Savill Việt Nam vừa đưa ra nhận định không mấy vui vẻ cho các nhà đầu tư BĐS, đó là thời gian tới số lượng giao dịch thành công cũng như giá bán các căn hộ sẽ còn tiếp tục giảm bởi những người có nhu cầu ở thật sẵn sàng đi thuê nhà để mang tiền gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao hơn là đầu tư vào BĐS.

“Phản pháo” tư vấn ngoại


Nhận định này vừa được đưa ra lập tức bị chính những người có nhu cầu ở thật phản đối. Chị Lê Thị Ngà, hiện đang thuê nhà ở Q.Tân Bình phản ứng: “Vì không mua nổi nhà nên mới phải đi ở thuê chứ ai dại gì có tiền đem gửi tiết kiệm để đi thuê nhà ở như thế này. Lãi suất hiện nay là 1,17%/tháng, 1 tỷ đồng gửi ngân hàng được 11,7 triệu đ/tháng. Với giá này hiện nay mua được căn hộ từ 70 - 90m2 ở Q.Tân Bình, trong khi đó căn nhà tôi đang thuê chỉ có 30m2 mà tiền thuê đã là 3,2 triệu đ/tháng, chưa kể 6 tháng lại bị điều chỉnh giá thuê theo chiều hướng tăng một lần”.


Nhận định này cũng không được các nhà đầu tư đồng tình. Anh Nguyễn Tấn Trường - một nhà đầu tư BĐS chuyên nghiệp phân tích: “Giá nhà, đất coi như đã chạm đáy vì từ đầu năm đến nay căn hộ tại các dự án không hề giảm thêm, còn đất nền ít nhiều hầu như đều tăng do vậy nếu có nhu cầu ở thì mua vào thời điểm này là phù hợp chứ không nên gửi tiết kiệm vì lãi suất đang có xu hướng giảm, lạm phát vẫn ở mức 2 con số. Đầu tư BĐS ai “chết” tôi không biết, còn với tôi 2 năm qua tuy không được như trước nhưng vẫn “sống khỏe” bởi tôi đầu tư không vay ngân hàng và biết chọn dự án cũng như phân khúc để đầu tư”.


Những số liệu Savill đưa ra cũng bị các nhà đầu tư cho rằng không có cơ sở. Anh Nguyễn Hoàng chất vấn: Cơ sở nào để Savill đưa ra số liệu “đến cuối quý III/2011, thị trường sơ cấp TP.HCM có hơn 14.100 căn hộ và hơn 70% căn hộ bán được trong quý III/2011 là căn hộ hạng C. Tỷ lệ hấp thụ của hạng A chỉ đạt 4%”? Muốn thuyết phục Savill phải đưa ra được số lượng căn hộ đã bán trong quý III rồi từ đó mới “nhặt” ra số lượng căn hộ hạng C để tính phần trăm chứ”.


Một giám đốc ngân hàng giấu tên khi được hỏi dòng tiền tiết kiệm hiện nay ra sao đã thốt lên: Cực kỳ khó khăn. Kể từ khi lãi suất hạ xuống còn 14% thì lượng tiền rút ra nhiều hơn gửi vào. Như vậy nhận định của Savill cho rằng: “Những người có nhu cầu ở thật sẵn sàng đi thuê nhà để mang tiền gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao hơn là đầu tư vào BĐS” liệu có chính xác? Nghiên cứu thị trường mà chung chung và không chính xác làm sao thuyết phục được đối tác?

Theo Nguyên Bình (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland