Hơn 1 tháng là quỹ thời gian còn lại để Đồng Nai thực hiện bàn giao hơn 1,8 ngàn ha mặt bằng phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 như đã cam kết.

Công nhân thi công trên công trường xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành)

Công nhân thi công trên công trường xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành). Ảnh:P. Tùng

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh cũng đang khẩn trương lo việc tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Nhanh chóng hoàn thiện phương án tái định cư

Để phục vụ khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, trong tháng 10 tới, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng có diện tích hơn 1,8 ngàn ha. Trong số này, có khoảng 630ha là diện tích đất thuộc quyền sử dụng của 1.007 hộ gia đình, cá nhân. Để thực hiện thu hồi đất, ngoài việc tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để giao đất tái định cư cho người dân.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha được quy hoạch xây dựng với quy mô hơn 5,1 ngàn lô đất tái định cư. Diện tích các lô đất tái định cư từ hơn 75m2 đến gần 460m2. Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Theo đó, sẽ điều chỉnh, chuyển 3 khu chung cư cao tầng thành các lô đất tái định cư để phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ dân trước đây đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn nhưng nay có nguyện vọng chuyển về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Người dân có đất bị thu hồi, đủ điều kiện được bố trí tái định cư sẽ được giao đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ngày 16-9, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3347/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất cho các hộ được giao đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo Quyết định số 3347/QĐ-UBND, đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được định giá theo các tuyến đường. Cụ thể, đối với loại đường rộng 45m và 48m giá đất là 6 triệu đồng/m2; loại đường 32m và 33m giá đất gần 4,9 triệu đồng/m2; loại đường rộng từ 24-26m có giá hơn 3,7 triệu đồng/m2, loại đường từ hơn 11-17m giá 3 triệu đồng/m2. Giá đất này dựa theo quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và chưa bao gồm tiền phí sử dụng hạ tầng.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, giá đất do UBND tỉnh ban hành chính là cơ sở để địa phương phê duyệt phương án tái định cư cho người dân. Sau khi có giá đất, H.Long Thành sẽ hoàn thiện phương án tái định cư và thực hiện niêm yết công khai để người dân biết trong vòng 15 ngày theo quy định. Hết thời hạn trên, UBND H.Long Thành sẽ thực hiện phê duyệt phương án tái định cư và tổ chức cho người dân bốc thăm chọn vị trí các lô đất tái định cư. “Theo dự kiến, cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới sẽ tổ chức bốc thăm để người dân lựa chọn vị trí các lô đất tái định cư. Sau đó, tùy theo diện tích, vị trí lô đất sẽ tính được tiền sử dụng đất mà mỗi hộ dân phải đóng để nhận đất tái định cư” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Tăng tốc xây dựng hạ tầng khu tái định cư

Song song với việc hoàn thiện các thủ tục bố trí tái định cư, hiện nay, tiến độ thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ưu tiên tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang tiếp tục được thực hiện gấp rút.

Theo kế hoạch, 5 hạng mục hạ tầng ưu tiên gồm 4 tuyến đường giao thông chính và hệ thống thoát nước cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ hoàn thành thi công trong tháng 10 nhằm phục vụ người dân nhận đất, xây dựng nhà cửa.

Ông Dương Đức Ngọc, Tư vấn trưởng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết, thời gian qua, thời tiết mưa nhiều gây khó khăn cho các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã tập trung tối đa nguồn nhân, vật lực tranh thủ khi thời tiết thuận lợi để thi công, bù đắp tiến độ. “Các gói thầu ưu tiên gồm hệ thống thoát nước và 4 tuyến đường giao thông chính sẽ hoàn thành thi công trong tháng 10 tới” - ông Dương Đức Ngọc cho biết.

Ngoài các gói thầu ưu tiên, hiện nay, tại một số tuyến giao thông nội bộ trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng đã hoàn thành thi công các gói thầu về điện, hệ thống thoát nước, thông tin… Tại một số tuyến đường, các nhà thầu đã triển khai san lấp, chuẩn bị lát đá vỉa hè.

Theo ông Dương Đức Ngọc, hiện nay, tiến độ thi công tại phân khu 7 và 9 của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được triển khai nhanh. Bởi đây là 2 phân khu sẽ bố trí tái định cư cho các hộ dân đầu tiên của dự án Sân bay Long Thành. “Hiện nay, hạ tầng của 2 khu 7 và 9 đã cơ bản hoàn thành” - ông Dương Đức Ngọc cho hay.

Phạm Tùng (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.