Dự án Nhà máy Gang thép Lào Cai thuộc diện các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương. Hiện dự án này vẫn đang dừng hoạt động do không có quặng sắt để sản xuất.

Ngày 15/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về phương án cơ cấu lại dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy gang thép Lào Cai (dự án VTM). Tại đây, Phó Thủ tướng bày tỏ sốt ruột khi dự án này không "chạy việc" trong khi thời điểm báo cáo Bộ Chính trị đang đến gần (tháng 10/2022).

Phó Thủ tướng yêu cầu xử những tồn tại, yếu kém dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy gang thép Lào Cai

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xử những tồn tại, yếu kém của dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP-2 Lào Cai.

Theo Tổng Công ty Thép Việt Nam, trước đây dự án VTM đã có phương án xử lý nhưng chưa có sự thống nhất do quan điểm về việc xin khai thác quặng sắt khác nhau, tình hình hiện nay có thay đổi và hoạt động sản xuất kinh doanh của dự án này cũng chưa hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhà máy gang thép Lào Cai gặp nhiều khó khăn, lỗ 116 tỷ đồng, hiện đã dừng sản xuất từ ngày 14/5/2022 do không có quặng sắt để sản xuất. Được biết, dự án này sẽ khôi phục sản xuất trở lại từ ngày 1/8 tới đây. Trong trường hợp không thể khôi phục lại sản xuất, dự kiến cả năm 2022 lỗ khoảng 431 tỷ đồng.

Đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam cho biết, khó khăn nhất là vấn đề xác định sản lượng khai thác của mỏ Quý Xa sau khi được gia hạn thời gian khai thác. Tổng Công ty đề xuất phương án khai thác từ 800.000-1 triệu tấn/năm để phù hợp với sản lượng luyện kim của Nhà máy này.

Tuy nhiên, Công ty khoáng sản Lào Cai (Lamico) và phía đối tác Trung Quốc đề nghị khai thác với công suất 3 triệu tấn/năm, trong đó 1 triệu tấn phục vụ sản xuất của nhà máy, 2 triệu tấn tiêu thụ trên thị trường trong nước.

Bày tỏ không hài lòng với việc xử lý dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan cần sớm bàn bạc để thống nhất trình phương án cơ cấu lại dự án VTM.

Theo đó, nếu thực hiện phương án tiếp tục duy trì hoạt động thì phải đảm bảo hoạt động có hiệu quả và thực hiện theo quy định pháp luật của Việt Nam về khai thác khoáng sản, quản lý đầu tư kinh doanh. Mặc khác, nếu các bên không thống nhất được thì phải chấp nhận xử lý theo quy định của pháp luật.

Về phía Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung phối hợp với các bên sớm xây dựng đề án để trình Bộ Chính trị vào tháng 10 tới.

Được biết, Công ty VTM có vốn điều lệ 52,5 triệu USD, được thành lập trên cơ sở liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam (chiếm 46,85%), Công ty Cổ phần Khoáng sản Lào Cai (chiếm 8,15%) và Công ty hữu hạn khống chế Cổ phần gang thép Côn Minh-Trung Quốc (chiếm 45%).

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.