Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Theo đó, khi thực hiện các dự án phát triển nhà ở mà có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên thì chủ đầu tư dự án bắt buộc phải dành một diện tích đất xây dựng nhà ở của dự án để xây dựng nhà ở cho thuê.
Căn hộ nhỏ có diện tích sàn từ 45-70m2

Theo quy định của dự thảo, khi thực hiện phát triển đô thị mà có dự án phát triển nhà ở thương mại thì chủ đầu tư phải phân chia hợp lý tỷ lệ cơ cấu các loại căn hộ có diện tích nhỏ, diện tích trung bình và diện tích lớn để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân. Tỷ lệ cơ cấu các loại căn hộ được tính trên tổng số lượng căn hộ trong nhà chung cư của mỗi dự án phát triển nhà ở và được quy định cụ thể như sau: tối thiểu phải có 30% số lượng căn hộ trong nhà chung cư là loại căn hộ có diện tích nhỏ (diện tích sàn từ 45m2 đến 70m2); tối thiểu phải có 40% số lượng căn hộ trong nhà chung cư là loại căn hộ có diện tích trung bình (diện tích sàn từ 70m2 đến 90m2); tỷ lệ căn hộ còn lại ngoài quy định trên là loại căn hộ có diện tích lớn (có diện tích sàn tối thiểu từ 90m2 trở lên).


Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại phải dành tối thiểu 20% diện tích đất xây dựng nhà ở của dự án để xây dựng nhà ở xã hội.

Phát triển nhà ở đô thị phải dành 20% diện tích cho thuê
Ảnh minh họa.

Nhà ở xã hội được xây dựng theo thiết kế nhà chung cư có diện tích căn hộ tối đa không quá 70 m2 sàn và có tỷ lệ cơ cấu căn hộ theo quy định sau đây: tối đa không vượt quá 20% số lượng căn hộ trong nhà chung cư là loại căn hộ có diện tích sàn 70m2; tối thiểu phải có 30% số lượng căn hộ trong nhà chung cư là loại căn hộ có diện tích sàn từ 50m2 đến dưới 70m2; tỷ lệ còn lại là loại căn hộ có diện tích sàn từ 30m2 đến dưới 50m2. Việc xây dựng nhà ở xã hội phải bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và có các trang thiết bị, nội thất ở mức trung bình.

Dành 20% diện tích xây dựng nhà ở cho thuê


Đối với các dự án phát triển nhà ở (kể cả dự án phát triển nhà ở thành phần của dự án phát triển đô thị) mà có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên thì ngoài việc phải dành 20% diện tích đất xây dựng nhà ở để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở, chủ đầu tư dự án còn bắt buộc phải dành một diện tích đất xây dựng nhà ở của dự án để xây dựng nhà ở cho thuê.


Việc đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê được thực hiện theo một trong các phương thức sau đây: chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để cho thuê trên diện tích đất 20% quy định nêu trên; chủ đầu tư bàn giao diện tích đất 20% này cho Nhà nước để giao cho chủ đầu tư khác đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê; Nhà nước đặt hàng để chủ đầu tư xây dựng nhà ở trên diện tích đất 20%, sau đó bàn giao cho Nhà nước để quản lý cho thuê.


Đối với dự án phát triển nhà ở có quy mô sử dụng đất dưới 10 ha thì tuỳ vào tình hình cụ thể và nhu cầu về nhà ở cho thuê của từng địa phương, UBND cấp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải dành tối thiểu một phần diện tích đất xây dựng nhà ở nhất định của dự án để xây dựng nhà ở cho thuê…

Theo Đông Quang (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland