Năm nay dịch bệnh ảnh hưởng nhiều tới ngành bất động sản, nhiều doanh nghiệp thừa nhận không có chuyện thưởng ô tô, thưởng nhà như mọi năm.

Mọi năm, bất động sản, chứng khoán và ngân hàng là 3 ngành đứng đầu danh sách có mức thưởng Tết cao ngất ngưởng tại Việt Nam, với số tiền thưởng có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, năm nay, do tác động từ đại dịch Covid-19, khiến toàn ngành bất động sản bị thâm hụt doanh thu. Thậm chí, hàng nghìn công ty môi giới đã phải đóng cửa.

Qua thời tặng xế hộp bạc tỷ, doanh nghiệp BĐS thưởng Tết bằng... quà gói - 1

Nhiều công ty địa ốc đóng cửa, gặp khó khăn nên việc thưởng Tết cho nhân viên cũng bị ảnh hưởng. Ảnh: Vũ Đức Anh

Hiện tại, chưa có nhiều công ty bất động sản công bố kế hoạch thưởng Tết 2021 cho nhân viên, nhất là giới telesales, song các doanh nghiệp đều khẳng định: Thưởng Tết thì có, nhưng sẽ thấp hơn nhiều so với mọi năm!

Trao đổi với PV báo Dân trí, ông M., sếp của một doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tại Hà Nội chia sẻ, năm nay, dịch bệnh khiến cả ngành BĐS lao đao, doanh thu, lợi nhuận đều sụt giảm.

Do đó, với nhân viên mới ký hợp đồng lao động dưới 1 năm, thưởng Tết chỉ mang tính "tượng trưng" động viên nhân sự, ví dụ như: hộp bánh, hoa quả, gói mứt. Còn với nhân viên có thâm niên trên 1 năm, phía công ty chỉ đảm bảo thưởng Tết tháng thứ 13.

"Đây là khó khăn chung của cả ngành bất động sản, không phụ thuộc vào công ty lớn hay nhỏ. Ngay cả nhân viên trong công ty cũng đồng cảm, nên nhiều người đã xác định tâm lý không có thưởng Tết", vị lãnh đạo này giãi bày.

Dù vậy, vị lãnh đạo này thừa nhận, việc tiết giảm thưởng Tết sẽ làm biến động nhân sự trong công ty, trong giai đoạn cao điểm của thị trường bất động sản. Thậm chí, có trường hợp làm đơn xin nghỉ việc khi biết công ty năm nay cắt giảm thưởng Tết.

"Việc nhân viên sales đứng núi này, trông núi nọ việc thưởng Tết là chuyện thường thấy ở các công ty bất động sản. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn như hiện nay, giới sales phải trải qua quá trình sàng lọc toàn bộ", ông M. cho biết.

Qua thời tặng xế hộp bạc tỷ, doanh nghiệp BĐS thưởng Tết bằng... quà gói - 2

Nhiều doanh nghiệp bất động sản thừa nhận không có chuyện thưởng ô tô, thưởng nhà như mọi năm. Ảnh: Vũ Đức Anh

Cách đây 5 năm, một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM từng gây "sốc" khi thưởng "xế hộp", thưởng nhà cho nhân viên, thì nay đang lâm vào cảnh khó khăn trăm bề.

Đại diện doanh nghiệp này chia sẻ: 2 năm liên tiếp, lợi nhuận của toàn công ty đi xuống. Năm 2019, lợi nhuận giảm gần 200 tỷ đồng (tương đương 9%) so với năm 2018. Sang đến năm 2020, dù chưa có con số chính xác, nhưng mức giảm dự kiến sẽ sâu hơn năm ngoái, dao động trong khoảng 20 - 25%.

Chia sẻ về khó khăn trong việc thưởng Tết, đại diện công ty này cho biết: Năm 2020 là một năm "thảm họa" của ngành bất động sản, không chỉ ảnh hưởng từ dịch bệnh, mà ngay cả nguồn cung cũng đang trong trạng thái suy kiệt. Đặc biệt, thị trường TP.HCM gần như không có sản phẩm để bán.

Vì vậy, việc duy trì mức thưởng Tết "khủng" như tặng nhà, tặng xe cho nhân viên là điều bất khả thi và quá năng lực tài chính của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, thay vì thưởng Tết cho toàn bộ nhân viên, công ty này cũng đã có kế hoạch thưởng lớn cho một vài cá nhân xuất sắc, dựa vào kết quả làm việc, làm bao nhiêu sẽ được thưởng bấy nhiêu.

"Đây là một giải pháp tốt, vừa giúp động viên, khích lệ nhân viên làm việc tích cực vào dịp cuối năm, vừa giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn như hiện nay", vị này chia sẻ.

Việt Vũ (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.