Bị khách hàng đòi rút vốn khiến PVCR khó có khả năng tiếp tục triển khai Dự án Hà Nội Times Tower.

Đầu tư góp vốn vào quá nhiều dự án, lãi suất và các khoản nợ ngắn hạn phải trả quá lớn, trong khi doanh thu không tương xứng. Ngoài ra, việc dự án liên tục bị khách hàng đòi rút vốn khiến CTCP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu Khí (PVCR) khó có khả năng tiếp tục triển khai Dự án Hà Nội Times Tower.

Tiến độ Dự án Hà Nội Times Tower rất chậm khiến khách hàng đòi rút tiền về

Kết quả kinh doanh bê bết

Theo báo cáo tài chính quý II/2012 của PVCR, nợ ngắn hạn tính đến ngày 30/6/2012 của công ty này lên đến trên 409 tỷ đồng. Trong đó, chi phí lãi vay phải trả đến ngày 30/6/2012 là trên 29,9 tỷ đồng; các khoản phải nộp, phải trả ngắn hạn đến 30/6 lên đến trên 337,7 tỷ đồng. Đặc biệt, tiền cổ tức từ 2010 và 2011 chưa trả và cần phải trả là trên 29,6 tỷ đồng.

Tổng nợ ngắn hạn quá lớn, trong khi doanh thu của Công ty thời gian qua rất thấp. Cụ thể, doanh thu quý II/2012 chỉ đạt gần 3,1 tỷ đồng. Danh mục đầu tư của PVCR có thể khiến nhiều người choáng váng, khi phần lớn danh mục đầu tư tài chính là đầu tư dài hạn.

Tính đến 30/6/2012, đầu tư dài hạn của PVCR lên đến trên 313 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí xây dựng cơ bản dở dang cũng là con số khổng lồ, lên đến trên 601 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại các dự án như: Dự án Khu đô thị Việt Hưng trên 57,6 tỷ đồng, Dự án du lịch cao cấp Hồ Suối Hai là trên 13 tỷ đồng, Dự án Khu đô thị Văn Phú 529,6 tỷ đồng…

Không chỉ mắc kẹt vốn vào các dự án dang dở do mình làm chủ đầu tư, PVCR còn kẹt một lượng vốn lớn tại những dự án bất động sản đã góp vốn đầu tư mới đây. Chẳng hạn, Công ty đang “mắc kẹt” với khoản đặt cọc lên đến 7,5 tỷ đồng để mua lại hợp đồng quyền sử dụng đất tại bãi tắm Viêm Đông và 2,5 tỷ đồng để đảm bảo quyền tham gia dự án 1283 đường Giải Phóng…

Khó chồng khó

Trong khi hoạt động kinh doanh gặp khó, PVCR lại phải đối diện với làn sóng khách hàng Dự án Hà Nội Times Tower (Văn Phú, Hà Đông) liên tục đòi rút vốn vì triển khai quá chậm so với dự kiến.

Anh Trần Hải T., một khách hàng mua căn hộ tại Dự án Hà Nội Times Tower cho biết: Dự án được khởi công từ năm 2010, nếu đúng tiến độ, hiện đã phải xây đến tầng 20. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Dự án vẫn chưa xây xong móng.

Ngoài tiến độ quá chậm, anh T. cũng như nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Hà Nội Times Tower còn nghi ngờ PVCR đã sử dụng tiền thu của khách hàng không đúng mục đích. Đặc biệt, tại hợp đồng mua bán căn hộ mới đây, chủ dự án vẫn chưa đưa ra được mốc bàn giao nhà cụ thể.

Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã góp vốn mua căn hộ của PVCR nhiều tháng nay đang đấu tranh đòi rút vốn khỏi dự án, bất chấp việc có thể mất hàng trăm triệu đồng tiền chênh khi mua căn hộ. Tuy nhiên, yêu cầu của khách hàng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết. Vì thế, vừa qua, một nhóm khách hàng đã kéo đến trụ sở PVCR, tại 18 Nguyễn Huy Tự (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để đòi quyền lợi, đòi chủ đầu tư hoàn trả vốn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Hà Nội Times Tower từ khi khởi công đến nay đã có hàng trăm khách hàng góp vốn mua căn hộ, với số tiền tương đương 20 - 30% giá trị căn hộ. Thế nhưng, do tiến độ Dự án quá chậm, đến nay phần lớn khách hàng góp vốn mua căn hộ Dự án vẫn chưa chịu chuyển sang ký hợp đồng mua bán. Thay vào đó, nhiều người muốn rút vốn khỏi Dự án.

Trước tình hình hoạt động kinh doanh quá khó khăn, các khoản nợ đáo hạn quá lớn, muốn tiếp tục triển khai Dự án Hà Nội Times Tower, PVCR phải đầu tư thêm một lượng tiền rất lớn. Tuy nhiên, việc huy động tiền từ bán căn hộ hiện nay không khả thi, trong khi số đông khách hàng góp vốn không chịu chuyển sang hợp đồng mua bán, đang đòi lại số tiền đã đóng, khiến việc triển khai xây dựng Hà Nội Times Tower đã chậm lại càng chậm.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.