Chủ tịch Trần Đình Long cho biết Hoà Phát bước chân vào bất động sản không phải theo phong trào mà đặt mục tiêu trở thành top 3 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam, sẽ phát triển những đại đô thị từ 300-500ha trong 10 năm tới. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, tập đoàn sẽ tập trung cao độ vào dự án Dung Quất 2 với hơn 75.000 tỉ đồng.

Để ngỏ tham vọng bất động sản

Ngày 30.3, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 để thông qua các nội dung quan trọng như kết quả kinh doanh năm 2022 và kế hoạch kinh doanh 2023 với doanh thu mục tiêu đạt 150.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 8.000 tỉ đồng.

Đồng thời, tại đại hội cổ đông, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long đã nói về vấn đề không chia cổ tức, cũng giải đáp nhiều thắc mắc của cổ đông.

Ông Trần Đình Long cho biết Hòa Phát đầu tư vào bất động sản không phải theo phong trào mà đặt mục tiêu muốn trở thành top 3 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam

Trước câu hỏi của cổ đông về việc Hòa Phát muốn trở thành top 3 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam, phát triển những đại đô thị từ 300-500 ha trong 10 năm tới, ông Long nhấn mạnh Hoà Phát bước chân vào bất động sản không phải theo phong trào.

"Vào thời điểm hiện tại, Hòa Phát đang tập trung cao độ vào dự án Dung Quất 2 với hơn 75.000 tỉ đồng. Một lần nữa tôi khẳng định chiến lược về bất động sản không có gì thay đổi nhưng bước đi thận trọng, vững chắc" - ông Long nói.

Giải đáp thắc mắc vì sao một số bất động sản chưa thể mở bán, Chủ tịch Hòa Phát thừa nhận công tác đầu tư cơ sở hạ tầng đã tương đối tốt. Tuy nhiên, dự án Phố Nối cũng như các dự án khác ở Hưng Yên và trên cả nước đều đang gặp vấn đề về hồ sơ pháp lý, thủ tục, chính sách... Do đó, bất động sản chỉ vì yếu tố khách quan nên mới chưa mở bán chứ không có lý do gì khác.

“Hòa Phát chỉ bán khi đã có đầy đủ thủ tục hồ sơ pháp lý, đặc biệt về vấn đề sử dụng đất”.

Hòa Phát sẽ phát triển những đại đô thị từ 300-500 ha trong 10 năm tới

Về lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, dù không đem lại quá nhiều tiền nhưng ổn định cùng tỉ suất lợi nhuận không tồi. Lại có kinh nghiệm nên Hòa Phát sẽ vừa triển khai những khu công nghiệp đang có, vừa mua lại hoặc xin mới để mở rộng 4 - 6 khu nữa, đến năm 2030 sẽ có 10 khu công nghiệp, bao gồm cả các khu công nghiệp đang có.

Chủ tịch Hòa Phát cho biết, ông từng nhận được nhiều ý kiến cho rằng Hòa Phát “chậm chân” trong lĩnh vực bất động sản. "Nhưng đến lúc này, chúng ta có thể thấy đó là quyết định hợp lý", ông Long nói.

Ông Long khẳng định Hòa Phát sẽ không mua lại (M&A) dự án bất động sản trong giai đoạn này mà chỉ tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

"Tương lai thì có thể nhưng lúc này chắc chắn chưa", ông Long nhấn mạnh.

Ông Trần Đình Long cũng từng chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên năm ngoái: "Không ai có thể làm thép mãi được. Hòa Phát cũng như mọi tập đoàn khác sớm muộn đa ngành và một trong những hướng đó là bất động sản".

Ông Long cho biết, Hòa Phát đang đi theo hai hướng để phát triển mảng bất động sản, đặc biệt chú trọng vào thị trường nhà ở.

Thứ nhất, hướng phát triển về dài hạn, công ty đang tìm kiếm và lựa chọn những vị trí đất có thể làm những dự án bất động sản nhà ở theo đúng những quy trình của nhà nước từ đấu thầu, đấu giá, xây dựng các khu đô thị để phát triển. Hướng thứ hai, Hòa Phát sẽ xem xét M&A những dự án bất động sản nếu thấy có hiệu quả.

Đúng định hướng này, thời gian qua, doanh nghiệp của ông Trần Đình Long liên tục có những cuộc làm việc với các lãnh đạo địa phương nhằm tìm kiếm quỹ đất và nghiên cứu đầu tư các dự án bất động sản tiềm năng, trong đó có thể kể tới Khánh Hòa, Huế, Hòa Bình, Hưng Yên...

Mới đây nhất, Hòa Phát đã có những bước tái khởi động lại các dự án bất động sản nhà ở với việc trúng thầu hai dự án đô thị tại Hưng Yên và Phú Thọ với tổng mức đầu tư lên tới 10.000 tỉ đồng.

Dồn lực cho dự án tỉ USD

Năm 2022, Hòa Phát đạt 142.770 tỉ đồng doanh thu, giảm 5% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 8.444 tỉ đồng, chỉ bằng 24% của năm ngoái. Đây cũng là năm đầu tiên kể từ 2008, biên lợi nhuận của quý bị âm.

Theo đó, những yếu tố chính làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Hòa Phát trong năm qua gồm ngành bất động sản đột ngột đảo chiều vào giữa quý 2 và trầm lắng đến hết năm làm sụt giảm mạnh cả cầu và giá thép xây dựng. Ngoài ra, giá USD tăng mạnh liên tục trong năm và đảo chiều hạ sâu vào cuối năm, Hòa Phát lỗ ròng tỉ giá 1.858 tỉ đồng, và lãi suất ngân hàng tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm.

“Năm 2022 ngành thép Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung trải qua chu kỳ khó khăn. Tôi đã dự đoán tại ĐHCĐ năm ngoái và thành thật là nó còn xấu hơn dự đoán của mình” - ông Trần Đình Long chia sẻ.

Ông Trần Đình Long cho biết, với kết quả kinh doanh như năm 2022, sau khi cân nhắc rất kỹ, Hội đồng quản trị đã đề xuất không chia cổ tức năm 2022.

Lý do cho việc không chia cổ tức, theo ông Trần Đình Long là do nhu cầu về vốn của năm 2023 rất lớn. Hòa Phát phải tập trung nguồn lực cho dự án Khu Liên hợp Sản xuất Gang thép Dung Quất 2 nên không chia cổ tức năm 2022.

Cụ thể, tổng đầu tư giai đoạn 2 cho Dung Quất, riêng tài sản cố định đến nay là 75.000 tỉ đồng, tương đương khoảng 3,26 tỉ USD. Ước tính sau khi hoàn thành, Dung Quất 2 sẽ đóng góp thêm 80.000 - 100.000 tỉ đồng doanh thu hàng năm

Dự án Dung Quất giai đoạn 2 có thể hoàn thành vào quý 1.2025 và cần khoảng hai năm để đạt tối đa công suất. Chủ tịch Trần Đình Long cũng lưu ý rằng Dung Quất 2 là dự án rất lớn và phức tạp nên thời gian biểu có sự xê dịch, ngoài dự kiến.

"Giai đoạn này, trên lãnh thổ Việt Nam không có nhiều dự án quy mô 3 tỉ đô như Hòa Phát, nên phải nói là chúng tôi đang tập trung toàn lực cho một dự án lớn như vậy, tập trung vào quả đấm thép trên 3 tỉ đô.

Một dự án này bằng 1.000 dự án vừa và nhỏ, bằng 100 dự án lớn khác mà Hòa Phát là tự lực, chứ không có sự hỗ trợ từ tập đoàn nước ngoài nào cả. Do đó, tôi khẳng định Hòa Phát đang cần rất nhiều vốn, nên việc trả cổ tức bằng tiền mặt là không hợp lý và không có nguồn để làm điều đó" - ông Long khẳng định.

Chủ tịch Hòa Phát cũng cho biết việc đầu tư các dự án ở bên Úc với các mỏ quặng, mỏ than… cũng tạm dừng. Do chu kỳ của ngành thép ở giai đoạn thoái trào nên kế hoạch kinh doanh không được như tính toán.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm