06/10/2025 10:05 AM
Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Trong văn bản đề xuất, Vingroup cho biết đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, trong đó xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao năng lực kết nối nội vùng - liên vùng là định hướng chiến lược trọng tâm.

Vingroup đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT

Phía Vingroup nhận định sau khi Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu phát triển trục kết nối giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) là vùng có vị trí chiến lược về kinh tế biển, cảng, du lịch và các tuyến đường vòng.

Doanh nghiệp cho rằng việc đầu tư tuyến vượt biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối hiệu quả các vùng chức năng trong thành phố, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và mở rộng không gian đô thị.

“Chủ trương này là bước đi quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để khởi động quá trình nghiên cứu khả thi và đúng định hướng phát triển của thành phố”, văn bản đề xuất của Vingroup nêu.

Doanh nghiệp đồng thời cam kết đồng hành lâu dài, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng và phát triển bền vững không gian ven biển của TP.HCM.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP.HCM về xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, Bộ Xây dựng cho biết dự án này thuộc phạm vi TP.HCM mới, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong Quy hoạch TP.HCM (sau sáp nhập) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư đầu tư theo thẩm quyền.

Cần Giờ hiện được xem là cửa ngõ phía đông nam của TP.HCM, đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển vùng đô thị - cảng biển - du lịch. Trước đó vào ngày 19/4, đã Vingroup khởi công Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ đẳng cấp hàng đầu thế giới với diện tích 2.870ha, quy mô dân số gần 230.000 người.

Vingroup cũng đang đề xuất tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ với tốc độ thiết kế 350 km/h, dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Phú Mỹ Hưng xuống Cần Giờ còn khoảng 12 phút.

Với hàng không, sân bay quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động có thể kết nối tới Cần Giờ qua Quốc lộ 51 và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ngoài ra, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công năm 2026 sẽ thay thế và giảm tải cho phà Bình Khánh, mở thêm hướng di chuyển trực tiếp qua sông Soài Rạp.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.