhiều người dân trên địa bàn không có đất để xây dựng nhà cửa, lãnh đạo xã ở Quảng Trị "vô tư" lấy 3ha đất rừng sản xuất, phân lô để cấp cho người dân trái qui định.

Biến đất rừng thành đất ở

Thời gian qua, phóng viên (PV) VietNamNet nhận được phản ánh của người dân xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong) về những dấu hiệu sai phạm trong quản lí, sử dụng đất đai của lãnh đạo xã này.

Hơn 123 lô đất rừng sản xuất được lãnh đạo xã Triệu Ái cắm mốc cấp bán cho người dân.

Theo người dân địa phương, kể từ khi tỉnh Quảng Trị thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hùng Vương nối dài (từ TP Đông Hà đến tỉnh lộ 579 đi qua trung tâm xã Triệu Ái), nhu cầu về đất ở tại địa phương này trở nên “sốt”, giá đất tăng vọt.

Cuốn theo “vòng xoáy” của cơn sốt thị trường bất động sản, lãnh đạo UBND xã Triệu Ái bỏ qua những qui định của pháp luật, ngang nhiên xẻ 3ha đất rừng sản xuất để phân lô, cấp cho người dân xây dựng nhà cửa.

Tìm hiểu của PV, trước đây, trên địa bàn xã Triệu Ái có hàng chục ha đất rừng sản xuất được HTX Ái Tử cho Công ty Lâm nghiệp Triệu Hải thuê để trồng rừng.

Đến năm 2012, UBND tỉnh Quảng Trị ra quyết định thu hồi 79ha đất rừng này, giao lại cho UBND xã Triệu Ái lập phương án, giao cho người dân địa phương sản xuất. Trong đó, có 5ha đất rừng này được đưa vào quy hoạch sử dụng đất ở theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND huyện Triệu Phong.

123 lô đất nằm ngay mặt tiền tỉnh lộ 579, đã được cắm mốc, phân lô.

Trước “cơn sốt” của bất động sản, đầu năm 2021, UBND xã Triệu Ái bất ngờ xẻ 3 trong số 5ha diện tích đất rừng này thành 123 lô đất, mỗi lô có diện tích từ 270 - 300m2 để bán cho người dân. Số diện tích này kéo dài hơn 1km mặt tiền tỉnh lộ 579.

Điều đáng nói, sự việc nhanh chóng “vỡ lỡ” khi trong quá trình làm thủ tục để người dân đăng kí nhận đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã Triệu Ái bị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị “túy còi” vì tổng diện tích đất này là đất rừng sản xuất, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng và chưa có phương án trồng rừng thay thế.

Cùng với đó, sau khi UBND xã phân lô, cắm các cột mốc phân định ranh giới từng thửa và hoàn tất việc đăng kí của người dân, có một số “người lạ” đến gặp các hộ dân trong diện được cấp đất để đặt vấn đề mua lại những lô đất này.

Vì thương dân?

Tại buổi làm việc với PV, ông Đặng Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND xã Triệu Ái thừa nhận, việc sử dụng hàng chục ngàn m2 đất rừng chưa chuyển đổi để tiến hành phân lô, làm thủ tục cấp cho người dân là sai qui định, việc nay do “nóng vội và xuất phát từ thương dân”.

Ông Đặng Sỹ Dũng – Chủ tịch UBND xã Triệu Ái.

Theo ông Dũng, đầu năm 2021, xuất phát từ kế hoạch sử dụng đất của địa phương và nhu cầu thực tiễn của hàng chục người dân, UBND xã Triệu Ái tiến hành chia 3ha đất rừng sản xuất thành 123 lô để cấp cho người dân.

“Đối tượng được cấp đất là những người dân có hộ khẩu tại địa phương, chưa có đất ở và chưa được nhà nước giao đất.

Chúng tôi nhận thấy, trên địa bàn có những gia đình, trong một ngôi nhà có nhiều thế hệ sinh sống, bất tiện trong sinh hoạt nên thương cho người dân, muốn đẩy nhanh tiến độ cấp đất để người dân xây dựng nhà cửa”, ông Dũng cho biết.

Chủ tịch UBND xã Triệu Ái cũng thừa nhận, việc tự ý phân lô đất rừng sản xuất để cấp cho người dân là “cầm đèn chạy trước ô tô”, một phần xuất phát từ chủ quan của cán bộ xã.

Lý giải về việc này, ông Dũng cho biết, thời điểm khảo sát để phân lô đất nền, lãnh đạo xã thấy có 5 lô đất bên cạnh từng được đấu giá, nhà nước giao quyền sử dụng đất không phải trồng rừng thay thế.

“Vì vậy, chúng tôi cứ nghĩ 123 lô đất này cũng giống 5 lô đất tiếp giáp, không phải chuyển đổi và trồng rừng thay thế mới tiến hành phân lô để làm thủ tục cấp cho người dân”, vị lãnh đạo này nói.

Tìm hiểu vụ việc PV phát hiện, mặc dù chưa làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng qui định và chưa được chính quyền cấp trên phê duyệt việc phân lô, cấp đất nền cho người dân, tuy nhiên, UBND xã Triệu Ái đã tự ý thu của hàng chục người dân số tiền hàng trăm triệu đồng để “hỗ trợ xã di dời cột điện, làm mặt bằng”.

Điều đáng nói, toàn bộ số tiền này không được mở tài khoản riêng để đưa vào nguồn tiền đóng góp theo qui định mà để cá nhân cán bộ thũ quỹ xã tự thu, tự giữ.

“Việc thu tiền của người dân là sai. Chúng tôi sẽ chỉ đạo thủ quỹ hoàn trả lại ngay cho người dân”, ông Dũng nói.

Quang Thành (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.