CafeLand - Trên thị trường bất động sản hiện nay, giá dịch vụ quản lý nhà chung cư được giới kinh doanh phân thành ba loại chính là chung cư bình dân, chung cư trung cấp và chung cư cao cấp.

Phí quản lý chung cư là gì?

Phí quản lý chung cư là mức phí dịch vụ phải đóng hàng tháng (hoặc kỳ) mà cư dân, người sử dụng chung cư phải đóng. Khoản thu phí quản lý chung cư này dẽ được sử dụng để điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng tất cả các thiết bị, hệ thống sử dụng chung cho toàn bộ toà nhà, cụ thể: hệ thống thang máy, hệ thống báo, chữa cháy; máy bơm nước, máy phát điện; các thiết bị dự phòng và các thiết bị khác thuộc phần sở hữu chung, sử dụng chung;…

Chi trả các dịch vụ cho toàn bộ tòa nhà chung cư, bao gồm: dịch vụ bảo vệ, dịch vụ vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, diệt côn trùng, phun khử khuẩn và các dịch vụ khác đảm bảo cho hoạt động tại tòa nhà chung cư luôn diễn ra bình thường. Hay chi trả cho các vị trí công việc có liên quan đến quản lý tòa nhà do đơn vị quản lý vận hành thực hiện.

Phí quản lý chung cư bao nhiêu?

Mức phí quản lý của mỗi loại hình chung cư này là khác nhau phụ thuộc vào chất lượng của cơ sở hạ tầng, dịch vụ quản lý, tiện ích xung quanh của chung cư hay vị trí thuận lợi trong việc di chuyển đến các khu trung tâm.

Dưới đây là mức phí quản lý của một số chung cư trên địa bàn TP.HCM được tác giả thu thập tính đến tháng 3/2020:

Theo Khoản 1 Điều 3 Quyết định 11/2018/QĐ-UBND về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP.HCM, UBND thành phố có trách nhiệm xem xét và quyết định khung giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư dựa trên đề xuất của Sở Xây Dựng thành phố, cụ thể như sau:

Mức giá nêu trên chủ yếu áp dụng cho chung cư thuộc sở hữu nhà nước và không bắt buộc áp dụng đối với các chung cư thương mại trên địa bàn thành phố.

Mức giá này chỉ là cơ sở để chủ đầu tư, ban quản lý chung cư thương mại thỏa thuận với người mua, người sử dụng trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê hay hợp đồng thuê mua. Giá dịch vụ quản lý của mỗi chung cư thương mại là do hội nghị nhà chung cư quyết định với sự đồng thuận của cư dân. Mức giá nêu trên cũng được áp dụng trong trường hợp chủ đầu tư, ban quản lý chung cư thương mại không thỏa thuận được mức giá dịch vụ quản lý với người dân.

Theo Luật sư Đỗ Văn Minh - thuộc Đoàn Luật Sư TP.HCM, việc Nhà nước ban hành khung hành lang pháp lý như trên nhằm đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch trong công tác quản lý và vận hành nhà chung cư. Đồng thời đây được xem là cơ sở để giải quyết các vụ việc tranh chấp trong thời gian gần đây.

Nga Vưu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.