CafeLand – Trước khi về nhận vị trí “thuyền trưởng” tại Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), ông Phạm Phú Quốc – vị đại biểu Quốc hội đang gây xôn xao với việc sở hữu “tấm hộ chiếu vàng” của đảo Síp từng là lãnh đạo chủ chốt nhiều doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM.

“Hộ chiếu vàng” đắt đỏ và quyền lực ra sao?

Trong loạt bài điều tra của hãng thông tấn AI Jazeera mới đây, một dãy danh sách gồm 2.544 người có tên trong hồ sơ được Cộng hòa Síp cấp hộ chiếu từ năm 2017 đến cuối năm 2019 được phơi bày.

Trong danh sách này, đặc biệt gây chú ý có tên của ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) và vợ là bà Nguyễn Phan Diệu Phương.

Đặc biệt ở đây là ông Phạm Phú Quốc, ngoài vai trò lãnh đạo của một doanh nghiệp nhà nước còn đang là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14 (nhiệm kỳ 2016 – 2021).

Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc

Theo AI Jazeera thì vợ chồng ông Quốc được cấp hộ chiếu theo diện "đầu tư vào bất động sản và phát triển các dự án cơ sở hạ tầng".

Đáng chú ý, để trở thành công dân của đảo Síp thì người nộp hồ sơ phải có khoản đầu tư lên đến 2,5 triệu USD (tương đương 58 tỉ đồng).

Tấm hộ chiếu của đảo Síp có gì đặc biệt mà đắt đỏ như vậy? Được biết, những ai sở tấm hộ chiếu này sẽ trở thành công dân của cộng đồng các nước EU, được đi lại và làm việc tự do tại 27 nước thành viên của khối này và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

Ngay sau khi thông tin ông Quốc được có quốc tịch Síp. Dư luận băn khoăn việc ông Quốc làm có đúng luật hay không? Một vị đại biểu quốc hội mua thêm quốc tịch để làm gì? Và hàng loạt câu hỏi còn bỏ ngõ ở khoản đầu tư 2,5 triệu USD để đưa vị đại biểu này thành công dân của đảo Síp.

Trước ông Quốc, một vị đại biểu quốc hội khác là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng từng gây xôn xao khi bị phanh phui việc sở hữu thêm quốc tịch Malta vào năm 2016. Cũng vì lý do này, bà Hường sau đó đã mất tư cách đại biểu quốc hội.

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp nhà nước

Ngoài vai trò của một đại biểu quốc hội, ông Phạm Phú Quốc (52 tuổi, quê Quảng Trị) là gương mặt nổi tiếng từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo thuộc các doanh nghiệp nhà nước lớn tại TP.HCM.

Hiện tại, ông Quốc đang là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC). Đây là doanh nghiệp Nhà nước được UBND TP.HCM thành lập vào năm 1993. Lĩnh vực hoạt động của công ty này là xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng và phát triển hạ tầng cho các khu chế xuất, khu công nghiệp và các cụm dân cư, khu đô thị mới tại TP HCM và một số địa phương khác trong cả nước.

Ông Quốc chỉ mới về nhận vị trí “thuyền trưởng” tại IPC vào tháng 12/2019 ngay sau hàng loạt biến cố liên quan đến sai phạm về quản lý tài sản, đất đai gây thất thoát tài sản nhà nước lớn xảy ra tại doanh nghiệp này.

Những sai phạm đã khiến vị tiền nhiệm của ông Quốc là ông Tề Trí Dũng bị bắt về hành vi Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tòa nhà trụ sở của IPC trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7

Trước đó, trong giai đoạn từ 1998 – 2014, ông Quốc công tác tại Tổng công ty Bến Thành (Bến Thành Group).

Cụ thể, từ năm 1998, ông Quốc là Trưởng phòng Điều hành tour Công ty Thương mại dịch vụ du lịch Tân Định Fiditourist thuộc Bến Thành Group.

Đến năm 2004, ông Quốc được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Bến Thành (thành viên của Bến Thành Group).

Năm 2009, ông Quốc giữ chức Phó tổng giám đốc Bến Thành Group và giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Bến Thành Group từ tháng 2/2014.

Tháng 9/2015, ông Phạm Phú Quốc được UBND TP.HCM bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) với thời hạn 5 năm.

Đến tháng 2/2018, ông Quốc được UBND TP.HCM điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thời hạn 5 năm.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.