Sau khi hai Video Clip “Xử lý nhà nghiêng, đơn giản là hơi chậm” và “Dân không muốn sống trong sợ hãi” phát ngày 17-8-2012 trên Nhân dân điện tử cùng nhiều bài trên các báo về sai phạm xây dựng nhà số 28 ngõ Đại Đồng, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội cũng như trách nhiệm của chính quyền sở tại, ngày 10-9-2012 UBND quận Đống Đa ban hành Quyết định số 4505/QĐ-UBND “Về việc cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” này.

Ngôi nhà số 28 ngõ Đại Đồng, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội

Theo đó, công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trên do ông Nguyễn Thành Được làm chủ đầu tư sẽ bị cưỡng chế, tháo dỡ với lý do đã có hành vi xây dựng sai với giấy phép số 110026/GPXD do UBND quận Đống Đa cấp ngày 17-01-2011. Ông Nguyễn Thành Được có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của lực lượng thi hành Quyết định cưỡng chế đồng thời chi trả toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế.

Đây là việc làm cần thiết và kịp thời của UBND quận Đống Đa để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng sai phép, chất lượng thi công kém yên tâm sinh sống sau hơn một năm thấp thỏm, lo âu.

Thực tế, ngôi nhà năm tầng số 28 ngõ Ðại Ðồng, phố Khâm Thiên (quận Ðống Ða, Hà Nội) vừa xây xong đầu năm 2011 đã bị nghiêng, làm lún, nứt bốn ngôi nhà liền kề, đe dọa tính mạng và tài sản của hàng chục hộ dân nơi đây.

Ngày 20-4-2011, khi phát hiện công trình xây sai phép (đang xây tầng 4), Thanh tra xây dựng phường Khâm Thiên đã lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư dỡ bỏ phần xây dựng sai phép (tầng 4). Chủ công trình không những không chấp hành, mà còn xây tiếp tầng 5. Trước tình hình này, UBND phường Khâm Thiên ban hành Quyết định số 23/QÐ-TTXD đình chỉ thi công công trình, yêu cầu ông Ðược tự dỡ bỏ phần xây dựng sai phép, nhưng ông Ðược chỉ dỡ bỏ một tầng. Hậu quả, bốn ngôi nhà hàng xóm liền kề bị biến dạng theo.

Công ty TNHH xử lý lún nghiêng Việt Nam đánh giá, độ nghiêng của nhà 28 Ðại Ðồng đã vượt quá giới hạn cho phép đến mười lần, được xếp vào nhà có độ nghiêng quá phép cần phải được sửa chữa, nâng cấp.

UBND thành phố Hà Nội cũng đã có Công văn số 269/VP- XD, yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ðống Ða tổ chức kiểm tra hồ sơ xây dựng, chất lượng công trình xây dựng tại địa điểm trên; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm để xử lý theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật về quản lý trật tự xây dựng và giải quyết sự cố công trình xây dựng.

Ngày 14-8, trao đổi với báo chí, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ðống Ða Lê Trọng Ngọ cho biết, hiện Thanh tra xây dựng quận đang phối hợp phường Khâm Thiên yêu cầu chủ căn nhà số 28 tự thực hiện các biện pháp dỡ bỏ số tầng vượt quy định, hạn chót là ngày 25-8, nếu chủ căn nhà không thực hiện UBND quận Ðống Ða sẽ ban hành quyết định cưỡng chế.

Tuy nhiên ngay cả khi hết thời hạn thi hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm này ông Được vẫn cố tình vi phạm, không tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Vì vậy, có thể thấy việc UBND quận Đống Đa hôm 10-9 ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình nguy hiểm đến tính mạng và tài sản công dân này sau rất nhiều đơn thư khiếu nại phản ánh bức xúc của cán bộ, đảng viên và người dân tại đây là một thái độ tiếp thu ý kiến phê bình ủa báo chí nghiêm túc.

Muộn còn hơn không, dư luận chờ đợi bước tiếp theo là việc cương quyết xử lý thực tế, tránh để nhờn kỷ cương phép nước, đặc biệt trong lúc toàn Đảng đang thực hiện NQ Trung ương 4.

Sau hơn một năm khiếu nại, chờ đợi và tin tưởng vào chính quyền, giờ là lúc những hộ dân bị ngôi nhà nghiêng đe dọa tại ngõ Đại Đồng, phường Khâm Thiên trông đợi lẽ phải và pháp luật sẽ được thực thi.

Theo Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.