Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư đang diễn ra tại nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội xung quanh những bất đồng trong thu phí dịch vụ diện tích chung.
Điều đáng nói là những căng thẳng không đáng có này không chỉ diễn ra ở một vài khu đô thị bình dân, mà còn lan tới cả những tòa nhà hạng sang, cao cấp dù UBND TP. Hà Nội đã ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư. Hiện tượng này cũng xuất hiện tại TP. Hồ Chí Minh.
Rất cần một đội ngũ khai thác, vận hành tòa nhà chuyên nghiệp
Một thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho thấy, toàn thành phố có 935 tòa chung cư thì xảy ra 105 vụ tranh chấp. Tình hình này khiến Bộ Xây dựng phải vào cuộc, yêu cầu UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh báo cáo về tình trạng dân cư khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản (BĐS) trước ngày 30/11 để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.
Đánh giá của giới chuyên môn cho thấy, nguyên nhân đưa đến việc tranh chấp tại các khu chung cư ngày càng gia tăng có thể do sự thiếu chuyên nghiệp chưa được xử lý kịp thời, triệt để dẫn đến xung đột về mặt lợi ích giữa cư dân với chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, còn do bất đồng trong thu phí quản lý dù đã có Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở, trong đó đặc biệt chú trọng đến chuyên môn nghiệp vụ của những người tham gia trực tiếp vận hành BĐS (phải có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định của Bộ Xây dựng).
Trên quan điểm của đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ quản lý BĐS, bà Trần Minh Ái – Giám đốc Bộ phận Quản lý BĐS, Savills TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây thật sự là một mảnh đất màu mỡ nếu biết cách khai thác. Quản lý BĐS là một khái niệm không mới trên thế giới, có thể được hiểu là một chu trình khép kín để vận hành một tòa nhà, không chỉ là những công việc liên quan đến vận hành hoạt động và cung cấp các quyền lợi dành cho cư dân như giữ gìn an ninh, tài sản, vệ sinh, bảo trì… quá trình quản lý BĐS còn đảm trách phần đối nội, đối ngoại, nhân sự và tài chính giữa các bên liên quan, từ chủ đầu tư đến ban quản trị.
Và dĩ nhiên, nếu tất cả những công đoạn này hoạt động trơn tru thì sẽ gia tăng giá trị BĐS của các chủ sở hữu. Thêm nữa, nếu được quản lý bởi một đơn vị chuyên nghiệp, niềm tin cũng như “tâm trạng muốn mua” của khách hàng vào dự án sẽ được củng cố nhiều hơn nữa.
Quy trình đầy đủ theo tiêu chuẩn quốc tế luôn chú trọng sự minh bạch, bởi đây chính là nền tảng của tính chuyên nghiệp, trong đó ứng dụng công nghệ tiên tiến đang là xu hướng chung của thế giới, hướng đến việc ngày càng minh bạch hoạt động quản lý, cả về mặt thông tin và chi phí.
Ngoài ra, phần mềm quản lý trên di động tạo mối liên lạc giữa 3 bên: cư dân, đơn vị quản lý, và chủ đầu tư, về lâu dài sẽ giúp tiết kiệm thời gian kéo họ lại gần nhau hơn. Ứng dụng quản lý này đã rất phổ biến ở các nước phát triển lân cận.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, do thói quen kinh doanh và mức độ phát triển của thị trường, các đơn vị quản lý BĐS vẫn chỉ chủ yếu cung cấp dịch vụ tiện ích, bảo trì, vệ sinh, an ninh cho các chung cư, khu đô thị mới, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại. Thế nên nhiều chung cư ở Hà Nội đã tìm đến các đơn vị vận hành và quản lý tòa nhà nước ngoài.
Nhiều chủ đầu tư cũng chia sẻ, các thương hiệu quốc tế giúp họ thấy được rõ hơn giá trị của việc sở hữu một đại diện quản lý chuyên nghiệp bởi hiệu quả dài hạn. Đem đến sự hài lòng cho cư dân của mình mới là đích đến bền vững của những chủ đầu tư thông thái, không những góp phần gia tăng giá trị BĐS mà còn nâng cao uy tín của DN. Đó cũng là phương châm hành động mà Savills, CBRE, Tập đoàn Jones Lang LaSalle Incorporated (JLL), Him Lam Land… lựa chọn.
Thị trường BĐS Việt Nam đang ở vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi ngày càng có nhiều dự án chung cư, văn phòng đi vào khai thác và vận hành. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, nguồn cầu lớn còn tạo động lực hình thành các DN trong nước tham gia và mở rộng hoạt động trong lĩnh vực này.
Sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý BĐS được dự đoán sôi động hơn trong thời gian tới, buộc các DN không ngừng chuyên nghiệp hóa, nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý của mình, đại diện Savills chia sẻ.
Minh Quang (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.