Bất động sản công nghiệp sẽ rất nóng, bất động sản du lịch sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh bởi những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đã đưa ra nhận định trên khi trao đổi với phóng viên về dự báo thị trường bất động sản quý 2.2022.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh

PV: Thị trường bất động sản vừa đi qua quý 1.2022 với những diễn biến như thế nào, thưa ông?

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm 2022 về cơ bản tăng trưởng ổn định. Giá bất động sản có xu hướng tăng lên ở một số phân khúc và nhiều địa phương. Nhìn chung, thị trường có sự phục hồi và phát triển tương đối tốt.

Ba tháng đầu năm, tình trạng sốt đất cục bộ diễn ra liên tục ở nhiều địa phương. Ông đánh giá như thế nào về tính chất của những cơn sốt này và nguyên nhân là do đâu?

Tôi cho rằng sốt đất cục bộ ở các địa phương diễn ra nhưng không quá trầm trọng và không kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu là do một số địa phương năm nay bắt đầu triển khai đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, khiến cho giá cả đất nền tại những nơi này tăng nóng.

Bên cạnh đó, tình hình lạm phát của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng mấy tháng đầu năm có dấu hiệu tăng lên. Vì thế, một số cá nhân lo lắng làm thế nào để giữ được tài sản và bất động sản được lựa chọn là kênh trú ẩn an toàn hơn so với vàng và chứng khoán. Bởi lẽ giá vàng từ đầu năm đến nay biến động liên tục. Đầu tư chứng khoán thì trong cả năm 2021 thị trường đã tăng trưởng rất mạnh, đầu năm 2022 cũng xảy ra một số sự kiện khiến nhiều người hoài nghi nên không muốn đầu tư quá nhiều vào kênh này.

Đặc biệt những người đã có thu nhập từ bất động sản thấy rằng đầu tư vào kênh này lợi nhuận hấp dẫn và yên tâm hơn khiến cho lượng tiền vào bất động sản gia tăng. Tiền tăng, cầu tăng trong khi cung khan hiếm thì dễ dẫn đến sốt nóng.

Cùng với đó, một số môi giới, nhà đầu tư té nước theo mưa, làm giá cũng khiến phân khúc đất nền tăng nóng ở một số đja phương. Tuy nhiên, tôi cho rằng những cơn sốt này rất nhanh và không lớn.

Trước tình trạng sốt đất liên hoàn từ Bắc chí Nam, nhiều địa phương đã có động thái dừng tách thửa, phân lô. Theo ông, việc này có chặn đứng được sốt đất?

Dừng tách thửa là điều không nên với thị trường. Bởi vì rõ ràng, khi dừng tách thửa, thị trường cũng sẽ có phân khúc đóng băng.

Tuy nhiên, trước tình trạng giá đất sốt nóng ở một số địa phương thì việc tạm dừng tách thửa là một giải pháp tương đối tốt, giúp giảm tình trạng hoạt động mua bán ồ ạt của các chủ thể. Đây là động thái chỉ mang tính thạm thời, giai quyết tình trạng trước mắt.

Vậy theo ông, đâu là giải pháp triệt để để hạn chế tình trạng sốt đất ảo?

Theo tôi, phải thay đổi từ trong Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch. Đặc biệt quy hoạch phải công khai, rõ ràng minh bạch để nhà đầu tư nắm được.

Vai trò quản lý nhà nước cũng phải được nâng cao, đặc biệt vai trò của chính quyền địa phương cũng phải được công khai minh bạch, phải phát huy hết vai trò của từng vị trí đối với lĩnh đất đai, bất động sản.

Ngoài ra, nên hạn chế mua bán các tài sản lớn bằng tiền mặt để giảm sốt đất. Nếu đã mua bán tài sản lớn thông qua ngân hàng, mỗi giao dịch sẽ được thể hiện rất rõ ràng do phải đóng thuế, kê khai, như vậy sẽ hạn chế tình trạng mua bán lòng vòng, tránh việc thổi giá.

Ông dự báo như thế nào về thị trường quý 2.2022?

Bước sang quý 2, thị trường chứng khoán sẽ ấm hơn và phát triển toàn diện hơn do nền kinh tế mở cửa và phục hồi.

Đối với bất động sản, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ rất nóng bởi lượng vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước đang tăng lên rất mạnh trong quý 1. Phân khúc đất nền cũng sôi động.

Ở thị trường căn hộ, nhà ở cao cấp sẽ giảm đi, phân khúc trung cấp và giá rẻ có nhu cầu tăng cao.

Đáng chú ý, bất động sản du lịch trong quý 2 sẽ phục hồi tốt từ nay đến tháng 9-10. Bởi bước sang hè, lượng khách du lịch sẽ tăng trưởng tốt kéo bất động sản du lịch tăng theo.

Trong quý 1, mặc dù Chính phủ có động thái mở cửa từ 15/3 nhưng những thông tin về quy trình cách ly chưa rõ ràng nên các doanh nghiệp du lịch chưa quảng bá rộng rãi, đầy đủ đến các thị trường. Nhưng trong quý 2 này, ngành du lịch và bất động sản du lịch sẽ ấm dần lên.

Xin cảm ơn ông!

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.