Khách hàng hoang mang, lo sợ tiền đặt cọc có nguy cơ mất trắng vì trót mua nhà theo kiểu “vịt trời”; các cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công xây dựng công trình là những thực trạng đang diễn ra tại Dự án Diamond Blue - 69 Triều Khúc, “Viên kim cương xanh” của quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Phối cảnh Dự án Diamond Blue - 69 Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội.
Mang tiền đặt cọc nhà tại Diamond Blue… nếm ngay “trái đắng”
Như những thông tin được công bố trên website, Dự án Nhà ở kết hợp văn phòng làm việc cao tầng Diamond Blue tọa lạc tại số 69 Triều Khúc, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội được mệnh danh là viên kim cương xanh của quận Thanh Xuân do Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại giao thông vận tải (Công ty Traco) và Công ty Cổ phần Bất động sản HT Land (Công ty HT Land) làm chủ đầu tư. Dự án Diamond Blue được xây dựng trên khu đất rộng 1.840m2, diện tích xây dựng 1.290m2, có quy mô 17 tầng gồm 13 tầng căn hộ, 2 tầng hầm, 4 tầng thương mại, , tổng số căn hộ 113 căn với các diện tích từ 73 - 200m2. Đơn vị tư vấn giám sát: CPM; đơn vị thi công: Công ty CP Đầu tư xây dựng tư vấn thiết kế Contrexim và Công ty CP Thăng Long 5 Việt Nam; đơn vị thiết kế: UAC, Jnros Jackner; đơn vị phân phối: Công ty CP BĐS HT Land. Dự án không chỉ mang tới hy vọng cho những nhà đầu tư đã bỏ tiền vào đây thời gian qua mà còn cung cấp cho những người có nhu cầu ở thực những căn hộ chung cư cao cấp với mức giá vô cùng hợp lý từ 19,8 triệu/m2.
Tuy nhiên, theo phản ánh ông Nguyễn Thành Long có địa chỉ tại phòng 512 - DDN2 - Nhà 9, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, gửi đến Báo Điện tử Xây dựng cho biết, thông qua quảng cáo của các phương tiện thông tin đại chúng, ông được biết Công ty Traco và Công ty HT Land là chủ đầu tư của Dự án Diamond Blue đang có chương trình mở bán căn hộ và xuất phát từ nhu cầu nhà ở thực của gia đình, ông Long đã tới liên hệ với Văn phòng Công ty Cổ phần Bất động sản HT tại số 12, lô 1A, Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội để làm việc và tìm hiểu về phương thức thủ tục mua bán, ký kết hợp đồng mua nhà.
Cụ thể, ngày 16/4/2015, ông Nguyễn Thành Long đã có đến Văn phòng Công ty HT Land làm việc và được đại diện của Công ty HT Land cung cấp các tài liệu, hồ sơ pháp lý liên quan tới việc mua bán căn hộ thuộc Dự án Diamond Blue. Để được mua căn hộ chung cư số 11.04 có diện tích 90,64 m2 tại tầng 11 dự án, Công ty HT Land yêu cầu ông Long phải ký giấy biên nhận đặt cọc với số tiền 50 triệu đồng và giải thích đây là tiền đặt cọc nhận suất ký hợp đồng mua căn hộ. Giấy biên nhận đặt cọc do ông Nguyễn Mạnh Toàn, chức vụ Giám đốc, đại diện cho Công ty HT Land ký nhận. Do nhu cầu mua nhà ở là bức thiết, nên ông Long đã ký vào giấy đặt cọc và nộp đủ số tiền theo yêu cầu của phía Công ty HT Land.
Sau khi về nhà và nghiên cứu lại toàn bộ hồ sơ pháp lý do Công ty HT Land cung cấp và tìm hiểu thực tế tình hình thi công dự án, ông Long đã đặt ra nhiều dấu hỏi, nghi vấn có sự khuất tất, không rõ ràng trong việc mua bán căn hộ chung cư thuộc dự án.
Ông Long cho biết: “Khi làm việc, Công ty HT Land khẳng định và cam kết có đủ tư cách pháp lý và được chủ đầu tư là Công ty Traco ủy quyền để được toàn quyền ký hợp đồng mua bán nhà, nhưng khi được hỏi phải có văn bản cam kết của Công ty HT Land về việc này, thì Công ty HT Land lại từ chối không cam kết bằng văn bản. Do bị khước từ lời đề nghị, gia đình tôi đã yêu cầu gặp chủ đầu tư là Công ty Traco để ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, nhưng Công ty HT Land lại một lần nữa từ chối. Khi biết gia đình tôi không tiếp tục mua căn hộ và yêu cầu hoàn lại tiền đặt cọc, lúc này Công ty HT Land lại đưa ra điều kiện, nếu để Công ty Traco đứng ra ký hợp đồng thì gia đình tôi phải mua căn hộ khác chứ không được mua căn hộ số 11.04 nữa, nhưng gia đình tôi đã không đồng ý. Cho đến nay, Công ty HT Land vẫn không chịu trả tiền đặt cọc cho gia đình tôi mặc dù đã được yêu cầu nhiều lần”.
Để làm tin, Công ty HT Land đã cung cấp cho ông Long Giấy ủy quyền số 130/GUQ ngày 17/5/2014, theo đó, Công ty Traco đã ủy quyền cho Công ty HT Land thực hiện việc trực tiếp tổ chức và thi công xây lắp công trình theo thiết kế đã được phê duyệt; triển khai công tác chuẩn bị thị trường, tiếp thị quảng cáo để bán sản phẩm của dự án; Công ty HT Land được quyền sử dụng các biện pháp huy động vốn hợp pháp theo quy định của pháp luật để thực hiện dự án. Thời hạn ủy quyền là 45 ngày.
Từ tờ giấy ủy quyền này, ông Long còn phát hiện ra, Công ty HT Land không được chủ đầu tư ủy quyền ký hợp đồng mua bán căn hộ nhưng đã sử dụng giấy ủy quyền hết hạn (sửa chữa lại nội dung ủy quyền) cùng các văn bản thỏa thuận pháp lý cũ không còn giá trị sử dụng để giao dịch mua bán căn hộ và nhận tiền đặt cọc của khách hàng; chủ đầu tư là Công ty Traco và Công ty HT Land đã bán căn hộ và thực hiện các giao dịch không thông qua sàn giao dịch bất động sản như quy định.
Bán nhà không rõ chủ đầu tư, vẫn quảng cáo rầm rộ
Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001057 do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi ký ngày 26/12/2011, chứng nhận 2 nhà đầu tư hợp tác đầu tư theo Hợp đồng kinh doanh số 08-09/HĐLĐ ngày 21/7/2007, gồm: Nhà đầu tư số 1 là Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại giao thông vận tải, đại diện bởi ông Hoàng Trung Tiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị và nhà đầu tư số 2 là Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư CCI, đại diện bởi bà Nguyễn Thị Hòa - Giám đốc.
Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Diamond Blue cấp cho 2 nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại giao thông vận tải (Công ty Traco) và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư CCI, không có tên Công ty Cổ phần Bất động sản HT Land (Công ty HT Land)
Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án là xây mới công trình nhà ở kết hợp văn phòng làm việc cao tầng, có quy mô dự kiến xây dựng công trình theo Quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ công trình được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp nhận kèm theo văn bản số 1181/QHKT-P2 ngày 22/12/2008. Diện tích đất nghiên cứu khoảng 2.538,8m2; trong đó diện tích nằm trong quy hoạch khoảng 699,8m2; diện tích đất xây dựng khoảng 1.839m2 với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Mật độ xây dựng khoảng 69,8%, công trình xây dựng cao 16 tầng có khối đế cao 5 tầng. Tầng hầm để xe, khu kỹ thuật (2 tầng); tầng 1 bố trí sảnh, dịch vụ thương mại; tầng 2 đến tầng 4 bố trí văn phòng; tầng 5 đến tầng 15 bố trí căn hộ; tầng 16 bố trí căn hộ thông tầng; tổng diện tích sàn xây dựng 18.202m2. Tổng vốn đầu tư dự kiến 190.795 triệu đồng.
Trong giấy phép đầu tư nghiêm cấm việc chuyển nhượng dự án và huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức để triển khai dự án; trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép đầu tư theo quy định.
Như vậy, đối chiếu giấy chứng nhận đầu tư được cơ quan có thẩm quyền cấp và thông tin trên website quảng cáo Dự án Diamond Blue có nhiều nội dụng sai lệch. Trong khi chủ đầu tư số 2 được pháp luật công nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư CCI lại không được tính đến, thay vào đó một chủ đầu tư ảo “HT Land Group” nào đó kiêm luôn nhiệm vụ phân phối, bán hàng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư là Công ty Traco trước khi mở bán căn hộ chung cư đã đem toàn bộ các quyền của bên thế chấp được hưởng từ Hợp đồng hợp tác đầu tư số 08-09/HĐLĐ ký giữa Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư CCI và Công ty Traco cho Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - Chi nhánh Hoàn Kiếm (HD Bank). Công ty Traco cam kết không nhận hoa lợi, lợi tức, phần giá trị/tài sản tăng thêm mà dùng các khoản hoa lợi, lợi tức đó, phần giá trị/tài sản tăng thêm này để thanh toán nợ vay cho HD Bank.
Vậy việc ủy quyền của Công ty Traco cho bên nhận ủy quyền là Công HT Land có thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật hay không? Công ty Traco bán hàng và thu tiền từ khách hàng sau khi đem hết các quyền lợi thế chấp cho HD Bank đã nhận được sự đồng ý của ngân hàng này? Có hay không việc, Công ty HT Land lợi dụng danh nghĩa là chủ đầu tư, ký kết hợp đồng mua bán, thỏa thuận nhận tiền đặt cọc, thực hiện hành vi sai trái, lừa dối đối với khách hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua nhà? Và chủ đầu tư số 2 được pháp luật thừa nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư CCI có biết được những việc làm này không?
Ngành xây dựng Hà Nội vào cuộc làm rõ các sai phạm
Thông báo số 01/TB-TTr (KNTC) kiểm tra dự án “Nhà ở kết hợp văn phòng làm việc” (Diamond Blue), tại số 69 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội.
Sau khi nhận được các nội dung tố cáo của công dân về các sai phạm của chủ đầu tư trong việc tổ chức thi công xây dựng công trình và mở bán căn hộ tại Dự án Diamond Blue số 69 Triều Khúc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Thanh tra Xây dựng Hà Nội đã chủ trì đoàn kiểm tra với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị như: Phòng Quản lý và Cấp phép, Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng, Phòng Quản lý dự án, Phòng Quản lý nhà và Kinh doanh Bất động sản đều thuộc Sở Xây dựng; Đội Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân, UBND phường Thanh Xuân Nam đã tiến hành kiểm tra chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thực hiện dự án.
Tại hiện trường, mặc dù mới chỉ ghi nhận bước đầu, nhưng đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư.
Đối với nội dung thi công xây dựng theo quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tại thời điểm kiểm tra, Ban quản lý dự án chưa cung cấp được giấy phép xây dựng và bản vẽ được cấp phép xây dựng hợp lệ theo quy định; hiện trạng công trình đã thi công đến cao độ sàn tầng 7 và đang ngừng thi công theo văn bản số 537/UBND-TTrXD ngày 15/5/2015 của UBND quận Thanh Xuân.
Về chất lượng công trình xây dựng, Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công chưa xuất trình được hồ sơ phần cọc móng, nhật ký thi công xây dựng công trình; hồ sơ năng lực của các đơn vị tham gia thi công phần cọc móng và tầng hầm; hồ sơ quản lý chất lượng từ tầng 1 đến tầng 6 không có xác nhận của các bên tham gia; hồ sơ chịu lực tầng 7 chỉ có biên bản nghiêm thu phần cốp pha, cốt thép; nhà thầu tư vấn giám sát thiếu các bộ phận giám sát về trắc địa, thiếu mẫu chữ ký của đoàn tư vấn giám sát; 2 thành viên tư vấn giám sát là Vũ Quang Dũng và Nguyễn Văn Thiết có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát hết hạn từ 13/9/2015.
Khi kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường theo các quy định hiện hành, nhà thầu chưa xuất trình được bảo hiểm máy móc thiết bị thi công; chưa xuất trình biện pháp thi công cần trục tháp; biện pháp đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp có tầm với vượt ra khỏi phạm vi công trình hoạt động.
Về hoạt động kinh doanh bất động sản, Ban quản lý dự án chưa cung cấp được hồ sơ liên quan đến việc huy động vốn và kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.
Cần “lật tẩy” chiêu trò của chủ đầu tư
Mới đây, tự nhận mình là chủ đầu tư có uy tín và hiểu rõ thời cuộc, Công ty HT Land đã thay đổi nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án Diamond Blue - 69 Triều Khúc, đồng thời đưa ra cam kết với nhiều lời lẽ hoa mỹ, bình quân 10 ngày sẽ xây xong một tầng. Đến tháng 1/2016 sẽ cất nóc và kịp bàn giao nhà cho khách hàng vào quý II/2016. Khách hàng mua nhà tại dự án sẽ được Ngân hàng VPBank cho vay tới 70% giá trị căn hộ với mức lãi suất ưu đãi ngang bằng vay mua nhà ở xã hội là 6%/năm. Đặc biệt, khi mua nhà tại dự án sẽ có cam kết 3 bên giữa ngân hàng - chủ đầu tư và khách hàng để tạo lòng tin tuyệt đối cho khách hàng về tiến độ xây dựng công trình.
Tuy nhiên, với việc chỉ xây xong tới phần thô của tầng 7 và đang bị ngừng thi công theo văn bản số 537/UBND-TTrXD ngày 15/5/2015 của UBND quận Thanh Xuân thì chủ đầu tư đang cố tình che giấu năng lực yếu kém, cung cấp thông tin sai sự thật cho khách hàng về tiến độ thi công xây dựng công trình, mắc nhiều sai phạm trong tổ chức quản lý, thi công xây dựng, chất lượng công trình. Như vậy, những khách hàng đã đầu tư vào dự án Diamond Blue có thể sẽ phải gánh chịu phần rủi ro rất cao khi chủ đầu tư chỉ biết thu tiền hưởng lợi, còn mình thì lại lâm vào cảnh tiền mất, tật mang như trường hợp của ông Nguyễn Thành Long.
Trước nhiều biểu hiện bất thường của Dự án Diamond Blue như đã nêu ở trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng, kiên quyết xử lý đối với các sai phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Phan Tuấn (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.