Cư dân Khu đô thị 54 Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vô cùng bức xúc trước việc chủ đầu tư là Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp chưa xử lý những vi phạm tồn tại lại tiến hành điều chỉnh quy hoạch để xây dựng dãy 18 căn liền kề “chiếm” lối đi chung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của dân cư dân. Trước sự việc, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã yêu cầu tạm dừng xây dựng đối với 18 căn liền kề này.

Sai phạm cũ chưa xong lại "hô biến" khu văn phòng thành 18 căn liền kề

Kể từ ngày khu đất quy hoạch văn phòng làm việc được "biến" thành khu nhà ở thương mại, nhà liền kề hoành tráng để bán, hàng trăm cư dân tại Khu đô thị 54 Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) liên tục có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng nhằm "tố" những sai phạm của chủ đầu tư là Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp.

Ông Nguyễn Đức Tiến Trưởng Ban quản trị nhà A1 Khu đô thị 54 Hạ Đình cho biết, dự án Khu đô thị 54 Hạ Đình gồm 2 tòa nhà chung cư cao tầng A1, A2 và khu thấp tầng.

Trong đó, tòa nhà A1 đã được bán và bàn giao cho cư dân từ năm 2005. Tuy nhiên, đến nay đã gần 15 năm, nơi đây vẫn tồn tại những vi phạm kéo dài.

Bằng chứng là mới đây, ngày 10/4/2019, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội đã có văn bản gửi công ty CP thi công cơ giới và xây lắp thông báo yêu cầu phía công ty phải hoàn thiện nghĩa vụ tài chính của dự án.

Đồng thời, công ty này chưa liên hệ với Sở để hoàn thiện các thủ tục về đất đai, chưa khắc phục các sai phạm tồn tại của dự án.

Lô đất hơn 2.000m2 vốn được dùng quy hoạch văn phòng nay biến thành dự án nhà ở thương mại thấp tầng với 18 căn liền kề.

18 căn liền kề đang được triển khai xây dựng có tường bao 2,5 m đua ra sát phía ngoài, ngay cạnh hàng cây lâu nay, tiếp đến là con đường đi lại của dân cư ảnh hưởng lối đi, tầm nhìn của khu.

Điều đáng nói, trong khi những vi phạm trên chưa được xử lý dứt điểm, không hiểu lý do gì Công ty CP Thi công xây lắp cơ giới vẫn tiếp tục được chuyển đổi lô đất hơn 2.000m2 vốn dùng xây văn phòng làm việc thành dự án nhà ở thương mại thấp tầng với 18 căn liền kề và được cấp phép xây dựng trên lô đất này.

Cũng theo ông Tiến, trong quá trình triển khai xây dựng dãy 18 căn liền kề, chủ đầu tư cho xây dựng những hạng mục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của dân cư đang sinh sống tại đây.

Cụ thể, chủ đầu tư đã dựng hàng rào thi công vượt ra ngoài mốc giới 30cm so với mốc giới được bàn giao.

Chủ đầu tư xây dựng dự án đè lên hệ thống thoát nước của dự án Khu đô thị 54 Hạ Đình và xây lấn vào đường quy hoạch dự kiến của thành phố là mở rộng đường giao thông theo Quyết định 7090/QĐUB ngày 17/10/2012.

Bên cạnh đó, cư dân tại đây còn phản ánh chủ đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại không đúng bản vẽ, sai mật độ xây dựng và không thiết kế đường giao thông nội bộ dự án mà có ý đồ chặt hạ hàng cây xanh 15 năm tuổi trên diện tích riêng của khu đô thị nhằm lấy đường đi cho 18 căn liền kề đang xây...

Ông Nghiêm Phúc Thịnh, cư dân khu đô thị 54 Hạ Đình bức xúc: "Hành lang giao thông trong khu đô thị tương đối nhỏ, dự án mới mỗi nhà đều có hầm để xe riêng, nếu có thêm xe từ dự án mới đi vào sẽ gây xung đột giao thông với xe từ hầm nhà chung cư đi lên, tiềm ẩn nguy cơ tại nạn giao thông rất lớn'.

Theo ghi nhận của PV, những phản ánh trên của cư dân Khu đô thị 54 Hạ Đình là có cơ sở, bởi thực tế hiện nay chủ đầu tư đã cho đào móng tường rào của 18 căn liền kề ngay sát hàng cây xanh.

Không những vi phạm mốc giới của dự án chung cư 54 Hạ Đình mà còn chặt hết phần rễ của hàng cây xanh, bức tử gần 30 cây xanh lâu năm.

Chủ đầu tư ý đồ chặt hạ hàng cây xanh lâu năm làm đường cho dự án mới.

Người dân căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư, kêu gọi không bức tử cây xanh.

Được biết, hiện con đường dân sinh nội bộ của chung cư 54 Hạ Đình được rào lại với mục đích chặn phương tiện nguy hiểm ra vào.

Ngoài ra, người dân cũng căng băng rôn với nội dung yêu cầu chủ đầu tư không được xâm phạm đường đi của cư dân và hàng cây xanh.

Quận yêu cầu tạm dừng, chủ đầu tư vẫn thi công?

Trước những thực trạng trên, ngày 22/5 UBND quận Thanh Xuân đã mời Ban Quản trị tòa nhà A1, A2 Khu đô thị 54 Hạ Đình cùng Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp đến đối thoại. Cuộc đối thoại do ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chủ trì.

Sau khi nghe ý kiến của các bên, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu ý kiến của Ban quản trị về việc xây hàng rào 18 căn liền kề, tổ chức đối thoại với cư dân để tháo gỡ những khúc mắc.

Đồng thời, vị lãnh đạo quận yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng 18 căn liền kề kể từ ngày 22/5 đến khi trực tiếp đối thoại với cư dân và giao Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND phường Thanh Xuân Trung giám sát việc này.

Dù lãnh đạo huyện Thanh Xuân đã yêu cầu dừng thi công dự án nhưng chủ đầu vẫn ngang nhiên cho công nhân vào dự án thi công hoàn thiên một số hạng mục.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng Ban quản trị nhà A1 cho biết, đến nay hơn 10 ngày trôi qua nhưng chủ đầu tư không hề có động thái gì về việc tổ chức đối thoái với dân.

“Yêu cầu của UBND quận Thanh Xuân là chủ đầu tư phải trực tiếp đối thoại với dân nhưng hiện nay chủ đầu tư vẫn im lặng, điều đáng nói, dù lãnh đạo huyện đã yêu cầu dừng thi công dự án nhưng chủ đầu vẫn ngang nhiên cho công nhân vào dự án thi công hoàn thiên một số hạng mục bên trong”, ông Tiến ngao ngán.

Một cán bộ quận Thanh Xuân cho hay, việc điều chỉnh khu đất văn phòng trụ sở làm việc do thành phố chấp thuận, duyệt quy hoạch cho nhà đầu tư. "Thời gian qua trên địa bàn quận nhiều nơi cư dân phản ứng việc điều chỉnh quy hoạch để xây nhà cao tầng, nhà ở để bán trong khi hạ tầng nhiều khu không theo kịp gây nhiều khó khăn trong quản lý, lo ngại nhiều hệ lụy".

Ninh Phan (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.