Phải thay đổi tư duy cố hữu của người Việt là sở hữu nhà bằng tư duy có nhà để ở (thuê dài hạn, ngắn hạn), quan chức Bộ Xây dựng nói.
Ông Nguyễn Trần Nam , Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng mục tiêu của Chính phủ là lo chỗ ở cho người dân chứ không phải là lo cho mỗi người dân được sở hữu một nhà. Trên cơ sở đó đề ra chính sách khuyến khích doanh nghiệp xây nhà cho thuê và khuyến khích nhân dân thuê nhà để ở.

Về giá nhà cho cho người thu nhập thấp, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng theo cơ chế hỗ trợ của Chính phủ, khống chế lợi nhuận của doanh nghiệp, có sự kiểm tra của các ban ngành, các cơ quan quản lý, giá nhà trên dưới 10 triệu đồng/m2 là hợp lý. Hiện tại ở khu vực Hà Đông (Hà Nội) có giá 8-9/m2 triệu là phù hợp. Nhất là từ đầu năm 2011 đến nay, giá cả các mặt hàng trên thị trường đều cao, nên đã hình thành một mặt bằng giá mới. Hiện một số báo đăng tải, nhà thu nhập thấp có giá 14-15 triệu đồng là không chính xác và không có căn cứ.

Phải thay tư duy 'sở hữu nhà' bằng 'có nhà để ở'
T hứ trưởng Bộ xây dựng, Nguyễn Trần Nam khuyến cáo người dân mua nhà phải tuân hành đúng thủ tục, pháp luật


- Có một thực tế là nhà thu nhập thấp không phải người thu nhập thấp nào cũng mua được. Vậy Bộ Xây dựng có kế hoạch phái triển nhà cho thuê theo hướng nào?

Nhà cho thuê có từ thời bao cấp, thậm chí còn có từ lâu hơn nữa. Hiện tại, các hộ tư nhân vẫn xây dựng nhà cho công nhân, sinh viên thuê. Cho đến thời điểm này, ta chưa có cơ chế chính sách hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tham gia vào lĩnh vực này. Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ Nghị định phát triển nhà cho thuê và huy động nguồn lực xã hội hướng vào nhà cho thuê.

Thực tế, các doanh nghiệp không mặn mà xây nhà cho thuê. Bởi vốn bỏ ra lớn, tiền hoàn vốn cho ngân hàng thời hạn ngắn, tiền thu được của người dân lại nhỏ lẻ và kéo dài. Bên cạnh đó, tính tuân thủ luật pháp của một số người dân thuê nhà chưa cao, đơn cử như người thuê không trả nhà, biến nhà thuê thành nhà sở hữu…

Tâm lý và lối sống của dân Việt Nam theo tư duy mỗi người phải sở hữu nhà ở, trong khi đó nhà đã trở thành tài sản lớn và khó đảm bảo cho mỗi người dân được sở hữu một nhà (đất đai đắt, người đông, vật liệu đắt). Do đó, phải thay đổi tư duy sở hữu nhà bằng tư duy có nhà để ở (thuê dài hạn, ngắn hạn). Tôi nhắc lại, mục tiêu của Chính phủ là lo chỗ ở cho người dân chứ không phải là lo cho mỗi người dân được sở hữu một nhà. Trên cơ sở đó đề ra chính sách khuyến khích doanh nghiệp xây nhà cho thuê và khuyến khích nhân dân thuê nhà để ở.

Bộ Xây dựng sẽ tham mưu cho Chính phủ có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng bằng thuế, đất đai, quy hoạch, nguồn vốn kèm theo chế tài để bảo đảm quyền sở hữu của doanh nghiệp… Song song, các cơ quan chức năng phải tuyên truyền, vận động mọi thành phần trong xã hội thay đổi tư duy sở hữu nhà sang có nhà để ở. Lâu dài hơn, nên có những định chế tài chính, quỹ do dân, doanh nghiệp tự đóng góp từ lợi nhuận kinh doanh bất động sản giúp người dân lo chỗ cho bản thân mình.

- Vậy với chính sách xây nhà cho thuê chúng ta nên tập trung phân khúc đối tượng nào? Theo hướng đầu tư như thế nào, thưa ông?

Trong tương lai, nhà cho thuê sẽ nhắm tới tất cả các đối tượng trong xã hội. Nhà cho thuê không phải sở hữu, không bị ràng buộc nên người dân có thể thay đổi, cải thiện chỗ ở, gần nơi làm việc, gần nơi vui chơi… và có các loại hình nhà ở các cấp độ khác nhau: vừa phải, cao cấp… phù hợp khả năng thanh toán với các đối tượng trong xã hội.

Trước tiên là hướng tới những người không đủ tiền mua nhà thu nhập thấp. Sau đó, sẽ mở rộng ra toàn xã hội, tạo thành tâm lý ai cũng có thể đi thuê.

- Ông có lời khuyên nào cho những người muốn mua nhà thu nhập thấp?

Nhà thu nhập thấp có sự ưu đãi của Nhà nước, do đó không tránh khỏi tâm lý hưởng lợi từ chính sách này. Trong Quyết định 67 và các quy định của Bộ Xây dựng, đối tượng, trình tự thủ tục xét duyệt đối tượng mua nhà có sự tham gia giám sát của báo chí, truyền thông.

Đợt đầu làm tốt, không có trường hợp nào khiếu kiện. Năm ngoái mặc dù nhà thu nhập thập chưa bán nhưng đã có rao bán trên mạng, đây là hiện tượng lừa lọc. Chúng ta có một quy trình chặt chẽ nhận đơn, xét đơn và kiểm tra trong việc sử dụng, mua bán sau này. Những người được tiêu chuẩn không được chuyển nhượng trong vòng 10 năm.

Tất cả các trường hợp mua bán, bố trí người khác vào ở chưa đủ 10 năm đều không được pháp luật công nhận. Chúng ta có đủ hành lang pháp lý kiểm soát quá trình này, trong từng trường hợp cụ thể đều bị xử phạt hành chính và thậm chí xử lý hình sự. Thời gian tới, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhà thu nhập thấp.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

“Người dân khi đủ tiêu chuẩn mua nhà phải chấp hành đúng quy định và pháp luật của Nhà nước. Tất cả các trường hợp mua bán, bố trí người khác vào ở khi chưa đủ 10 năm đều bị vô hiệu hóa và không được pháp luật công nhận” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khuyến cáo.


Cafeland.vn - Theo VTC News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland