Hơn 4 năm kể từ ngày hợp đồng mua căn hộ của dự án PetroVietnam Landmark được ký kết, khách hàng đã đóng 95% giá trị nhưng công trình vẫn còn… “đắp chiếu”

Theo phản ánh của khách hàng cũng là cán bộ công nhân viên (CBCNV) công tác trong ngành dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), để nằm trong danh sách được xét duyệt mua căn hộ của dự án PetroVietnam Landmark (phường An Phú, quận 2, TP HCM), họ phải đạt nhiều tiêu chí rất khắt khe. Thế nhưng, khi đã được mua căn hộ, họ lại như ngồi trên đống lửa bởi nhiều lần lãnh đạo PVN và chủ đầu tư (Công ty CP Bất động sản Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC Land thuộc PVN) hứa bàn giao nhà nhưng không thực hiện.

Công trình… đắp chiếu

Cầm hợp đồng mua bán căn hộ được ký kết giữa khách hàng và Sàn giao dịch bất động sản Chi nhánh Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thủy (công tác tại Công ty Lam Sơn, quận 7 thuộc PVN) lo lắng: “Căn hộ tôi mua có diện tích 150 m2, trị giá hơn 3 tỉ đồng, đã đóng 95% giá trị. Đây là số tiền tôi tích góp cả đời dồn vào mua. Thời gian PVC Land cam kết bàn giao căn hộ là quý IV/2011 nhưng đến nay vẫn chưa có nhà”.

Công trình ngưng trệ đã 1 năm, mặc cho khách hàng dài cổ chờ nhận nhà Ảnh: TẤN THẠNH

Theo bà Thủy, thời điểm năm 2010 chủ đầu tư bán 23 triệu đồng/m2, so với thị trường, giá này không thể nói là ưu đãi. Trong khi để mua được căn hộ, CBCNV của ngành phải trải qua quá trình xét duyệt, chấm điểm trên cơ sở những tiêu chí mà tập đoàn đưa ra như thời gian làm việc, danh hiệu thi đua, chức vụ…

Cũng giống bà Thủy, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), mua căn hộ có diện tích 150 m2, đã đóng 95% giá trị. “Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ hỗ trợ, ưu tiên gì về tài chính cũng như quyết định hành chính của PVN để sớm nhận được nhà. Dù PVN là công ty mẹ nhưng lãnh đạo tập đoàn cũng không có lời giải thích hay giải pháp cụ thể nào để bảo vệ quyền lợi của CBCNV” - ông Dũng bức xúc.

Một ngày đầu tháng 8-2014, chúng tôi đến khu vực dự án PetroVietnam Landmark. Công trường hoàn toàn im ắng, 4 block nhà với phần thô chưa được hoàn thiện. Trong đó, block A, B cao 23 tầng, block C, D cao 19 tầng, hạ tầng xung quanh trơ trọi vì chưa được đầu tư xây dựng. Một thanh niên bảo vệ công trường cho biết công trình nằm im cả năm nay, chưa thấy có dấu hiệu thi công trở lại.

Trong khi đó, theo thông tin từ chủ đầu tư, tổ hợp công trình PetroVietnam Landmark nằm trên khuôn viên gần 19.000 m2 gồm chung cư cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng. Chủ đầu tư đã bán 410/418 căn hộ chung cư cho CBCNV ngành dầu khí và cả khách hàng bên ngoài.

“Chưa thể trả lời được”

Bức xúc vì chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, từ tháng 5-2014, hàng trăm khách hàng là CBCNV thuộc PVN đã có đơn phản ánh tình hình đến lãnh đạo PVN. Trong đó, yêu cầu nếu chủ đầu tư không đủ vốn tiếp tục dự án, PVN phải có phương án hỗ trợ tài chính. Thế nhưng, lãnh đạo PVN không phản hồi. Ngày 14-7, nhiều CBCNV lại tiếp tục gửi đơn đến PVN song những đề đạt, phản ánh của họ vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào của PVN.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2009, PVN đã ban hành quy chế xét duyệt tiêu chuẩn góp vốn xây dựng nhà ở cho dự án PetroVietnam Landmark đối với CBCNV làm việc trong ngành. Tháng 1-2010, ông Lê Minh Hồng, Phó Tổng Giám đốc PVN, ký quyết định phê duyệt danh sách CBCNV đủ điều kiện tham gia góp vốn xây dựng nhà ở đợt 1 tại TP HCM (160 người) và tại Hà Nội (291 người). “Chính tập đoàn đứng ra tổ chức thực hiện dự án cũng như xét duyệt cho CBCNV mua nhà, vì sao mọi thắc mắc của CBCNV không được lãnh đạo tập đoàn hồi đáp?” - một khách hàng nêu thắc mắc.

Do không liên lạc được với ông Lê Minh Hồng, chúng tôi đã trao đổi với ông Vũ Khánh Đông, Trưởng Ban Thanh tra của PVN, xung quanh việc chậm trễ bàn giao căn hộ của chủ đầu tư. Ông Đông cho biết: “Tập đoàn đã nhận được đơn thư phản ánh của CBCNV và đã yêu cầu Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí (PVC, đơn vị quản lý PVC Land) đánh giá, báo cáo cho tập đoàn những dự án mà PVC đang thực hiện, trong đó có dự án PetroVietnam Landmark”. Trước câu hỏi: “PVN có biết năng lực tài chính của chủ đầu tư cũng như phương án để cải thiện tình hình, sớm bàn giao căn hộ cho CBCNV?”, ông Đông ngập ngừng: “Điều này chưa thể trả lời được…!”.

Võ Lê (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.