Mặc dù CenGroup cam đoan Dự án Phúc Thịnh Tower sẽ hoàn thành đúng tiến độ, nhưng với những khó khăn hiện tại, nhiều người nghi ngờ về cam kết này.

Khởi công từ năm 2010, dự kiến bàn giao nhà vào quý I/2014, nhưng do khó khăn về dòng vốn khiến Dự án Phúc Thịnh Tower của CTCP Đầu tư Hải Phát được triển khai với tốc độ “rùa bò”.

Là một dự án thuộc phân khúc giá rẻ, nằm ở khu vực phía Tây Bắc Hà Nội, nhưng tại thời điểm phân khúc nhà giá rẻ có mức thanh khoản cao nhất, thì Dự án CT2A Tân Tây Đô vẫn khó khăn trong việc bán hàng. Để “đổi vận”, năm 2012, Hải Phát đã phải đổi tên dự án này thành Phúc Thịnh Tower. Song dù đã đổi tên, nhưng “vận” của Dự án vẫn không thay đổi. Do khó tiêu thụ, nên dòng vốn cho dự án này cũng bị hạn chế,

Công trường dự án phúc Thịnh Tower hiện nay vẫn ngổn ngang

Mới đây, để có vốn tiếp tục triển khai Dự án, Hải Phát đã phải chấp nhận bán sỉ toàn bộ số căn hộ còn lại của Phúc Thịnh Tower cho CenGroup, một đơn vị thứ cấp, với mức giảm giá tới 20 - 30% so với giá bán cũ. Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc CenGroup, với mức giá bán này, Hải Phát đã lỗ nặng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc Hải Phát cũng thừa nhận, với mức giá bán cho CenGroup, doanh nghiệp đã chấp nhận bị lỗ. Tuy nhiên, mức lỗ này vẫn thấp hơn so với thiệt hại mà doanh nghiệp sẽ phải chịu nếu tiếp tục để Dự án chậm tiến độ kéo dài.

Mặc dù đã bán hết số căn hộ còn lại, nhưng Hải Phát không được cầm tiền, bởi cả đơn vị thứ cấp và khách hàng đều sợ chủ đầu tư sẽ đem tiền đi làm việc khác. Vì thế, tiền mua nhà đóng theo tiến độ của khách hàng sẽ được nộp vào một tài khoản chung tại ngân hàng, do ngân hàng quản lý để giải ngân theo tiến độ công việc triển khai Dự án.

Ông Hưng cho biết, sau khi mua toàn bộ căn hộ còn lại của Dự án Phúc Thịnh Tower, đơn vị này đã ứng tiền để Dự án tiếp tục được triển khai. Dòng tiền triển khai Dự án sau này sẽ do ngân hàng, khách hàng và đơn vị thứ phát quản lý. Vị này cũng cho biết, để tạo lòng tin cho khách hàng, hiện nay, tiến độ của Dự án được cập nhật hàng ngày và công khai tại Sàn giao dịch Bất động sản CenGroup. Sau mỗi ngày, đơn vị thi công sẽ chuyển kết quả khối lượng công việc đã làm được Sàn. Ngoài ra, nếu khách hàng muốn kiểm tra thực tế Dự án, đơn vị này sẽ bố trí xe ô tô đưa đón miễn phí đến tận công trường.

Theo tìm hiểu tại thực địa của phóng viên Đầu tư Bất động sản, Dự án Phúc Thịnh Tower hiện đã cất nóc và hoàn thiện phần xây thô vách ngăn (nhưng chưa hoàn thiện trát vách ngăn). Vì thế, khối lượng công việc tại dự án này hiện còn khá lớn.

Có mặt tại dự án Phúc Thịnh ngày 18/9/2013, theo quan sát của phóng viên, những hoạt động tại công trường không có gì hối hả - vốn là những biểu hiện của một dự án đang chạy nước rút về tiến độ. Mặc dù không thể kiểm chứng được số lượng nhân công đang làm việc tại Dự án, nhưng căn cứ vào hoạt động của hệ thống thang cẩu, với rất ít hoạt động vận chuyển vật liệu, cho thấy Dự án có hoạt động, nhưng khá cầm chừng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho biết, việc hoàn thiện dự án là khâu mất nhiều thời gian và kinh phí nhất. Muốn đẩy nhanh tiến độ giai đoạn này, đòi hỏi chủ đầu tư phải có nguồn vốn dồi dào. Thế nhưng, hiện chủ đầu tư đang gặp khó khăn về vốn, việc thu tiền của khách hàng cũ cũng khó khi họ đã mất niềm tin. Trong khi đó, dòng tiền mới lại được quản lý bởi ngân hàng và đơn vị thứ cấp, đồng thời, khả năng tiêu thụ căn hộ còn lại của đơn vị thứ cấp cũng không phải dễ dàng. Vì vậy, mặc dù đơn vị thứ cấp cam đoan Dự án Phúc Thịnh Tower sẽ hoàn thành đúng tiến độ, nhưng với những khó khăn trên, nhiều người tỏ ra nghi ngờ về cam kết này.

Những nghi ngờ Dự án Phúc Thịnh Tower sẽ chậm tiến độ không phải không có cơ sở, khi một dự án khác cũng do Hải Phát làm chủ đầu tư là Dự án The Pride (quận Hà Đông) cũng liên tục lỗi hẹn bàn giao nhà, dù chủ đầu tư đã nhiều lần đưa ra cam kết.

Vì vậy, từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, Dự án chỉ được triển khai cầm chừng.

Phương Anh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.