Để đẩy nhanh tiến độ dự án trên, Phó Thủ tướng yêu cầu:
Bộ Giao thông vận tải tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải cần xây dựng lộ trình thực hiện các hạng mục công việc cụ thể cho phù hợp với tiến độ trình Quốc hội; tiến hành các bước tiếp theo, như: thu xếp vốn (gồm vốn vay, vốn ngân sách nhà nước, vốn xã hội hóa…) và chuẩn bị lập kế hoạch trung hạn giai đoạn tiếp theo theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan lập quy hoạch kết nối giao thông đồng bộ với cả bên trong và bên ngoài sân bay Long Thành.
Bộ Xây dựng phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan để thực hiện việc lập quy hoạch phát triển đô thị khu vực xung quanh sân bay Long Thành; trong quá trình thực hiện có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm quốc tế (nếu cần thiết), đảm bảo đồng bộ với các quy hoạch phát triển của các ngành, lĩnh vực liên quan.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng; không để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng tự phát, không theo quy hoạch. Đầu tư xây dựng phải đảm bảo tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội, hình thành đô thị hiện đại và để cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân
Tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Theo đó, diện tích đất thu hồi là gần 5.400 ha, trong đó dành 5.000 ha cho sân bay Long Thành, hơn 282 ha để xây khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, 97 ha xây khu tái định cư Bình Sơn, diện tích đất dành cho nghĩa trang là 20 ha.
Tổng số vốn để giải phóng mặt bằng là 23.000 tỉ đồng, trong đó, Quốc hội đã cho phép sử dụng 5.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017-2020, phần còn thiếu Quốc hội sẽ cho phép bổ sung 15.000 tỉ đồng trong tổng số 80.000 tỉ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia; 2.938 tỉ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).
-
Trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.
-
Kiến nghị làm thêm đường băng thứ 2 ở Sân bay Long Thành với kinh phí 3.455 tỷ
Sáng 2/11, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành.