Dự án The Manor Central Park của Tập đoàn Bitexco được quảng cáo là khu đô thị hiện đại nhưng ít ai biết rằng dự án này ôm trọn nghĩa trang Tam Kim - phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội).

Khu đô thị mọc lên cạnh nghĩa trang vốn không phải là hiếm ở Hà Nội. Không chỉ các dự án bình dân, mà ngay các dự án cao cấp cũng nằm ngay cạnh các nghĩa trang.

Dự án The Manor Central Park bỏ hoang - Ảnh: Châu Anh

Có thể kể đến như tại khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội), từ lâu nay vẫn tồn tại một khu nghĩa trang rộng hàng nghìn m2, được che chắn bằng tường cao và những hàng cây xung quanh. Người đi đường đi qua khó có thể thấy biết được đây là khu nghĩa trang, nhưng nếu nhìn từ ban công của các tòa nhà thì sẽ dễ dàng thấy.

Hay một dự án chung cư bình dân khác cũng nằm ngay cạnh khu nghĩa trang là dự án Thăng Long Victory ở Đại lộ Thăng Long. Dù nghĩa trang không nằm trong khu vực dự án nhưng bất cứ ai đi qua cũng có thể thấy được ngay khu nghĩa trang này và chắc chắn từ các căn hộ chung cư của dự án này sẽ thấy rất rõ khu nghĩa trang.

Theo chị Huyền (một người dân sống tại khu đô thị Văn Quán), khi mua nhà ở đây, chị không hề được biết là tòa nhà mình ở lại nằm ngay cạnh nghĩa trang. Chị Huyền cho hay khi đến xem dự án thì chỉ thấy cây xanh và chủ đầu tư cũng không hề nói gì đến sự xuất hiện của khu nghĩa trang này.

Khi dọn đồ về sinh sống, từ trên ban công của tòa nhà nhìn xuống, chị Huyền mới biết đó là khu nghĩa trang đã tồn tại ở đây từ rất lâu. Không chỉ chị Huyền, đa số người mua nhà đều không hề biết sự có mặt có khu nghĩa trang này vì trong phần giới thiệu dự án của chủ đầu tư không hề có thông tin này.

"Từ khi biết đó là khu nghĩa trang, dù sống giữa khu đô thị đông đúc, nhưng mỗi lần đi qua đây tôi đều cảm thấy rùng mình. Ban công nhà tôi nhìn thẳng ra phía khu nghĩa trang này, nên cũng thấy cảm giác khó tả khi nhìn về khu nghĩa trang buổi tối", chị Huyền cho hay.

Một khu đô thị hạng sang khác cũng nằm ngay cạnh nghĩa trang là khu đô thị Ciputra. Để hạn chế tầm nhìn, chủ đầu tư đã cho xây dựng tường cao ngang ngửa với tầng hai của những ngôi biệt thự.

Do bỏ hàng tỷ đồng để mua nhà ở đây, nên nhiều người dân chấp nhận phải quen dần với việc hàng ngày phải đi qua lại khu nghĩa trang này. Tuy nhiên, điều mà nhiều cư dân lo ngại là vấn đề sức khỏe và môi trường vui chơi cho trẻ nhỏ do khu đô thị nằm sát nghĩa trang.

Quay trở lại với dự án The Manor Central Park của Tập đoàn Bitexco, theo thông tin về dự án trên website của Tập đoàn này, đó là "một thiết kế hiện đại với những nét kiến trúc có sự kế thừa từ những di sản văn hóa mang đậm chất Hà Nội xưa, nhưng được kết hợp với một phong cách sống mang hơi thở hiện đạị. The Manor Central Park đem đến cho cư dân một cuộc sống hơn những gì họ mong đợi".

The Manor Central Park ôm trọn nghĩa trang - Ảnh: Châu Anh


Nhưng theo tìm hiểu thực tế dự án của phóng viên, hiện dự án vẫn nằm "bất động". Bên ngoài dự án được quây tôn cẩn thận, nhưng khi đi vào bên trong dự án thì đập ngay vào mắt người mua là nghĩa trang Tam Kim. Hiện nghĩa trang này vẫn tồn tại rất nhiều ngôi mộ và thi thoảng vẫn có người nhà ra thắp hương.

Theo một nhân viên của Bitexco, nghĩa trang Tam Kim đúng là nằm trọn trong dự án The Manor Central Park, nhưng hiện chủ đầu tư đang tiến hành di dời khu nghĩa trang này, một số phần mộ do chưa đủ thời gian để di dời nên vẫn còn tồn tại.

Việc dự án cạnh nghĩa trang, theo các chuyên gia bất động sản sẽ khiến cho giá trị bị giảm. Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch tập đoàn CenGroup cho hay, về giá trị bất động sản những dự án nằm cạnh nghĩa trang rõ ràng sẽ khó bán và giảm bớt giá trị. Những căn hộ hướng về phía nghĩa trang giá cũng giảm hơn so với những căn hộ khác.

Nguyên nhân là do về mặt tâm lý, người Việt Nam vẫn rất e ngại khi sở hữu căn hộ ngay sát nghĩa trang, mồ mả.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, việc lựa chọn mua nhà của người Việt Nam rất kỹ càng. Vì thế, nếu người mua biết dự án gần nghĩa trang chắc chắn sẽ băn khoăn rất nhiều trước khi chọn mua.

Về mặt phong thủy, trả lời trên báo điện tử Vietnamnet hồi đầu năm 2014, chuyên gia phong thủy Vũ Quang Định, Công ty KT Aspace, cho rằng, những nghĩa trang cách khu đô thị bởi con đường hay dòng nước thì không có vấn đề gì nhiều về phong thủy.

Tuy nhiên, với những nghĩa trang và tòa nhà cùng một dải đất chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Theo ông Định, tình trạng nhiều khu đô thị mới, tòa nhà chung cư mọc lên ngay cạnh nghĩa trang vì lấy đất ở những khu này thường dễ hơn.

“Đối với những gia đình ở trên cao, ảnh hưởng nghĩa trang tới phong thủy của ngôi nhà rất nhỏ nhưng chắc chắn tầm nhìn sẽ bị hạn chế”, chuyên gia phong thủy cho hay.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.