Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có nhiều khoản cần thanh toán ngay trong tháng đầu năm 2021. Họ đang tích cực xem xét các lựa chọn để huy động vốn.

Theo tính toán của Bloomberg và ước tính của các nhà phân tích, ngành bất động sản Trung Quốc sẽ cần tìm kiếm thêm ít nhất 197 tỷ USD để chi trả cho các khoản vay trái phiếu đáo hạn, các sản phẩm ủy thác, trả lương cho các lao động nhập cư cũng như các khoản chi phí khác. Chính quyền Bắc Kinh đã thúc giục các tập đoàn bất động sản như China Evergrande Group hoàn thành việc trả lương cho người lao động vào cuối tháng này để tránh nguy cơ gây ra tình trạng bất ổn xã hội.

Trong tháng 12/2021, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp thay đổi để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các chính sách với lĩnh vực bất động sản vẫn bị thắt chặt. Mục tiêu chính trong thời gian tới là đảm bảo tiến độ giao nhà cho khách hàng. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang khuyến khích các công ty tài chính hỗ trợ hoạt động mua lại trong lĩnh vực bất động sản. Các khoản thanh toán cho những khoản vay trái phiếu của các công ty bất động sản trong tháng 1/2022 thậm chí còn lớn hơn cả tháng 11 và tháng 12 cộng lại.

Theo tính toán từ các chuyên gia, những khoản thanh toán mà các công ty bất động sản Trung Quốc cần thực hiện trong tháng 1 gồm:

Trả lương nhân công: 1,1 nghìn tỷ nhân dân tệ, thoe ước tính theo các nhà kinh tế tại Nomura Holdings

Trái phiếu USD: 6,04 tỷ USD tiền gốc và 1,7 tỷ USD tiền lãi, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg

Các khoản thanh toán trong nước: 37,2 tỷ nhân dân tệ tiền gốc và 6,6 tỷ nhân dân tệ tiền lãi, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp

Sản phẩm ủy thác: 60,2 tỷ nhân dân tệ đến hạn, theo công cụ theo dõi dữ liệu Use Trust

Ngoài ra còn có các khoản thanh toán lãi suất cho trái phiếu địa phương và nước ngoài, hóa đơn cho nhà cung cấp và các khoản nợ khác. Đối với các công ty nhỏ hơn hoặc đang gặp khó khăn, họ đang lo lắng vì không biết sẽ kiếm được nguồn tiền từ đâu. Lợi tức đã tăng cao ở nước ngoài dẫn đến thị trường trái phiếu USD vẫn bị ảnh hưởng, một tình huống mà các nhà phân tích của HSBC Holdings dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra trong ít nhất 6 tháng nữa.

Trong thời gian gần đây, chỉ một số ít công ty bất động sản và xây dựng tư nhân có thể khai thác thị trường tín dụng liên ngân hàng trong nước, trong khi định giá cổ phiếu thấp phần nào hạn chế phạm vi tài trợ vốn cổ phần.

Việc tạo ra doanh thu cao hơn từ thị trường bât động sản đang dần suy yếu vẫn là một thách thức với các doanh nghiệp. Ngoài ra, các công ty như Evergrande cũng phải vật lộn để bán các tài sản không phải cốt lõi.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.