Nhà nước cần tổ chức, khảo sát quá trình đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp tại Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cần xử lý dứt điểm các tranh chấp hợp đồng với nhà thầu, xem xét tái cơ cấu các khoản nợ.

Đó là những kiến nghị của Đại biểu Quốc hội đề tìm cách “cứu” gang thép Thái Nguyên (Tisco). Nếu các kiến nghị này được thông qua, đây sẽ là cơ hội hồi sinh cho Tisco, giúp trút bỏ được những gánh nặng của dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Đại biểu Quốc hội hiến kế giải cứu dự án gang thép Thái Nguyên

Trong Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, liên quan đến đổi mới sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, đại diện đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Nguyên cho biết, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 gang thép Thái Nguyên được khởi công năm 2007 đến 2013 dự án phải tạm dừng thi công, do gặp khó khăn trong thu xếp nguồn vốn, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng cao.

Mặt khác, hợp đồng ký kết với nhà thầu nước ngoài đã phát sinh tranh chấp phức tạp, vượt quá thẩm quyền xử lý của gang thép Thái Nguyên và Tổng công ty Thép Việt Nam.

Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 1 đang hoạt động rất hiệu quả, với lợi nhuận trước thuế đạt trên 150 tỷ đồng, bằng 3 lần kế hoạch năm. Tại đây có nguồn tài nguyên khoáng sản tại chỗ phong phú, là các mỏ than mỡ hoặc sắt với trữ lượng cho phép khai thác lâu dài, giúp chủ động được nguồn nguyên liệu cho sản xuất.

Tuy nhiên, hiện nay một phần lợi nhuận từ hoạt động sản xuất của gang thép Thái Nguyên giai đoạn 1 vẫn đang phải sử dụng để thực hiện việc cân đối các khoản vay của dự án mở rộng giai đoạn 2.

Do đó, đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Nguyên đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm và có các giải pháp khôi phục lại gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Cụ thể, đối với Quốc hội, đề nghị khảo sát quá trình đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp tại Công ty gang thép Thái Nguyên; bởi vì một số khó khăn chủ yếu của gang thép Thái Nguyên có thể không phải là phổ biến nên rất cần có cơ chế, chính sách đặc thù.

Đối với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đề nghị xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, với phương châm sớm nhất, hiệu quả nhất như quan điểm Nghị quyết 68 của Chính phủ ngày 12/5 vừa qua.

Bên cạnh đó, cũng đề nghị gang thép Thái Nguyên cần xử lý dứt điểm các tranh chấp hợp đồng với nhà thầu nước ngoài, xem xét tái cơ cấu các khoản nợ; tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay khi dự án đi vào sản xuất để bảo toàn nguồn vốn và giá trị tài sản Nhà nước đã đầu tư.

Theo đó, việc khôi phục, phát triển gang thép Thái Nguyên vững mạnh, xứng tầm là cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp nặng, đó là mong muốn của cả Thái Nguyên.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.