Cơn "sốt đất" nảy sinh từ sau Tết đến nay. Vào cuối năm 2020, các thửa đất tại Khu đô thị Bắc sông Hiếu (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), dọc các trục đường nhựa 15,5m được bán với giá chỉ từ 7-8 triệu/m2. Nhưng sau Tết, đất ở đây đã tăng lên trên 10 triệu đồng/m2.
Tương tự, ở khu đô thị Nam Đông Hà (TP Đông Hà), các lô đất dọc tuyến đường 15,5m nếu cuối năm 2020 giá chỉ từ 5 đến 5,5 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên 6,5 đến 8 triệu đồng/m2.
Nhiều người tập trung về các khu vực đô thị mới mua đất (Ảnh: Thanh Phong).
Đặc biệt, trước thông tin nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đến Quảng Trị đầu tư về bất động sản, du lịch sinh thái, khu đô thị thương mại…, giá đất nhiều nơi ở khu vực trung tâm tỉnh Quảng Trị tăng đột biến.
Hiện tại, mỗi ngày có rất nhiều người, chủ yếu là người các địa phương như: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… đến các khu vực nói trên để giao dịch mua bán đất nên giá đất tăng cao.
Thậm chí, tình trạng "cò đất" thổi giá khiến nhiều lô đất được nâng giá rất cao so với giá trị thực.
Anh Trần Hữu Định, một người đầu tư đất cho biết, tình trạng "sốt đất" xuất hiện thời gian gần đây tập trung ở các khu đô thị Nam Đông Hà, Bắc sông Hiếu, khu vực đường Cồn Cỏ, Đặng Dung (TP Đông Hà)… Tuy nhiên, giá ở các khu vực này chỉ tăng cục bộ, còn những khu vực khác không biến động nhiều.
Qua tìm hiểu, trong năm 2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đông Hà và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị đã đấu giá nhiều lô đất nhưng giá đấu vượt sàn chỉ khoảng 20%, mỗi lô đất chỉ khoảng vài người tham gia. Còn các đợt đấu giá từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số lượng giá đấu vượt sàn và số lượng người tham gia tăng đột biến.
Cụ thể, ngày 6/3 do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị tổ chức đấu giá 41 lô đất, thì trung bình mỗi lô có 18 người mua hồ sơ tham gia đấu và giá vượt sàn bình quân 27%, trong đó có nhiều lô ở Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3 giá vượt sàn trên 40%.
Bảng công bố đấu giá đất gần đây tại Đông Hà.
Vào ngày 13/3, đơn vị trên cũng tổ chức đấu giá, đợt này giá đấu vượt sàn trung bình lên đến 42%, có lô đất giá đấu vượt sàn trên 60%.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, nhiều nguyên nhân khiến giá đất tại tỉnh tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong những lý do khiến giá đất vượt sàn tăng cao là do người dân ở các tỉnh Hà Nội, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế tham gia đấu giá rất đông.
Bên cạnh đó, các khu đất đưa ra đấu giá được đầu tư khá đồng bộ, nên thu hút được khách hàng. Đặc biệt, các tập đoàn như Vingroup, T&T, và nhiều doanh nghiệp đầu tư về bất động sản, du lịch sinh thái, khu đô thị thương mại… đã đến Quảng Trị để tìm hiểu đầu tư theo quy hoạch của tỉnh. Lợi dụng thông tin này, nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh bất động sản đã tìm cách thu gom đất, rồi tăng giá bán.
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết, trước tình trạng giá đất tăng đột biến nói trên, địa phương đã giao Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát. Từ đó, có cách tuyên truyền hiệu quả, để ổn định thị trường bất động sản, đảm bảo phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, phục vụ cho nhu cầu của người dân và tránh tình trạng "sốt đất ảo".
"Chúng tôi khuyến cáo người dân nên tỉnh táo trong các hoạt động giao dịch, mua bán để tránh tình trạng sốt đất ảo" - ông Hà Sỹ Đồng nói.
-
Cẩn trọng khi mua bán đất khu vực dự kiến làm sân bay Quảng Trị
Ủy ban Nhân dân huyện Gio Linh chỉ đạo chính quyền xã Gio Quang tập trung tuyên truyền, vận động người dân không chuyển nhượng đất và không nghe lời “cò” đất mà mua bán đất ồ ạt.
-
UBND tỉnh Quảng Trị làm việc về Đề án phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn
Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị liên quan đánh giá chất lượng vật liệu, đặc biệt là vật liệu phục vụ trong ngành giao thông vận tải để đảm bảo cung cấp đủ số lượng và chất lượng cho các công trình xây dựng....
-
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Công văn số 5499/UBND-KT về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
-
Đề xuất gần 14.000 tỷ đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất đầu tư với chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Tuyến sau khi hoàn thành sẽ tạo mạng lưới kết nối giữa cửa khẩu Lao Bảo, sân bay Quảng Trị, cảng biển Mỹ Thủy thúc đẩy kinh tế - xã ...