Tại các khu rừng thuộc xã Vạn Thạnh, đặc biệt là trên các đảo nhỏ như: Hòn Trì, Hòn Ngang, Hòn Đỏ…, nhiều người kéo đến chặt hạ, đốt phá tan hoang.

Thời gian gần đây, giá đất tại khu vực Vân Phong, nơi dự kiến hình thành đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong tăng cao. Khoảng 10 ngày nay, nhiều tốp người kéo nhau vào rừng chặt, phá cây chiếm đất, sau đó bán lại cho người khác.

Tại các khu rừng thuộc xã Vạn Thạnh, đặc biệt là trên các đảo nhỏ như: Hòn Trì, Hòn Ngang, Hòn Đỏ…, nhiều người kéo đến chặt hạ, đốt phá tan hoang. Những nhóm người từ địa phương khác cũng lên các đảo dựng lán trại, chặt hạ cây rừng.

Nhiều người lên các đảo tại Vân Phong để phá rừng chiếm đất

Mấy ngày vừa qua, huyện Vạn Ninh đã thành lập một tổ liên ngành gồm Công an, Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng tổ chức tuần tra trên vịnh Vân Phong. Khi thấy bóng dáng lực lượng này, những người phá rừng lại lẩn vào rừng. Một số người bị bắt giữ thì cam kết không chặt, phá rừng, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu rời khỏi địa phương.

Ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, địa phương rất lúng túng, khó khăn trong xử lý các vụ việc này. "Khi đoàn đến là tất cả bỏ chạy hết. Không ai đứng ra chịu trách nhiệm, chúng tôi chưa xử lý được", ông Bảo nói.

Thời gian gần đây, do có thông tin sẽ hình thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong nên nhiều người đổ xô về đây mua gom đất, đẩy giá đất tăng cao. Không chỉ đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất đìa, đất rừng trên các đảo cũng được mua bán, sang nhượng.

Một khu rừng trên đảo vừa bị chặt hạ, cây chưa kịp khô

Chỉ trong thời gian ngắn, giá đất đã tăng từ 5-7 lần. Giá đất bị đẩy lên cao, việc mua bán bát nháo gây nhiều khó khăn trong quản lý. UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ đạo chính quyền địa phương tăng cường quản lý đất đai, yêu cầu các đơn vị chức năng thẩm tra kỹ, cấm việc chuyển mục đích sử dụng.

UBND huyện Vạn Ninh cũng cần phải kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra các sai phạm trên địa bàn, lĩnh vực được giao nhiệm vụ.

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa lưu ý cán bộ xã, thôn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý ngăn chặn tình trạng sang nhượng đất đai trái phép.

"Chúng ta đang thực hiện quy hoạch đất của đặc khu. Bây giờ phải có chỉ thị để chỉ đạo ổn định trật tự và hạn chế sang nhượng vì nằm trong vùng quy hoạch. Hiện nay mua bán diễn ra, chính quyền xã, thôn cũng ký, chuyển nhượng, đẩy giá lên cao. Đó cũng là một cảnh báo cho những người mua đất" - ông Thân nói.

Thái Bình (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.