Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Ủy ban thuế quan Philippines mới đây đã thông báo việc xem xét gia hạn biện pháp tự vệ với xi măng loại 1 và 1P nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Theo kế hoạch, việc nộp biểu mẫu 5-A của Ủy ban Thuế quan (gửi kèm theo) và bản kế hoạch điều chỉnh của ngành sản xuất trong nước là ngày 17/3. Từ 18 - 24/3/2022 cơ quan điều tra sẽ tiến hành thẩm tra tại chỗ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Dự kiến ngày 25/3/2022 sẽ ban hành dự thảo kết luận điều tra và thông báo về việc tổ chức Phiên điều trần công khai. Tổ chức Phiên điều trần công khai dự kiến diễn ra ngày 1/4/2022 và từ ngày 4 - 7/4/2022. Đến tháng 4/2022 sẽ ban hành kết luận cuối cùng của Ủy ban Thuế quan.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp liên quan chủ động theo dõi, cập nhập thông tin, liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục để nhận được sự hỗ trợ kịp thời, đặc biệt trong trường hợp phát sinh các vấn đề bất thường.

Trước đó, từ đầu năm 2019, sau quá trình điều tra, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) kết luận lượng nhập khẩu xi măng đã gia tăng đột biến, là nguyên nhân gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước trong thời kỳ điều tra.

Do vậy, để bảo vệ ngành sản xuất nội địa cũng như thúc đẩy ngành sản xuất nội địa tiếp tục phát triển, DTI quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời 8,40Php/túi 40kg, tương đương 210Php/tấn (khoảng 4 USD/tấn) đối với xi măng Việt Nam xuất khẩu vào nước này.

DTI cho biết lượng thuế tự vệ này được xác định trên cơ sở cân bằng lợi ích của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là đảm bảo lượng cung vẫn duy trì ổn định và giá bán không tăng.

Được biết, Philippines là một trong những thị trường tiêu thụ xi măng lớn của nước ra. Trong năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này hơn 7,3 triệu tấn, trị giá hơn 340 triệu USD.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.