Ở Việt Nam giá thuê không ổn định. Dù mất tiền nhưng bạn cũng phải quan hệ với chủ nhà thật tốt vì nếu không thích họ có thể lấy lại nhà nếu họ thích chỉ với lý do "không thích cho thuê nữa".

Việt Nam chưa có thị trường cho thuê nhà chuyên nghiệp như bên Tây. Giá thuê không ổn định. Thực tế là tăng hàng năm chứ không giảm, chưa kể là kiểu tăng giá nhà thuê theo chỉ số lạm phát. Nhưng đáng sợ hơn là đối mặt với sự thiếu ổn định và thiếu chuyên nghiệp của chủ nhà.

Một điều thường gặp là bạn dù mất tiền nhưng bạn cũng phải biết quan hệ với chủ nhà thật tốt. Nếu không, một ngày nào đó dù bạn có tiền, sẵn sàng đáp ứng giá cả của chủ nhà đưa ra nhưng gia đình bạn vẫn phải ra đường vì lý do "không thích cho thuê nữa".

Điều quan trọng khi quyết định ở nhà thuê suốt đời bạn phải chắc rằng thu nhập hàng tháng của gia đình bạn có ổn định để đảm bảo việc chi trả cho việc thuê nhà và sinh hoạt suốt đời hay không? Nếu bạn chưa chắc chắn được thu nhập ổn định mà có một khoản tiền đủ để mua một căn hộ nhỏ thì hãy tiết kiệm các khoản tiêu dùng khác mà mua ngay đi.

Chúng ta có thể tiết kiệm ăn uống, tiết kiệm chi tiêu hơn trong lúc khó khăn chứ không thể để gia đình thân yêu của chúng ta lang thang nay đây mai đó chỉ vì hôm nay không kiếm đủ tiền để trang trải cho căn hộ đang thuê, chúng ta không phải dân du mục các bạn ạ.

Đúng là không nên mua nhà bằng mọi giá nhất là mua mà mang một khoản nợ lớn và khó có khả năng chi trả. Nhưng nếu có kế hoạch tài chính, dù phải tiết kiệm các khoản chi tiêu khác trong một thời gian nhất định mà mua được một căn nhà thì theo tôi chúng ta nên mua.

Sự ổn định của gia đình chúng ta là quan trọng nhất. Đừng chạy theo mốt sống hiện đại ở trời Tây mà một ngày nào đó đẩy gia đình ta vào cảnh vô gia cư. Chúng ta đang ở Việt Nam chứ không phải ở Tây đâu các bạn ạ.

Theo Nguyễn Thanh Tùng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.