29/11/2010 11:30 PM
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thành viên Ban Chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) cho báo chí biết như vậy bên lề hội thảo quốc tế “Phát triển nhà ở và thị trường BĐS - Kinh nghiệm thế giới và sự lựa chọn cho Việt Nam” tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.
Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, thị trường BĐS Việt Nam trong giai đoạn qua đã có bước phát triển tích cực, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Trong 10 năm qua, quỹ nhà ở toàn quốc tăng thêm trên 700 triệu m2, trong đó nhà ở khu vực đô thị tăng khoảng 225 triệu m2. Bình quân diện tích nhà ở tăng khoảng 70 triệu m2/năm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực phát triển nhà ở và thị trường BĐS vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập cần sớm khắc phục.

+ Xin Thứ trưởng cho biết những khiếm khuyết, bất cập lớn nhất đối với thị trường BĐS ở Việt Nam là gì?

- Theo tôi có 8 vấn đề cần sửa đổi, hoàn thiện, đó là:
Thứ nhất, nhận thức về bản chất, vai trò và vị trí của thị trường BĐS trong nền kinh tế còn hạn chế, hệ thống quản lý BĐS từ T.Ư đến địa phương chưa bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ. Một số yếu tố có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển thị trường BĐS như vấn đề quản lý đô thị, quy hoạch xây dựng đô thị, đầu tư và xây dựng công trình còn thiếu sự gắn kết, chưa bảo đảm tính thống nhất, dẫn đến tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong việc phát triển và quản lý thị trường BĐS.

Thứ hai, khung pháp lý của thị trường BĐS dù đang được hoàn thiện bổ sung, sửa đổi, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Trong đó, có những chính sách quan trọng, như: Chính sách huy động nguồn tài chính dài hạn để phát triển thị trường BĐS, chính sách về thuế giao dịch, thuế tài sản, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở để cho thuê…

Thứ ba, tính minh bạch của thị trường BĐS trong tất cả các khâu từ hoạt động đầu tư, tạo lập BĐS đến hoạt động giao dịch, mua - bán chuyển nhượng, cho thuê BĐS còn nhiều hạn chế.


Tình trạng đầu cơ, mua bán ngầm, trốn lậu thuế còn khá phổ biến ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại các đô thị lớn dẫn tới hoạt động của thị trường BĐS thiếu tính bền vững và ổn định. Tính cạnh tranh còn thấp, nhất là đối với thị trường sơ cấp (giao đất, cho thuê đất). Tính bình đẳng giữa các đối tượng tham gia thị trường BĐS chưa thực sự bảo đảm.


Bốn là, giá cả BĐS, đặc biệt giá nhà ở quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như mức phát triển của nền kinh tế, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đại bộ phận các đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo tại khu vực đô thị gặp nhiều khó khăn về nhà ở.


Năm là, cơ chế chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn còn nhiều tồn tại và bất cập cần tiếp tục được hoàn thiện để hướng tới mục tiêu bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người có tài sản bị thu hồi.


Sáu là, hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối giữa các đô thị hiện có với các đô thị mới, khu dân cư nhà ở còn bất cập, làm giảm sức hút và quy mô của thị trường BĐS. Những dự án (D.A) phát triển BĐS chủ yếu tại khu vực trung tâm đô thị.


Bảy là, việc phát triển thị trường BĐS Việt Nam còn mang tính tự phát, thiếu chiến lược, kế hoạch cụ thể. Thị trường phát triển không cân đối, các D.A chủ yếu tập trung phục vụ nhu cầu đối tượng có thu nhập cao, trong khi các D.A nhà xã hội, nhà cho người thu nhập thấp lại phát triển quá chậm.


Cuối cùng là, công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với hoạt động thị trường này, nhất là hoạt động giao dịch còn bị buông lỏng. Nhiều chính sách đã có hiệu lực nhưng việc hướng dẫn và triển khai còn chậm và thiếu đồng bộ…


+ Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng cần có những giải pháp nào để hạn chế được các tồn tại mà ông vừa nêu?

- Để khắc phục những tồn tại nêu trên, chúng ta cần có những đổi mới, bổ sung và hoàn thiện cả về cơ chế chính sách cũng như phương thức quản lý, điều hành của cơ quan chính quyền các cấp và vai trò tham gia thị trường của các nhà đầu tư. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là trong hoạt động giao dịch nhằm tăng tính minh bạch của thị trường BĐS trong tất cả các khâu hoạt động. Bên cạnh đó phải học hỏi kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới, qua đó tham khảo, nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy thị trường BĐS của Việt Nam phát triển một cách bền vững.
Cafeland.vn - Theo Website Thanh tra
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland