CafeLand – Theo bản quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Sơn Trà số lượng cơ sở lưu trú tại đây chỉ giới hạn 1.600 phòng. Tuy nhiên, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng kiến nghị con số này chỉ nên ở mức 300 phòng. Vậy Đà Nẵng có chấp nhận hay không?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong lần thị sát bán đảo Sơn Trà mới đây

Đó là câu hỏi được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra cho lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng trong buổi làm việc chiều ngày 28/5, lấy ý kiến đóng góp về Quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Phó thủ tướng đồng ý cho UBND thành phố Đà Nẵng có thời hạn 3 tháng để trả lời vấn đề này. Đồng thời trong khoảng thời gian 3 tháng tới cũng sẽ chưa triển khai quy hoạch bán đảo Sơn Trà.

Phó Thủ tướng cho biết, bản quy hoạch tổng thể phát triển du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà bắt đầu được tiến hành lập từ tháng 5/2013 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, có sự phối hợp chặt chẽ của UBND thành phố Đà Nẵng. Đến tháng 11/2016, bản quy hoạch này được phê duyệt và chính thức được công bố vào tháng 2/2017.

Trước đó, từ năm 2013, trước thời điểm lập bản quy hoạch thì UBND thành phố Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, làm các bước, thậm chí là có dự án đã đến bước cấp phép cho 18 dự án phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà. Trong đó, có 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú. Và từ năm 2013 tới nay thì không cấp thêm một dự án nào nữa. Có nghĩa là tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà đều đã được đồng ý chủ trương hay là cấp phép trước khi bản quy hoạch này được lập. Cho nên việc quản lý xây dựng các dự án này đều thuộc thẩm quyền và cũng là trách nhiệm giải quyết của Đà Nẵng.

Theo Phó thủ tướng, các dự án mà Đà Nẵng đã cấp phép hay chấp nhận chủ trương có quy mô phòng lưu trú, làm tròn là khoảng 5.000 phòng. Tuy nhiên, theo bản quy hoạch thì quy định số phòng lưu trú giới hạn chỉ 1.600 phòng. Như vậy quy mô phòng lưu trú của bản quy hoạch so với các dự án mà đã được đồng ý chủ trương trước khi bản quy hoạch này được xây dựng chỉ bằng khoảng 1/3.

Tuy nhiên,ngay sau khi bản quy hoạch này được công bố thì Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị, giữ nguyên hiện trạng không xây thêm cơ sở lưu trú nào trên bán đảo Sơn Trà nữa. Có nghĩa, theo hiệp hội này thì trên bán đảo Sơn Trà chỉ nên có số lượng lưu trú hiện nay, tức là khoảng 300 phòng.

“Nói một cách nôm na là trước khi lập bảng quy hoạch này thì có các dự án được chấp thuận là 5.000 phòng tương đương với khoảng 10 phần thì bản quy hoạch chỉ được giới hạn 1.600 phòng tức là tương đương với 3 phần, nhưng mà hiệp hôi du lịch Đà Nẵng kiến nghị chưa đến 1 phần”, Phó Thủ tướng nói.

Để giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch, Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng phải tổ chức các hội thảo, hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học chuyên ngành để lấy ý kiến làm báo cáo thủ tướng, lưu ý kinh nghiệm các nước trên thế giới.

Phó Thủ tướng đề nghị, UBND Đà Nẵng phải xem xét tất cả các vấn đề trong kiến nghị của Hiệp hội để có báo cáo cụ thể cho Thủ tướng. Trong báo cáo đó phải nêu rõ, ví dụ thay vì trước đây được cấp phép là 10 nhưng bây giờ hiệp hội kiến nghị giảm xuống 1 thì nhưng ủy ban nhân dân Đà Nẵng có chấp nhận không? Nếu không giảm xuống 1 thì giảm xuống mấy?

“Đương nhiên là dưới 3 phần như quy hoạch rồi. Vì như tôi đã nói, có đề nghị mà trên 1.600 phòng thì tôi cũng không chấp nhận và Đà Nẵng cũng có khẳng định là không có đề nghị hơn vì quy hoạch thì đã đồng ý rồi”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, để giải quyết những vấn đề trên Đà Nẵng cần có thời gian để làm việc với các nhà đầu tư. Do đó, Phó Thủ tướng đồng ý cho Đà Nẵng thời gian 3 tháng, tức đến ngày 30/8 phải có văn bản trả lời các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và báo cáo cụ thể cho Thủ tướng. Trong khoảng thời gian 3 tháng đó, Phó Thủ tướng cũng đồng ý chưa triển khai bản quy hoạch và yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hội thảo để tiếp thu ý kiến một cách khách quan.

Đặt câu hỏi liệu trong 3 tháng tới khi mà bản quy hoạch tổng thể chưa được triển khai thì các dự án đã được cấp phép trước đây sẽ ồ ạt làm cho xong hết không? Phó Thủ tướng cho rằng, không cần phải lo ngại vì lãnh lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất từ ngày 16/5 vừa qua, thì tất cả mọi quyết định liên quan tới các dự án này đều phải thông qua thường trực thành ủy Đà Nẵng và được tất cả chúng ta giám sát

Bán đảo Sơn Trà được ví như mắt thần Đông Dương có vị trí chiến lược về kinh tế, an ninh quốc phòng. Sơn Trà có ba mặt giáp biển, mặt còn lại giáp đô thị, rộng hơn 4.400 ha, nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10km về phía đông bắc. Bán đảo này là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam. Sơn Trà cũng là nơi trú ngụ của loài Vọc Chà Và quý hiếm.

Tháng 3/2017, dư luận nóng lên về việc các dự án bất động sản du lịch được xây dựng trên bán đảo Sơn Trà đe dọa ảnh hưởng đến hệ sinh thái đặc biệt này. Trong đó, có dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa tự ý xâu dựng 40 nền móng biệt thự khi chưa được cấp phép xây dựng.

  • Bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng: Điều chỉnh quy hoạch là cấp thiết

    Bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng: Điều chỉnh quy hoạch là cấp thiết

    Bán đảo Sơn Trà hiện đã có hàng chục dự án du lịch khai thác, hàng trăm nền móng biệt thự chờ bán, nhưng câu chuyện cấp phép đầu tư, xây dựng các du lịch sinh thái, để phát triển kinh tế hay để Sơn Trà nguyên trạng vẫn đang là tranh cãi với nhiều mâu thuẫn… Tất cả đang chờ quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ.

  • Đà Nẵng: Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng về Sơn Trà

    Đà Nẵng: Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng về Sơn Trà

    Sáng thứ Hai 15/5, UBND TP Đà Nẵng sẽ có văn bản giao các sở, ngành thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc “khẩn trương xem xét thực sự khoa học và cầu thị đối với kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà"!

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chuyển Bộ công an điều tra 2 dự án tại bán đảo Sơn Trà

    Chuyển Bộ công an điều tra 2 dự án tại bán đảo Sơn Trà

    CafeLand - Bên cạnh việc chỉ ra hàng loạt sai phạm về đất đai trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chính phủ giao Bộ Công an điều tra, xử lý dự án 2 dự án. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kết luận Chủ tịch, c...

  • Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm của TP Đà Nẵng tại bán đảo Sơn Trà

    Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm của TP Đà Nẵng tại bán đảo Sơn Trà

    CafeLand - Chiều 18/10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đả...

  • Hà Nội: Hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị “bỏ trống”

    Hà Nội: Hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị “bỏ trống”

    Tại buổi làm việc với Đoàn Giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố vừa qua, đại diện Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, hiện có hơn 1.000 căn hộ tái định cư đang bị bỏ trống… Trong khi đó, để phục vụ việc thi công...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.