Không phải ngẫu nhiên, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo chủ tịch các quận, huyện TPHCM phải rà soát, khắc phục ngay công tác giải quyết, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, sở hữu nhà... cho người dân, vốn đang bị kêu ca là quá chậm chạp, kéo dài tại các văn phòng đăng ký đất đai...

Đơn cử ông Huỳnh Văn Tùng (thường trú P.5, Q. 11) xin cấp chủ quyền nhà cho căn nhà của mình tại thửa đất số 473 và 462, tờ bản đồ số 33, địa chỉ số 1651/49 ấp 3, đường Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Tính đến ngày 2.8.2017, ông Tùng đã thực hiện hoàn tất các thủ tục hồ sơ về nhà đất. Ông Tùng đã nộp thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất và các khoản thu khác, với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Hồ sơ nhà đất đã tới Văn phòng đăng ký đất đai huyện Nhà Bè và nơi đây đã có giấy hẹn.... Tuy nhiên, đến nay (giữa tháng 1.2018), thời gian đã gần 5 tháng, ông Tùng vẫn chưa nhận được giấy tờ chủ quyền nhà. Nhiều lần ông Tùng thắc mắc thì cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Nhà Bè cho biết, hồ sơ hiện đang nằm trên Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM – thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM.

Văn phòng đăng ký đất đai TP được uỷ quyền ký xác nhận giấy tờ nhà đất khiến nhiều hồ sơ bị trễ hẹn. Ảnh: H.H

Cuối tháng 12.2017 vừa qua, Đoàn kiểm tra thực hiện công tác cải cách hành chính thuộc Sở Nội vụ TPHCM đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt vụ “ngâm” hồ sơ, chậm giải quyết cấp giấy tờ, chủ quyền nhà đất cho người dân ở các quận, huyện.

Thí dụ, tại quận 2, có một số hồ sơ “ngâm” từ 1 tháng 15 ngày đến 6 hoặc 7 tháng. Ở quận 6, bình quân mỗi hồ sơ bị “ngâm” tới 2 tháng 10 ngày đến 2 tháng 15 ngày... Tại quận 7, nhiều hồ sơ bị trễ hẹn từ 1 tháng đến 2 và 4 tháng. Ở quận Tân Phú, thường hồ sơ bị “ngâm” từ 1-6 tháng...

Một cán bộ của Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết: Trước đây, hồ sơ được giao cho quận, huyện ký, thì thời gian trình ký nhanh hơn. Song gần đây, việc ký xác nhận tại các giấy chứng nhận QSDĐ, giấy chứng nhận QSDĐ và sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất... bắt buộc phải giao về Văn phòng đăng ký đất đai TP, thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM ký. Đơn vị này được uỷ quyền ký và sử dụng con dấu của Sở Tài nguyên – Môi trường để ký xác nhận... Chính vì vậy, việc giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân bị chậm trễ suốt từ tháng 8.2017 đến nay.

Trước thực trạng này, UBND TP đã chỉ đạo lãnh đạo các quận – huyện, cơ quan chức năng liên quan, phải đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân. Coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp trên địa bàn TPHCM.

Cao Hùng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.