Chiều 4/3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 quận 6 và 8 cùng các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn 2 quận này chưa hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở cho người dân.

Khu dân cư Phú Lợi ở P.7, Q.8, TP.HCM

Theo đại diện UBND quận 6 và 8, hiện trên địa bàn 2 quận đang tồn tại hàng chục dự án với hàng nghìn hộ dân chưa được chủ đầu tư hoàn thành thủ tục cấp giấy chủ quyền. Trong đó, tại Q.6, hiện còn 5 dự án với 168 nền đất và 143 căn hộ chung cư chưa cấp giấy chủ quyền cho người dân. Còn tại Q.8, còn đến 22 dự án với gần 1.000 nền đất và hơn 9.000 căn hộ chung cư còn “nợ” giấy chủ quyền của người dân. Trong số này, nhiều dự án “nợ” hơn chục năm nhưng đến nay mới thực hiện công đoạn nộp hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Giải thích về việc “ngâm” giấy chủ quyền của người dân, chủ đầu tư các dự án nại đủ lý do khó khăn, vướng mắc để khất. Tuy nhiên, qua làm việc, các cơ quan chức năng phát hiện nhiều dự án chưa cấp giấy cho dân do chủ đầu tư làm dự án sai phạm dẫn đến vướng mắc, không được các cơ uan chức năng chấp thuận cấp giấy.

Điển hình, Công ty (CT) TNHH xây dựng thương mại kinh doanh nhà Nhật Minh có 112 hộ dân ở Khu nhà ở P.16, Q.8 gần 10 năm vào nhà ở vẫn chưa có giấy chủ quyền. Qua làm việc, các cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư xây dựng hạ tầng dự án không có hệ thống cấp nước cho người dân. Trong khi đó, tại dự án Khu dân cư Phú Lợi ở P.7, Q.8 của CT TNHH sản xuất, kinh doanh Hai Thành, hàng chục hộ dân nơi đây phải mòn mỏi chờ giấy chủ quyền vì chủ đầu tư xây căn hộ bán cho họ bị sai thiết kế. Tại dự án Khu tái định cư phía Bắc đường 41 ở P.16, Q.8, chủ đầu tư mang đất quy hoạch công viên cây xanh để bán cho dân, khiến họ phải “dài cổ” chờ giấy chủ quyền…

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở TNMT TP.HCM yêu cầu: “Các chủ đầu tư nào có khó khăn thì ngay lúc này phải tự tìm cách tháo gỡ hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét. Đối với các dự án sai phạm, UBND các quận, huyện vẫn phải tìm cách tháo gỡ cho người dân vì đây là lỗi của chủ đầu tư chứ không phải của người dân. Riêng vi phạm của chủ đầu tư thì chuyển các cơ quan chức năng xử lý. Hạn cuối đến hết năm nay, các chủ đầu tư bằng mọi cách phải hoàn thành cấp giấy chủ quyền cho người dân. Sau thời gian này, nếu chủ đầu tư nào vẫn còn nợ giấy chủ quyền của người dân, Sở sẽ kiểm tra xử phạt nghiêm khắc”.

Phan Trí (Phụ nữ Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.