Nhiều cư dân bức xúc “tố” Công ty TNHH Cao Nguyên (gọi tắt là Công ty Cao Nguyên), chủ đầu tư Dự án Khu Nhà ở xã hội (NƠXH) Cao Nguyên 2 cho người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu PCCC và hàng hoạt những bất cập tồn tại không được khắc phục đang khiến cư dân bức xúc.

Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 (phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) nằm trong khuôn viên đất có tổng diện tích 6.307,0 m2. Dự án bao gồm 2 khối nhà: Khối NƠXH cao 15 tầng (Khối nhà CT1, CT2) có 338 căn hộ và 2 tòa nhà ở thương mại cao 7 tầng. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng hơn 6.300m2 với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, mặc dù 2 tòa NƠXH đã đưa vào sử dụng nhiều tháng qua (khoảng tháng 4.2018) nhưng công trình này không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và bộc lộ nhiều tồn tại khác.

Cụ thể, cư dân tại đây phản ánh: Công ty Cao Nguyên ngang nhiên đặt văn phòng làm việc tại khu vực sinh hoạt chung của chung cư; tổ chức bếp ăn trên tầng thượng của chung cư. Tòa nhà chưa sử dụng đã có dấu hiệu nứt tường, thấm dột gây cảm giác mất an toàn cho cư dân, chưa nghiệm thu và diễn tập PCCC.

Sau nhiều tháng vào ở, cư dân đã tố cáo chủ đầu tư Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 hàng loạt các sai phạm.

Ngoài ra, cư dân cũng phản ánh toàn bộ thiết bị bàn giao của chủ đầu tư trong hợp đồng và thực tế không giống nhau (trong hợp đồng ghi là thang máy Mitsubishi của Thái Lan nhưng thực tế là thang máy Phúc Thành của Trung Quốc; trang thiết bị điện thì mỗi phòng một thương hiệu khác nhau; gạch lát nền sử dụng nhiều loại gạch có màu sắc khác nhau gây mất mỹ quan...).

Đặc biệt, Công ty Cao Nguyên để người nước ngoài thuê nhà tại tầng 14,15 và một số tầng tại tòa nhà. Điều này đang có dấu hiệu vi phạm, trái với các quy định của pháp luật trong việc mua bán, cho thuê NƠXH.

Liên quan đến những phản ánh trên của cư dân sinh sống tại Khu NƠXH Cao Nguyên 2, ngày 1.11.2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản số 1663/SXD-QLN, về việc phản ánh một số sai phạm trong công tác quản lý vận hành NƠXH Cao Nguyên 2.

Theo đó, để có cơ sở trả lời công dân theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị Công ty Cao Nguyên báo cáo, giải trình các nội dung nêu trên trước ngày 6.11.2018. Đồng thời, Sở Xây dựng yêu cầu công ty kiểm tra, rà soát, tăng cường công tác quản lý vận hành, tổ chức nghiệm thu PCCC theo quy định và thực hiện một số nội dung tại Văn bản số 1444/SXD-QLN của Sở Xây dựng ngày 2.10.2018, về việc thực hiện một số quy định của pháp luật đối với các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Về việc này, sáng ngày 28.12, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Tiến Tài – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện tại công trình NƠXH Cao Nguyên 2 đã được Công an PC&CC nghiệm thu. Sở này cũng đang hướng dẫn chủ đầu tư là Công ty Cao Nguyên lập hồ sơ hoàn thành công trình, công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định.

“Sau khi nhận được hồ sơ hoàn thành thì Sở Xây dựng sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra”, ông Tài cho biết.

Liên quan đến thông tin cư dân có người ở từ tháng 4.2018, người đứng đầu Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, tháng 4, người dân mới vào nhận để hoàn thiện nội thất và chủ đầu tư chưa bàn giao chính thức.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại NƠXH Cao Nguyên 2 đã có nhiều hộ dân về sinh sống. Tầng hầm có cả xe máy và ô tô dừng đỗ...

Ngoài ra, một số phản ánh như: tổ chức bếp nấu trên tầng thượng, sử dụng diện tích chung… Vị Giám đốc sở này khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra trong thời gian tới.

Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 có vị trí đẹp tại TP Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, trong thời gian qua, công ty Cao Nguyên cùng một nhà đầu tư khác đã liên tục được lựa chọn là nhà đầu tư các dự án thực hiện theo Hợp đồng BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đơn cử như, dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, giáo dục, văn hóa, thể thao, trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước trên địa bàn 2 xã Tân Chi và Nội Duệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, theo hình thức PPP (Hợp đồng BT) với tổng vốn đầu tư gần 180,514 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 6,6ha, thời gian thực hiện hợp đồng là 27 tháng (từ quý 4.2018 đến quý 4.2020).

Trước đó, liên danh nhà đầu tư này từng trúng thầu Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao, trụ sở làm việc các cơ quan nhà nước trên địa bàn 2 xã Hương Mạc và Tam Sơn thuộc thị xã Từ Sơn theo hình thức PPP (Hợp đồng BT), với giá trúng thầu là hơn 673,865 tỷ đồng và được khai thác quyền sử dụng đất 46,91 ha tại các khu đất trên địa bàn 2 xã Hương Mạc và Tam Sơn, thị xã Từ Sơn.

Công ty Cao Nguyên là thành viên sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam (CĐ Group). Được biết, liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam và Công ty Cao Nguyên liên tục được lựa chọn là chủ đầu tư thực hiện nhiều dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Theo quảng cáo, CĐ Group đang triển khai đồng loạt rất nhiều dự án khu đô thị, khu công nghiệp trên toàn quốc: Dự án Khu đô thị CNC 250 ha (Bắc Ninh), dự án Khu đô thị 100 ha (đối diện nhà máy Samsung), dự án NƠXH Cao Nguyên 2, Cao Nguyên 3, dự án Khu biệt thự cao cấp Ngọc Hân Công Chúa, dự án thành phố du lịch 100 ha tại Mộc Châu (Sơn La), dự án Khu đô thị Vinh (Nghệ An).

Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
Trần Kháng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.