Giám đốc tài chính Novaland Dương Văn Bắc cho biết tập đoàn này đã qua thời điểm khó khăn nhất và đi được 80% con đường tái cấu trúc.

Thông tin này được CFO Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) cho biết tại Hội nghị trực tuyến về việc triển khai công điện của Thủ tướng để gỡ khó cho thị trường bất động sản sáng 13/11.

CFO Dương Văn Bắc (bên phải) phát biểu tại hội nghị sáng 13/11, bên cạnh là CEO Novaland Dennis Ng Teck Yow. Ảnh: SBV

Theo ông Dương Văn Bắc, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tổ công tác tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản, những dự án của Novaland đã có tiến triển tích cực. Hiện nay, chủ đầu tư này có 4 cụm dự án chính, quy mô lớn tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và Phan Thiết.

Tại TP HCM, Novaland có hai dự án được đưa vào diện ưu tiên tháo gỡ vướng mắc gồm Grand Manhattan và Water Bay. Trong đó, với dự án Grand Manhattan, công ty đã hoàn thành bàn giao nhà ở xã hội, nhưng chưa được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ về đất. Đây là vướng mắc cuối cùng, nên Novaland đề xuất các sở, ngành tại TP HCM hỗ trợ để hoàn tất dự án Grand Manhattan.

Tại Đồng Nai, Novaland cũng nhận sự hỗ trợ từ tổ công tác tại dự án Aqua City, nhưng vẫn chưa hoàn thành được quy hoạch chung do sự chồng chéo của các luật, nghị định khác nhau. CFO Novaland nói tiến độ dự án này chưa đạt được như kỳ vọng của họ.

Với dự án Novaworld Phan Thiet, quy hoạch chung đã được thông qua. Tuy nhiên, Novalnd vẫn phải chờ sửa đổi nghị định 44 làm cơ sở để xác định nghĩa vụ tiền sử dụng đất. Theo ông Bắc, Novaworld Ho Tram là dự án có nhiều tiến triển nhất về pháp lý của công ty. Dự án này đã được gia hạn đầu tư theo chính sách bởi ảnh hưởng của Covid-19. Dù vậy, do thủ tục chậm, chưa xong pháp lý khiến tiến độ dự án chậm trễ. Vì vậy. công ty kiến nghị xem xét kéo dài thời gian đầu tư tại dự án ở Bà Rịa Vũng Tàu này.

CFO Novaland nói rằng vấn đề pháp lý chiếm 80% ách tắc của công ty trong thời gian vừa qua. Ông khẳng định Novaland đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đi được 80% trên con đường tái cấu trúc.

Ông giải thích rằng Novaland với chủ đầu tư khác vì có thanh khoản, doanh số bán hàng rất lớn. Nguồn thu này phụ thuộc vào việc tháo gỡ các quy định - điều kiện giúp các ngân hàng thương mại tài trợ tín dụng thêm cho công ty, cũng như điều kiện để công ty bàn giao bất động sản cho khách hàng. "Để tái cấu trúc thành công, Novaland vẫn cần sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ, các cơ quan chức năng, ngân hàng thương mại", ông Bắc nói.

Theo ông Bắc, thị trường dự kiến vẫn tiếp tục khó khăn, ít nhất đến hết quý II/2024 mới có dấu hiệu tốt lên. Do đó, ông đề xuất các ngân hàng thương mại hạ mặt bằng lãi suất để giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp bất động sản.

Ông cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Cùng với đó, ông đề xuất Bộ Tài chính giãn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp bất động sản trong năm nay và nửa đầu 2024.

Nửa đầu năm nay, Novaland đã tái cấu trúc toàn diện. Công ty sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để bàn giao sản phẩm cho khách hàng và chọn những dự án có khả năng thanh khoản cao để đẩy nhanh pháp lý nhằm bắt kịp đà hồi phục của thị trường.

Trong quý III, Novaland lãi sau thuế hơn 136 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên công ty này có lãi trở lại nửa đầu năm lỗ hơn 1.000 tỷ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất của Novaland đạt hơn 2.730 tỷ đồng và lỗ hơn 950 tỷ. Công ty cũng tập trung vào tái cấu trúc nợ. Đến hết 30/9, tổng nợ phải trả giảm nhẹ 3,5% về hơn 205.460 tỷ đồng. Cùng với đó, Novaland cũng tích cực đàm phán gia hạn trái phiếu, riêng tháng 9, doanh nghiệp này và công ty con đã dời kỳ hạn cho ba lô trái phiếu với tổng giá trị khoảng 1.145 tỷ đồng.

Minh Sơn - Anh Tú
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Ông Bùi Thành Nhơn

    Ông Bùi Thành Nhơn

    Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL)