CafeLand - Ngày 12-9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc thực hiện Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức hợp đồng BT, việc cho mượn đất Công viên Hoàng Hoa Thám để xây dựng sân golf và việc thực hiện dự án đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh Bắc Giang.

Phó Thủ tướng yêu cầu kết luận chính xác, khách quan toàn bộ các nội dung liên quan, kiến nghị xử lý đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh thông tin 17.472 m2 đất trung tâm TP. Bắc Giang thuộc quy hoạch công viên Hoàng Hòa Thám bị "xẻ thịt" cho doanh nghiệp để xây dựng sân tập golf với thời hạn 48 năm. Sự việc được Bộ Tài Nguyên và Môi trường phát hiện và cũng đã có kết luận chỉ rõ hàng loạt sai phạm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chấp thuận cho ông Nguyễn Hữu Phải mượn đất, thực hiện xây dựng sân tập golf là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Cơ quan thanh tra cho rằng, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho ông Phải thực hiện hiện dự án sân golf với thời gian hoạt động của dự án là 48 năm trên điện tích là không phù hợp với quy định của Điều 17 Luật Đất đai năm 2013. Theo quy định, Nhà nước chỉ có thể trao quyền sử dụng đất thông qua hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Sân tập golf rộng lớn nằm lọt thỏm trong công viên Hoàng Hoa Thám.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra và báo cáo các nội dung liên quan.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo trong quá trình thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng tại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2006 - 2017 theo Kế hoạch thanh tra năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc thực hiện Dự án Cầu Đồng Sơn theo hình thức BT.

Theo thiết kế, Cầu Đồng Sơn được xây dựng với đường dẫn lên cầu dài 3 km trong khi mặt cầu chỉ dài vẻn vẹn 357m. Đổi lại, doanh nghiệp thực hiện dự án này được UBND tỉnh Bắc Giang trả hơn 14 ha "đất vàng" tại phân khu số 06, 07 thuộc Khu đô thị phía Nam TP. Bắc Giang để phân lô, bán nền.

Được biết, Dự án có tổng mức đầu tư 1.163 tỉ đồng được giao cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (Công ty Tân Thịnh) triển khai sau khi trúng thầu một cách dễ dàng khiến nhiều doanh nghiệp có “thâm niên” trong lĩnh vực này bất ngờ. Lý do được ông Trần Xuân Đông – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang đưa ra là Công ty Tân Thịnh được lựa chọn theo hình thức chỉ định, vì quá trình sơ tuyển chỉ có công ty này tham gia và vượt qua sơ tuyển. Đáng chú ý, đây cũng chính là nhà đầu tư đề xuất làm dự án.

Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu là một trong những dự án trọng điểm của Bắc Giang được giao cho Công ty Tân Thịnh theo hình thức chỉ định thầu.

Theo tìm hiểu, Công ty Tân Thịnh có trụ sở tại Km số 3, đường 295B, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang với số vốn điều lệ công ty trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là 50 tỉ đồng.

Bên cạnh Dự án cầu Đồng Sơn, chỉ từ tháng 11-2015 đến nay, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Công ty Tân Thịnh đã trúng 22 gói thầu. Các gói thầu thuộc dạng lớn nhất mà công ty này trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập từ vài chục tới hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 4-7-2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của truyền thông liên quan đến việc thực hiện Dự án.

  • Bắc Giang phản hồi thông tin “ưu ái” cho nhà đầu tư làm dự án BT

    Bắc Giang phản hồi thông tin “ưu ái” cho nhà đầu tư làm dự án BT

    Mới đây, trong Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang đã nêu ra nhiều lý do phản pháo lại thông tin có sự “ưu ái” cho nhà đầu tư thực hiện dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn (TP Bắc Giang) theo hợp đồng BT. Hiện, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các đơn vị Thanh Tra, Bộ ngành liên quan cho ý kiến về thông tin tỉnh này báo cáo.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.