Khu vực mặt đường World Bank (đoạn đi qua phường Thành Tô và Cát Bi, quận Hải An, TP Hải Phòng) từng là một điểm "nóng" về nạn chiếm đất, xây dựng trái phép. Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã tập trung lực lượng triệt xóa vi phạm để lập lại trật tự.

Liên tiếp tháo dỡ các công trình vi phạm

Sáng 26/12, UBND phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng) tiếp tục tổ chức phá dỡ công trình xây dựng trái phép cạnh đường World Bank (tuyến đại lộ Đông Tây dài 20km từ xã Bắc Sơn, huyện An Dương đến phường Nam Hải, quận Hải An), được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới World Bank nên có tên như trên.

UBND phường Thành Tô cưỡng chế công trình vi phạm.

Theo lãnh đạo UBND phường Thành Tô, chủ sử dụng đất trong vụ cưỡng chế sáng 26/12 là bà Phạm Thị Muôn. Vị trí thửa đất có công trình bị phá dỡ tại tổ dân phố số 16, phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng), nằm ở mặt đường World Bank.

Theo lãnh đạo UBND phường Thành Tô, lấy lý do xây chuồng gà để tăng gia sản xuất, gia đình bà Muôn đã quây tôn kín phía bên ngoài rồi "bí mật" xây nhà cấp 4 (chùm lên chuồng gà) bên trong hàng rào tôn để qua mặt lực lượng chức năng.

Theo hồ sơ, phần diện tích đất bà Muôn xây dựng nằm trong diện tích đất nhận giao khoán với Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp, đã được kiểm kê phục vụ dự án đấu giá quyền sử dụng đất của quận Hải An.

Trước đó, vào ngày 24/12, lực lượng chức năng của phường Thành Tô phát hiện 2 công trình xây dựng trái phép với diện tích hơn 40m2 trên phần diện tích này.

Ngay sau khi phát hiện, UBND phường Thành Tô đã lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính và ra thông báo tự cho gia đình bà Muôn phải tự tháo dỡ. Tuy nhiên, chủ hộ vẫn không chấp hành nên sáng 26/12, UBND phường đã tổ chức lực lượng xuống cưỡng chế tháo dỡ.

Theo UBND phường Thành Tô, thời gian qua hiện tượng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tại khu mặt đường World Bank (đoạn qua địa phận UBND phường Thành Tô) đã giảm hẳn so với trước. Tuy nhiên xác định đây là "điểm nóng" nên UBND phường thường xuyên phải cắt cử lực lượng tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình.

Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi xây dựng trái phép, UBND phường sẽ nhắc nhở; nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình vi phạm thì UBND phường Thành Tô sẽ cương quyết tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Không để giang hồ lộng hành

Trước đó, hồi tháng 7/2019, dư luận TP Hải Phòng từng xôn xao trước việc các nhóm giang hồ lộng hành, ngang nhiên chiếm đất, đập phá nhà cửa của nhiều hộ dân nằm tại khu vực mặt đường World Bank (nằm trên địa bàn phường Thành Tô và Cát Bi).

Theo báo cáo của UBND phường Thành Tô, trong thời gian nói trên, tình hình an ninh đô thị diễn biến phức tạp do nhiều nhóm đối tượng tổ chức đưa người vào khu đất tiếp giáp tuyến đường World Bank (thuộc địa bàn phường) để san lấp, quây tôn, dựng nhà... nhằm mục đích chiếm đất.

Nhiều lô đất chạy dọc tuyến đường 7/3 có mặt sau tiếp giáp với đường WorldBank thuộc Sư đoàn 371 quản lý, dù đã có quyết định phân lô cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng để xây dựng nhà ở theo quy hoạch của đơn vị, nhưng cũng bị các nhóm người trên xâm phạm với ý định cướp đất.

Điều đáng nói, khi chủ đất đến khiếu nại thì các đối tượng này chây ì, không trả đất. Khi cơ quan chức năng cùng đại diện Sư đoàn 371 đến giải quyết thì nhóm người này lại yêu cầu chủ đất phải có trách nhiệm... bồi hoàn số tiền đã bỏ ra để đầu tư xây dựng các công trình trái phép tại đây.

Theo các cơ quan chức năng phường Thành Tô, "nổi bật" trong nhóm các đối tượng này là băng nhóm do Hải "vổ" cầm đầu.

Đối tượng Bùi Đặng Hải (tức Hải "vổ") tại cơ quan Công an quận Hải An, TP Hải Phòng.

Liên quan đến vụ việc, ngày 11/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải An (Hải Phòng) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Đặng Hải (tức Hải "vổ", sinh năm 1981, trú tại số 6B81, tổ dân phố Đ5, phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng) về hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Theo tài liệu, Bùi Đặng Hải đã có hành vi chiếm đất, xây dựng nhà ở trái phép trên đất bảo vệ công trình thủy lợi tại tổ dân phố C7 phường Cát Bi; đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất nhưng lại cố tình tái vi phạm.

Được biết, sau các lần xử phạt hành chính, Bùi Đặng Hải không những không chấp hành mà tiếp tục đưa người đến các khu đất trên địa bàn xây dựng công trình trái phép. Sau khi bị buộc phải tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, Bùi Đặng Hải cùng đàn em đã ra mặt chống đối, không chấp hành.

Đến ngày 15/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải An đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Đặng Hải để phục vụ công tác điều tra và lập lại trật tự xã hội tại địa bàn, quyết không để khu mặt đường World Bank thành "chốn vô pháp", gây mất trật tự xã hội như thời gian trước đó.

Nguyên Trung (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.