CafeLand - Tại phiên chất vấn sáng 5/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm rõ những vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Phó thủ tướng thừa nhận về tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện ở các đô thị hiện nay. Ông cho rằng điều chỉnh quy hoạch là do những yêu cầu khách quan và chủ quan của các chủ thể liên quan, trong đó có Nhà nước, người dân và nhà đầu tư yêu cầu.

Theo Phó thủ tướng, hiện nay dư luận xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh tùy tiện. Việc nâng tầng cao, mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… gây quá tải lên hệ thống hạ tầng. Từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Về biện pháp khắc phục, ông yêu cầu các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tùy tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng đề nghị phải kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng.

“Cho dừng thực hiện với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện hoặc chưa thực hiện. Đồng thời, có giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số. Xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm”, ông nói.

Đề cập đến việc kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng, Phó thủ tướng nhấn mạnh xu hướng tập trung hóa đô thị đang tăng rất nhanh. Trong đó, người dân dịch chuyển về đô thị lớn để tìm kiếm việc làm. Hà Nội và TP.HCM mỗi năm dân số tăng cơ học trên 2%. Tại 2 đô thị này mỗi năm tăng 200.000 người.

Mặt khác, theo Phó thủ tướng, dân số nội đô rất cao, việc đầu tư hạ tầng, đặc biệt là giao thông không theo kịp vấn đề gia tăng dân số. Từ đó gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đất chất lượng cuộc sống của người dân.

Ông cho rằng cần một giải pháp đồng bộ, vừa trước mắt, vừa lâu dài. Trước mắt là phải kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng. Từ đó có kế hoạch xây dựng đô thị vệ tinh, với kết cấu hạ tầng chất lượng, đồng bộ, hiện đại để hấp dẫn người dân.

Vừa qua, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phía Bắc sông Hồng làm đối trọng thu hút người dân ở nội đô. Ngoài ra cần bố trí nguồn lực để chuyển các cơ sở sản xuất ô nhiễm, các cơ quan đông người ra khỏi nội đô. “Đây là vấn đề rất khó, cần nguồn lực lớn”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Về dài hạn, Phó thủ tướng yêu cầu phải xây dựng chiến lược đô thị quốc gia, từng bước xây dựng đô thị vùng gắn với phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tạo nhiều việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đó cũng là giải pháp giữ chân người dân ở lại quê hương.

  • Có hay không tình trạng lợi dụng điều chỉnh quy hoạch?

    Có hay không tình trạng lợi dụng điều chỉnh quy hoạch?

    CafeLand - Tại phiên chất vấn chiều 4/6, nhiều đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ việc có hay không sự tác động của doanh nghiệp trong việc thay đổi, điều chỉnh quy hoạch các khu đô thị theo hướng thu hẹp diện tích công cộng, tăng mật độ xây dựng nhà cao tầng có lợi cho chủ đầu tư.

  • Hà Nội: Dừng xây 18 nhà liền kề xây dựng “chiếm” lối đi chung của dân

    Hà Nội: Dừng xây 18 nhà liền kề xây dựng “chiếm” lối đi chung của dân

    Cư dân Khu đô thị 54 Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vô cùng bức xúc trước việc chủ đầu tư là Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp chưa xử lý những vi phạm tồn tại lại tiến hành điều chỉnh quy hoạch để xây dựng dãy 18 căn liền kề “chiếm” lối đi chung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của dân cư dân. Trước sự việc, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã yêu cầu tạm dừng xây dựng đối với 18 căn liền kề này.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.