Tại xã Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) đang diễn ra tình trạng nhiều người dân xây dựng hàng loạt các công trình trái phép trên diện tích đất nông nghiệp.
Mặc dù ý thức được rất rõ những quy định của pháp luật nghiêm cấm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa chuyển sang mục đích khác khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không được tự ý đào, đắp, xây dựng nhà ở và các công trình trên đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật hoặc làm ảnh hưởng đến lớp đất canh tác và biến dạng mặt đất, nhưng nhiều năm trở lại đây, một số người dân tại xã Vân Hà (Đông Anh, Hà Nội) vẫn ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà xưởng quây tôn trên đất ruộng khiến dư luận bức xúc.

Nhà xưởng quây tôn trên đất ruộng ở xã Vân Hà (Đông Anh, Hà Nội).

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, ngay tại khu ruộng gần sát con đường chính dẫn vào trung tâm xã, nhiều nhà xưởng mái tôn rộng khoảng 10m2 mọc lên ồ ạt. Các công trình trái phép này đều được quây tôn kiên cố, dựng trên nền đất hoặc bê tông. Đi sâu vào trung tâm xã, đặc biệt là thôn Thiết Bình, nhiều xưởng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng xen lẫn vài ruộng rau, ruộng lúa. Trong đó có những xưởng rộng tới vài chục m2. Thậm chí cách UBND xã Vân Hà chỉ vài trăm mét, những công trình trái phép "xẻ thịt" đất nông nghiệp cũng "mọc" lên không ít.
Một số người dân sống tại địa phương cho biết, những xưởng này đều được san lấp mặt bằng bằng đất, sau đó đổ bê tông để làm nhà xưởng trong vài năm trở lại đây. Một người dân sinh sống tại thôn Thiết Bình (xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Có nhiều xưởng đã được dựng lên từ cách đây 3 năm, một số dựng mới để người dân chứa gỗ. Trước đây, xã đã từng vận động dân tháo dỡ nhưng chỉ có 1, 2 xưởng tháo thôi, sau một thời gian mọi chuyện lại đâu vào đấy”.
Chỉ tay ra khu ruộng vừa mọc lên nhà xưởng mới ở thôn Thiết Bình, một người cao tuổi ở thôn này cho hay: "Các khu đất ruộng ở thôn có nhiều xưởng lắm, cũng không rõ là diện tích đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng chưa nhưng thấy xây dựng khá thoải mái mà chẳng thấy cơ quan nào can thiệp".
Nhiều công trình trái phép rộng hàng chục m2 trên đất nông nghiệp ở xã Vân Hà.
Trên đất ruộng "mọc" lên những nhà tôn kiên cố.
Việc hàng loạt công trình xây trái phép trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật nhưng không hiểu lý do gì mà tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan ở xã Vân Hà và đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Từ đây, bạn đọc không thể không đặt hoài nghi có hay không sự buông lỏng quản lý, hay có sự bao che tiếp tay cho những công trình vi phạm này? Trách nhiệm của UBND xã Vân Hà, UBND huyện Đông Anh ở đâu khi để tình trạng “xẻ thịt” đất nông nghiệp diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn xã Vân Hà mà không có biện pháp ngăn chặn?.
Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Vân Hà để có câu trả lời chính thức về vấn đề này nhưng chưa được do lãnh đạo xã bận và hẹn làm việc với phóng viên sau.
Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, làm rõ những sai phạm nói trên. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình làm ngơ cho hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Linh Hoàng (Kiến Thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.